Những loại trái cây Việt Nam chưa từng được ăn nhưng nếm thử người Nhật phải tấm tắc khen ngợi

17/10/2021 17:37 GMT+7
Nhãn nguyên quả đông lạnh, sầu riêng bóc múi đông lạnh và mít tố nữ nguyên trái đông lạnh của Việt Nam không phải người Nhật nào cũng biết đến, nhưng nhiều người Nhật đã phải tấm tắc khen ngợi khi nếm thử, Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cho biết...

Người Nhật lần đầu tiên được nếm thử trái nhãn, trái mít

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản vừa giới thiệu, quảng bá một loạt trái cây, nông sản và thực phẩm của Việt Nam tại Hội chợ thực phẩm và đồ uống quốc tế Fabex Kansai 2021 (vừa diễn ra từ 13 đến 15/10/2021 tại Nhật Bản).

Hội chợ Fabex Kansai là hội chợ có quy mô lớn nhất nhắm đến thị trường thực phẩm và đồ uống tại khu vực Kansai và phía Tây Nhật Bản. 

Đây là Hội chợ thương mại quốc tế chuyên ngành về thực phẩm nhập khẩu, phân phối thực phẩm, nguyên liệu chế biến, thiết bị và bao bì thực phẩm lớn nhất Nhật Bản được tổ chức thường niên, mỗi năm 2 kỳ tại Tokyo và Osaka.

Những loại trái cây Việt Nam chưa từng được ăn nhưng nếm thử người Nhật phải tấm tắc khen ngợi  - Ảnh 1.

Doanh nghiệp và khách hàng Nhật Bản tập trung, chờ đợi thưởng thức nhãn đông lạnh Việt Nam tại gian hàng quảng bá do Chi nhánh Thương vụ Osaka triển khai tham gia Hội chợ Fabex Kansai 2021. Nguồn: Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

Doanh nghiệp và khách hàng Nhật Bản đã tập trung rất đông để chờ đợi thưởng thức nhãn đông lạnh Việt Nam tại gian hàng quảng bá do Chi nhánh Thương vụ Osaka triển khai tham gia Hội chợ Fabex Kansai 2021.

"Việc quyết định giới thiệu, quảng bá và mời khách hàng Nhật Bản trực tiếp thưởng thức chất lượng và vị ngon của trái nhãn tươi đông lạnh, sầu riêng bóc múi đông lạnh và mít tố nữ nguyên trái của Việt Nam đã tạo điểm nhấn thu hút và thật sự được khách tham dự đánh giá cao", Trưởng Chi nhánh Thương vụ Quyền Thị Thúy Hà cho biết.

Năm ngoái, Fabex Kansai được tổ chức với quy mô 450 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu của các doanh nghiệp/đơn vị và số lượng người đến tham dự khoảng 40.000 người trong 3 ngày. Năm nay, Fabex Kansai tiếp tục được tổ chức trong 3 ngày và theo khảo sát sơ bộ, Hội chợ năm nay đã thu hút lượng người tham dự nhỉnh hơn năm 2020.

Kỳ Hội chợ năm 2021 là lần thứ 2 Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka chủ trì tổ chức gian hàng tham gia nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm thực phẩm, đồ uống, nông sản và trái cây Việt Nam. 

Tiếp nối thành công của gian hàng Việt Nam tham gia lần đầu khi nhận được đánh giá cao và sự quan tâm lớn của doanh nghiệp, khách tham dự, năm nay, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã lên kế hoạch và phối hợp với đơn vị nhập khẩu tại địa bàn để tổ chức giới thiệu và mời khách tham dự thưởng thức các trái cây Việt Nam như nhãn nguyên quả đông lạnh, sầu riêng bóc múi đông lạnh và mít tố nữ nguyên trái đông lạnh. 

Bên cạnh là trưng bày, quảng bá các sản phẩm thực phẩm, gia vị, đồ uống và nông sản chế biến khác như: Cà phê, hạt điều, trà, trái cây sấy, thực phẩm khô, cháo đóng lon ăn liền, nước yến, yến trưng, các loại gia vị, đồ khô, rượu, bia, nước giải khát,...

Những loại trái cây Việt Nam chưa từng được ăn nhưng nếm thử người Nhật phải tấm tắc khen ngợi  - Ảnh 2.

Gian quảng bá hàng Việt Nam thu hút rất đông khách tới tìm hiểu, trao đổi về các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, nông sản và trái cây của Việt Nam. Nguồn: Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

Với mục đích tạo thêm kênh quảng bá hình ảnh hàng xuất khẩu của Việt Nam, góp phần thúc đẩy xuất khẩu cho doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã nỗ lực, khẩn trương và quyết tâm triển khai tổ chức gian hàng ngay khi diễn biến dịch tại Nhật Bản bắt đầu có dấu hiệu khả quan với số ca nhiễm ghi nhận theo ngày giảm đáng kể so với thời gian trước. 

Hơn nữa, trước bối cảnh các rào cản kỹ thuật của Nhật Bản áp dụng rất khắt khe đối với trái cây tươi nhập khẩu nói chung trong đó có trái cây tươi của Việt Nam, nên hiện, các loại trái cây tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Nhật Bản vẫn còn rất hạn chế, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu, kết nối và thúc đẩy xuất khẩu đối với các sản phẩm trái cây tươi đông lạnh của Việt Nam.

Rất vui mừng khi gian hàng Việt Nam năm nay đã thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp và khách tham quan. Trong suốt 3 ngày diễn ra Hội chợ, gian hàng Việt Nam luôn được rất đông các doanh nghiệp và khách tham dự ghé thăm. Rất nhiều người Nhật lần đầu tiên được biết tới trái nhãn, trái mít của Việt Nam nhưng đều tập trung chờ đợi để được thưởng thức, rồi tấm tắc khen ngợi và đánh giá cao hương vị, chất lượng thơm ngon của trái cây Việt Nam, đồng thời muốn tìm hiểu, trao đổi hợp tác sâu hơn.

Hướng đến khách hàng là người Nhật bản sứ 

Những loại trái cây Việt Nam chưa từng được ăn nhưng nếm thử người Nhật phải tấm tắc khen ngợi  - Ảnh 2.

Tại Nhật Bản, quả nhãn cũng được trồng ở một số địa phương khu vực phía Nam (là nơi có khí hậu khá tương đồng với các nước Đông Nam Á) như các tỉnh Kagoshima hay Okinawa, với sản lượng không đáng kể. Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm nhãn sấy khô/đông lạnh để chế biến thêm vào các sản phẩm chè, nước giải khát… Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Theo Trưởng Chi nhánh Thương vụ Quyền Thị Thúy Hà, việc giới thiệu, quảng bá tại các Hội chợ quốc tế chuyên ngành như Fabex Kansai thực sự là cơ hội rất tốt và hiệu quả để giúp các sản phẩm nông sản của Việt Nam tiếp cận, thâm nhập thị trường bền vững, hướng đến khách hàng là người Nhật Bản bản sứ chứ không chỉ nhắm đến người tiêu dùng Việt Nam tại Nhật Bản. Thông qua Hội chợ đã có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị được kết nối, trao đổi để hợp tác nhập khẩu, phân phối các sản phẩm thực phẩm, nông sản và trái cây của Việt Nam trong thời gian tới.

Gian quảng bá hàng Việt Nam thu hút rất đông khách tập trung tới tìm hiểu, trao đổi về các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, nông sản và trái cây.

Song song với kế hoạch đàm phán với Nhật Bản chấp thuận mở cửa thị trường đối với quả nhãn tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào Nhật Bản, thì công tác giới thiệu, quảng bá tới khách hàng Nhật và thăm dò đánh giá thị hiếu khách hàng là rất cần thiết cũng như sẽ đem lại hiệu quả kép trong việc tiếp cận, thâm nhập thị trường đối với trái nhãn nói riêng và các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung.

Tổ chức gian hàng tham gia Hội chợ cũng phần nào hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm, tiếp cận, kết nối với các đối tác có nhu cầu thông qua quảng bá, giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm trực tiếp tới các công ty phân phối, nhập khẩu thực phẩm, các siêu thị, nhà hàng Nhật Bản tại Hội chợ.

Hiện nay Nhật Bản chưa cho phép nhập khẩu chính thức quả nhãn tươi của Việt Nam. Quá trình đàm phán mở cửa một thị trường nổi tiếng khó tính với tiêu chuẩn cao như Nhật Bản cho một loại trái cây tươi của Việt Nam chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí và nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng của hai nước. 

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ quá trình mở cửa thị trường, nhằm mục tiêu giúp thêm nhiều sản phẩm Việt Nam có thể thâm nhập thành công, từ đó củng cố và nâng cao vị thế và thương hiệu hàng nông sản Việt Nam tại Nhật Bản.


Nguyễn Phương
Cùng chuyên mục