Nhôm Trung Quốc phá giá thị trường Việt và bài toán cạnh tranh trong EVFTA

24/07/2019 09:13 GMT+7
“Nhôm Trung Quốc với lợi thế giá rẻ đã phá giá thị trường khủng khiếp khiến các doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn, trong khi lao động trong ngành nhôm là lớn”.

Ông Nguyễn Minh Kế, Chủ tịch Hiệp hội Nhôm thanh định hình Việt Nam

Trên đây là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Kế, Chủ tịch Công ty CP Nhôm Sông Hồng, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Nhôm thanh định hình Việt Nam tại Hội thảo Hiệp định Thương mại EVFTA diễn ra mới đây.

Theo ông Kế, Hiệp định thương mại tự do EVFTA được ký kết vào ngày 30/6/2019 sẽ mở ra hàng loạt cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam.

"Ngay từ khi chưa có Hiệp định thương mại tự do với EU, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều đối tác tại khu vực này. Tuy nhiên, bên cạnh các yêu cầu về giá cả, sản phẩm còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn liên quan đến các vấn đề bảo vệ môi trường, lao động...

Ngoài ra, sức cạnh tranh của nhôm Việt Nam so với các nước còn rất yếu về nguồn lực, đầu tư công nghệ, kinh nghiệm sản xuất và hỗ trợ nhà nước. Kể từ tháng 9/2015 nhập khẩu phôi nguyên liệu đầu vào áp thuế 3%, thuế xuất khẩu từ 0% lên 7% rồi điều chỉnh còn 5% khiến xuất khẩu nhôm gặp khó khăn”, ông Kế cho hay.

Trong bối cảnh đó, ngành nhôm Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, khi nhôm Trung Quốc với lợi thế giá rẻ đã phá giá thị trường khủng khiếp khiến các doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Minh Kế, trong ngắn hạn, Hiệp hội Nhôm thanh định hình Việt Nam sẽ xây dựng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng về nhôm thanh định hình Việt Nam để tạo điểm tựa cạnh tranh với hàng xuất xứ từ Trung Quốc.

“Để làm được điều này, các doanh nghiệp phải tự hoàn thiện mình, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chất lượng giá thành sản phẩm, giá thành hợp lý để cạnh tranh sòng phẳng với nhôm Trung Quốc", ông Kế nhận định.

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế

Nhìn về tương lai lâu dài của ngành nhôm Việt Nam, TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, đặt vấn đề: Song song với việc ở cạnh tranh thị trường trong nước, vì sao doanh nghiệp Việt Nam không nghĩ đến việc xuất khẩu như một cách để thoát khỏi cạnh tranh và mang lại hiệu quả cao?

"Chúng ta có 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) phủ gần như tất cả các thị trường quan trọng nhất trên thế giới trừ Mỹ. Hiện tại, dư địa của thị trường châu Âu đối với ngành nhôm còn rất lớn. Tại thị trường trong nước, thuế chống bán phá giá là một công cụ để bảo hộ nhưng sẽ chỉ kéo dài được một vài năm. Vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh mới là cách để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và tận dụng lợi thế từ các FTA để xuất khẩu", TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Theo ông Thành, nhu cầu của thị trường về nhôm là rất lớn nhưng để đáp ứng được thì phải chuyển hóa, chuyển đổi từ sản xuất thô đến các sản phẩm, chi tiết với công nghệ cao hơn. Đồng thời, quy tắc xuất xứ doanh nghiệp cũng phải thoả mãn các yêu cầu của người tiêu dùng tại các thị trường khó tính đang quan tâm như bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích cho người lao động.

 

P.V