Những cô Tấm hát quan họ chống Covid

Huỳnh Dũng Nhân Thứ bảy, ngày 11/04/2020 15:15 PM (GMT+7)
Từ ngày đầu tiên của đợt cách ly toàn xã hội, vợ chồng nghệ sĩ quan họ nổi tiếng Thuý Hoàn đã nảy ra ý tưởng xây dựng một chương trình biểu diễn các tiết mục quan họ Bắc Ninh qua mạng để phục vụ bạn bè người thân và những người yêu quan họ.
Bình luận 0

Ca nương Thuý Hoàn tâm sự: “Chúng tôi hiểu là việc phải tự cách ly ở nhà là rất buồn, rất trống trải, nhiều lo âu và rất có nhu cầu giao lưu chia sẻ, cần được bổ sung năng lượng tích cực bằng các tác phẩm nghệ thuật”. Anh Phó Đức An - Việt Kiều Mỹ, chồng của ca nương Thuý Hoàn đã tình nguyện làm “nhà tài trợ” cho chương trình chống dịch bằng các tiết mục hát quan họ này. 

img

Ca nương Thúy Hoàn.

Là em họ của nhạc sĩ Phó Đức Phương, anh Phó Đức An cũng là người rất gắn bó với báo chí văn học nghệ thuật và đặc biệt là rất mê quan họ. Anh cho biết: Bọn mình có ở nhà riêng tại TP. Bắc Ninh, thấy vợ được nhàn rỗi mà mọi người “bị nhốt trong nhà” thì nghĩ cách đem đến cho họ nguồn vui. Mọi nghệ sĩ tham gia đều có thù lao khi kết thúc chương trình hàng đêm nên cũng có thêm thu nhập mùa cách ly. Mình cũng đã mua sắm thiết bị âm thanh cần thiết cho chương trình biểu diễn...

Chỉ đạo chương trình chủ yếu là Thuý Hoàn, bởi Thúy Hoàn là nghệ nhân đứng đầu trong những nghệ sĩ đó. Thúy Hoàn là người biết trên 200 làn điệu quan họ cổ, Thúy Hoàn hát thì mới chinh phục được mọi người yêu quan họ, mới có đông đảo người xem người nghe qua mạng. Ngoài Thúy Hoàn có thêm ca sĩ Xuân Tuyến, hàng xóm ở cạnh nhà. Hai nghệ sĩ khác là nghệ sĩ Thuý Luân - em gái Thúy Hoàn và nghệ sĩ Kim Huệ - em họ của Thúy Hoàn.

img

Song ca của hai chị em nghệ sĩ quan họ.

Nghệ sĩ đàn organ là Trọng Toàn và thỉnh thoảng cũng có một hai “liền anh” đến hát cùng các “liền chị”. Chúng tôi không hát bài nào có đề tài chống dịch, nhưng thường kêu gọi mọi người tham gia chống dịch bằng cách nghiêm túc tự cách ly ở nhà.

Chương trình hát quan họ trên mạng được tổ chức nghe chung và truyền trực tiếp từ 21h đến 22h30 hàng đêm từ ngày đầu tiên cách ly xã hội đến ngày cuối của đợt cách ly qua Facebook mang tên Peter Pho rất nổi tiếng.

Anh Phó Đức An còn kể thêm: Sở dĩ chúng tôi tổ chức truyền sóng hơi khuya là do có nhiều người ở nước ngoài yêu cầu giờ đó cho hợp múi giờ. Tuy là hát trước một không gian hẹp, không có khán giả trực tiếp nghe, nhưng các nghệ sĩ vẫn thực hiện các tiết mục say sưa, trang trọng như đang diễn trên sân khấu.

img

Tam ca quan họ

Tiết mục mới nhất vừa được biểu diễn là “Khách đến chơi nhà”:

Khách đến chơi nhà rằng mấy khi khách đến chơi nhà.

Rót lời, hát xuống chén trà mời nhau

Rót lời, hát xuống chén trà mời nhau

Để anh xơi một miếng trầu, dẫu rằng vẫn biết qua cầu gió bay.

Giá em đừng hát hay, giá em đừng nền nã.

Đừng áo tứ thân đừng khăn mỏ quạ.

Đừng hát câu người ơi người ở đừng về...

Tiếp theo, các ca nương hát những bài rất lãng mạn và đa tình như bài “Qua cầu gió bay”:

Yêu nhau cởi áo cho nhau

Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay

Yêu nhau tháo nhẫn lồng tay

Về nhà mẹ hỏi qua cầu đánh rơi..

img

Các nghệ sĩ quan họ chuẩn bị biểu diễn

Bài “Lý Thiên Thai” tiếp theo cũng chứa đựng nhiều câu từ khiến con tim vừa hồi tỉnh lại chết lịm:

Trèo lên trái núi thiên thai

thấy đôi loan phượng ăn xoài biển đông...

Rồi nữa:

Chàng buông vạt áo em ra

Để em đi chợ kẻo đà chợ trưa

Chợ trưa rau sẽ héo đi

Lấy chi nuôi mẹ, lấy gì nuôi em...

Sau đấy tam ca nữ hát luôn hai bài tuyệt hay “Cái hời cái ả" và “Mười nhớ”, giọng ba người hoà thành cao vời vợi như một thác nước trong veo từ trên núi cao tràn xuống, dào dạt, nhí nhảnh, đượm sắc màu ngày hội.

img

 Một khán giả đầu cầu TP.HCM

Và cứ thế, 9 ngày tự cách ly chống dịch vừa qua là 9 ngày êkip làm việc từ 19h để tập dượt cho kỹ càng rồi 21h đêm mới chính thức phát sóng. Chương trình hát quan họ “Cô Tấm chống Covid” này đã được bạn bè, cư dân mạng và những người yêu quan họ hưởng ứng chờ đón hàng đêm. Qua mạng, mọi người chia sẻ các cảm nhận của mình: “Cám ơn các chị hai quê hương quan họ Bắc Ninh, những Nàng Tấm xinh đẹp tài hoa ngọt ngào ấm áp mượt mà... như tình yêu của các nàng thể hiện qua giọng ca vàng... Yêu lắm” (Pham My); “Tôi nghe quan họ cả ngày không chán. Năm nay Hội Lim không mở, nhờ "Đội Văn Nghệ Cô Tấm" và BTC Chương trình 500 anh em nông hộ được "xuôi" về những giai điệu mượt mà của làng quê Đồng bằng Bắc Bộ. Trân trọng cảm ơn" (Hiep Tuan Ngo); “Ba cô Tấm giọng trong vắt như oanh vàng. Yêu quá thôi!" (Thuy Tran); “Cảm ơn các cô Tấm tối nào cũng hát phục vụ cho cộng đồng trong những ngày cách ly dịch Covid” (Phan Tuyet)...

Việc các nghệ sĩ hát quan họ phục vụ qua mạng nhằm giúp mọi người thay vì ở nhà than thở thì có được niềm vui và lạc quan trong đợt tự cách ly, và cũng là dịp để các nghệ sĩ không xa rời nghề nghiệp thân thương của mình. Đó là chương trình mang ý nghĩa tích cực trong đợt cách ly toàn xã hội mùa chống dịch bệnh này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem