Những "bê bối" của ông Nguyễn Hồng Trường khi còn ngồi ghế Thứ trưởng Bộ GTVT
Từ ngày 2 đến ngày 4/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 37, ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì cuộc họp xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và một số cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 35 của UBKT Trung ương
Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo các ông: Nguyễn Văn Công, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phạm Viết Muôn, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trần Ngọc Thành, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách hai vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật và ông Nguyễn Ngọc Huệ, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Ông Nguyễn Hồng Trường.
UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 – 2016 và đồng chí Nguyễn Hồng Trường, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.
Trước đây, khi còn ngồi ghế Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Hồng Trường cũng đã từng gắn với nhiều vụ bê bối liên quan tới các dự án của Bộ GTVT. Đáng chú ý là việc ông Trường dính tới lùm xùm về bút phê tại một số công văn giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp.
Còn nhớ, vào đầu tháng 3.2014, ông Trường có bút phê vào đơn xin tham gia thực hiện gói thầu của Công ty Cổ phần Đầu tư T.H (do bà HTDH - Chủ tịch HĐQT làm chủ).
Nội dung đơn vin tham gia thầu nêu: “Được biết, Quý Bộ đang chuẩn bị triển khai Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP). Với năng lực và kinh nghiệm sẵn có, kính mong quý Bộ cho Công ty chúng tôi được thực hiện gói thầu RAM/CS6 Xây dựng khung cơ sở giữ liệu đường bộ, xây dựng hệ thống và lập kế hoạch QLTSĐB, gói thầu RAM/NC1 thu thập dữ liệu, gói thầu RAM/G4; Thiết bị, hàng hóa cho hợp phn A”.
Sau đó, ông Trường bút phê với nội dung: “Yêu cầu Tổng cục Đường bộ – Ban 3 để xử lý”. Bên dưới chữ ký ông Trường có tiếp một bút phê khác có nội dung: “Ban 3 đồng ý theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”.
Chưa dừng lại ở đó, cũng giống như hình thức trên, đầu tháng 7.2014, có một Công ty cũng có đơn xin nhận thầu xây dựng các công trình thuộc Dự án 186 cầu treo dân sinh gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Cụ thể, Công ty D.H có đơn xin: Chúng tôi được biết, năm 2014 và các năm tiếp theo Bộ Giao thông Vận tải; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ban quản lý Dự án 3 có kế hoạch triển khai Dự án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên… Vậy, Công ty D.H kính mong Bộ Giao thông Vận tải; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ban quản lý Dự án 3 tạo điều kiện cho phép đơn vị được tham gia thi công các công trình cầu treo dân sinh…”.
Bên cạnh văn bản này có bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường với nội dung: Yêu cầu Ban 3, Tổng cục Đường bộ để tiếp tục giao đơn vị này thi công – đẩy nhanh tiến độ; Đơn vị có khả năng làm bao nhiêu thì giao theo yêu cầu”.
Ngoài ra khi còn ngồi ghế Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Hồng Trường cũng từng dính tới vụ bê bối nhắn tin với một nữ doanh nhân về nghi án “bôi trơn” dự án. Các đoạn tin nhắn được cho là của ông Trường với nữ doanh nhân đã gây ra “lùm xùm” trong một thời gian dài. Trong đó, có một số nội ung nhạy cảm đã khiến cho dư luận không khỏi bàn tán xôn xao.
Làm rõ về nội dung bút phê của ông Trường, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 30.1.2015, ông Đinh La Thăng khi đó là Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Ông Nguyễn Hồng Trường đã không làm sai trong việc có ‘bút phê’ vào công văn mà doanh nghiệp gửi đến và xử lý vụ việc hoàn toàn đúng theo quy định, đúng cấp, theo thẩm quyền đã được phân công.
Ông Thăng tiếp tục khẳng định, nội những nhắn có nội dung trao đổi ‘tiền nong’ giữa Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường với doanh nghiệp là không có. Bộ GTVT gửi báo cáo tới Ban bí thư, Chính phủ và đồng thời cũng đã đề nghị Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) vào cuộc, xem xét, điều tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.