Nhiều đại lý “ém” xe đời mới mong giải bài toán ô tô tồn kho

03/01/2020 17:17 GMT+7
Bước sang năm mới 2020, nhiều đại lý vẫn thuyết phục khách mua xe đời 2019. Nguyên nhân là do lượng xe tồn kho quá nhiều, việc nhập bán các mẫu đời mới sẽ khiến ô tô đời cũ càng khó tiêu thụ.

Theo anh Nguyễn Văn Hiếu (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ, trong dịp cuối năm cận Tết Nguyên đán 2020, gia đình anh muốn mua một chiếc xe dòng sedan tầm trung như Vios, Mazda, Kia Cerato,… để tiện về quê và đi chơi thời gian nghỉ lễ.

Tuy nhiên, những ngày qua nhiều đại lý được anh Hiếu tham khảo đểu cho hay, hiện tại, các dòng ô tô trên chỉ có xe sản xuất năm 2019. Muốn mua xe đời 2020 phải chờ vài tháng nữa. Theo nhận định của anh Hiếu, ô tô tồn kho 2019 nhiều nên các đại lý chưa tung ra thị trường các mẫu 2020 dẫn đến việc tìm mua ở thời điểm hiện tại rất khó.

Cùng hoàn cảnh anh Hiếu, chị Đỗ Thanh Hằng (Long Biên, Hà Nội) cho hay, gia đình chị muốn mua một chiếc xe 7 chỗ các dòng như Toyota Inova, Mitsubishi Xpander,… đời 2020 trước Tết nguyên đán Canh Tý.

Nhiều đại lý “ém” xe đời mới mong giải bài toán ô tô tồn kho - Ảnh 1.

Sang 2020, các đại lý vẫn "đau đầu" tìm cách tiêu thụ ô tô đời 2019

Nhưng khoảng 2 tuần trở lại đây, khi đi tham khảo, hỏi các đại lý, chị đều nhận được câu trả lời là chưa có hàng và cũng chưa rõ khi nào sẽ có. Nhiều nhân viên bán hàng đều khuyên chị nên mua xe sản xuất năm 2019 vì đang có nhiều ưu đãi.

Tuy được các đại lý giảm giá, tăng ưu đãi cho các dòng xe đời 2019 nhưng cảm quan chung của người tiêu dùng không mấy mặn mà với mặt hàng này. Nhiều khách hàng cho biết họ không muốn mua ô tô sản xuất năm 2019 nữa. Nguyên nhân là do sang năm 2020, mua xe đời 2019 có cảm giác mua xe "đời cũ".

Bên cạnh đó, việc mua ô tô đời 2019 cũng có thể làm "tăng tuổi" dẫn đến giảm giá trị chiếc xe trong trường hợp người tiêu dùng muốn mua bán, trao đổi sau này.

Lý giải về tình trạng trên, một số đại lý ô tô chính hãng tại Hà Nội cho hay, đến nay, các nhà cung cấp vẫn chưa có thông tin gì từ về việc bán xe đời năm 2020 đối với cả xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

"Xe sản xuất năm 2019 vẫn còn nhiều, vì vậy cần phải tiêu thụ hết trước khi tung xe đời 2020 ra thị trường. Nếu xe đời 2020 tung ra sớm thì xe 2019 sẽ càng ế ẩm", một nhân viên bán hàng tại đại lý của TC Motor ở Hà Nội nói.

Ngoài ra, đại diện một doanh nghiệp cho biết thêm, ô tô nhập khẩu về đến cảng phải làm thủ tục khoảng 45 ngày mới được thông quan để đưa đến các đại lý, tổng cộng mất khoảng 60 ngày. Như vậy, những xe nhập về trong tháng 11/2019 chủ yếu để bán vào tháng 1/2020 và ô tô nhập khẩu của tháng 12/2019 sẽ được bán vào tháng 2/2020.

"Với xe trong nước sản xuất vào tháng 11-12, cũng phải sang đầu năm 2020 mới bán. Cộng với lượng tồn kho cả nhập khẩu với sản xuất trong nước, hiện vào khoảng 50.000 chiếc các loại, thì khách hàng muốn mua xe đời 2020, chắc phải chờ đợi khá lâu, nhất là với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mọi năm, đến thời điểm giáp Tết, các doanh nghiệp hầu như không chạy chương trình khuyến mãi. Nhưng hiện tại, các chương trình khuyễn mãi vẫn liên tục được tung ra bởi số lượng ô tô tồn kho còn nhiều" đại diện một doanh nghiệp ô tô DFI cho hay.

Theo Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (CKD) của các DN thành viên đạt 153.144 chiếc và xe nhập khẩu (CBU) của toàn ngành (tính cả các DN không thuộc VAMA) là 106.138 chiếc. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng 118% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng cả doanh số bán của các DN xe thương mại không thuộc VAMA, ước tính có 240.000 chiếc xe sản xuất lắp ráp trong nước được tiêu thụ, lượng xe chưa tiêu thụ còn khoảng 40.000 chiếc các loại. Với xe nhập khẩu, lượng xe chưa tiêu thụ khoảng 15.000 chiếc. Tính chung cả thị trường ô tô, còn hơn 50.000 xe chưa tiêu thụ, tương đương với hơn 2 tháng bán hàng.

Thanh Phong
Cùng chuyên mục