Nhiều trạm thu phí BOT lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản

16/08/2021 16:45 GMT+7
Hiệp hội VARSI cho biết, với các trạm thu phí ở các địa phương đang giãn cách, việc dừng thu phí dẫn đến không có doanh thu dẫn đến nguy cơ nhiều trạm thu phí của doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tới các dự án xây dựng công trình giao thông, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) kiến nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Chính phủ ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI cho biết, các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông đã gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ các dự án không đảm bảo tiến độ, phương án tài chính bị phá vỡ.

Nhiều trạm thu phí BOT lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT đang đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính. Ảnh: Vietnamplus

Cụ thể, đối với các dự án BOT giao thông đang vận hành, khai thác đang bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do lưu lượng giảm. Đặc biệt, các trạm thu phí ở các địa phương đang giãn cách, việc dừng thu phí dẫn đến không có doanh thu. Việc này dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản.

Đối với các dự án giao thông đang triển khai xây dựng, ông Chủng cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các nhà thầu đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường, ảnh hưởng đến tiến độ. Đặc hiệt, một số dự án còn phải dừng thi công, điển hình là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu,...

"Nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các dự án khiến các đơn vị, doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí duy trì bộ máy", ông Chủng cho hay.

Với những khó khăn nêu trên, Hiệp hội này, đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ giao Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT; Hợp đồng vay tín dụng của các nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền và với các tổ chức tín dụng ngân hàng đã ký trước đây với doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan hướng dẫn việc áp dụng quy định dựa trên cơ sở Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid - 19.

Nhiều trạm thu phí BOT lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản - Ảnh 2.

Trạm thu phí Pháp Vân - cầu giẽ. Ảnh: Thế Anh

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông được chậm thu và chậm nộp các khoản phí bảo hiểm xã hội của 6 tháng cuối năm 2021.

Đồng thời, có chính sách hỗ trợ người lao động đối với những trạm thu phí phải tạm dừng thu phí, dự án dừng thi công; Giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; Bình ổn giá nguyên vật liệu phục vụ thi công xây dựng các dự án,...

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án thu phí BOT, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh được giao quản lý quốc lộ triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, ổn định lưu thông hàng hóa, hành khách để đảm bảo số thu phí trong các tháng cuối năm.

Về công tác thực hiện quản lý bảo trì tại các dự án BOT, Tổng cục Đường bộ đã có các văn bản hướng dẫn các nhà đầu tư triển khai công tác bảo trì theo quy định của Nghị của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công, bảo trì công trình xây dựng và các Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng.

Đồng thời giao các Cục Quản lý đường bộ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện công tác bảo trì tại một số dự án bảo trì chậm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đã bị cảnh cáo xử lý.



Thế Anh
Cùng chuyên mục