Những thủ đoạn gian lận vay vốn và thẻ tín dụng cần biết
Gian lận thẻ tín dụng là hình thức gian lận sử dụng công nghệ cao được các đối tượng lừa đảo dùng để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng (Visa, MasterCad, ATM...) của người sử dụng thuộc về lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Bằng nhiều chiêu trò khác nhau, các đối tượng xấu đã đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản khiến nhiều chủ thẻ tín dụng phải gánh một khoản vay lớn mà không hề hay biết.
5 thủ đoạn gian lận khoản vay và thẻ tín dụng tinh vi được các đối tượng sử dụng
Giả mạo nhân viên công ty tài chính, đến nhà thu hồi thẻ tín dụng của khách hàng với lý do thẻ bị lỗi hoặc thẻ đã lâu chưa kích hoạt.
Giả mạo nhân viên công ty tài chính, tổng đài chăm sóc khách hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, hình chụp thẻ tín dụng… để vay vốn, nhận tiền.
Yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực làm hồ sơ vay vốn, thực chất dùng mã OTP để giải ngân khoản vay.
Yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận được tiền.
Giả mạo thông báo trúng thưởng đến khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc đóng tiền thuế để nhận quà.
Làm thế nào để bảo vệ thẻ tín dụng cá nhân?
Để tránh việc bị kẻ gian lợi dụng để chiếm đoạt tài sản cá nhân và sử dụng thẻ tín dụng nhằm mục đích xấu, người dùng thẻ tín dụng cần chú ý những điều sau:
1. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân
Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; Không giao thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân cho người lạ hoặc nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ khi khuất tầm mắt; Không để người khác chụp hình cá nhân hoặc các giấy tờ tùy thân của mình. Không cho mượn/ thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/ số thẻ có đăng ký.
2. Bảo mật thông tin thẻ tín dụng
Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, câu hỏi bảo mật cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).
Các công ty tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ tín dụng đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay hoặc hủy thẻ.
3. Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch
Khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc hỗ trợ hủy thẻ tín dụng bằng bất cứ hình thức nào, khách hàng cần xác nhận lại giao dịch và danh tính người yêu cầu với tổng đài.
Với bất kỳ giao dịch nào khác khi có OTP, lưu ý không cung cấp mã này cho bất cứ ai kể cả nhân viên hay công ty tài chính.
4. Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS
Khi giao dịch tại máy ATM/POS, hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
5. Cách xử lý khi nghi ngờ gian lận
Khi khách hàng phát hiện thẻ tín dụng phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin hãy gọi liên lạc ngay với tổng đài chính thức của công ty tài chính hoặc đến văn phòng chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn xử lý.
Gian lận khoản vay và thẻ tín dụng sẽ bị xử phạt như thế nào?
Các đối tượng gian lận khoản vay và thẻ tín dụng sẽ bị xử phạt theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Căn cứ Điều 28 Nghị định 88/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ 31/12/2019), các trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm sau đây sẽ bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng:
- Sử dụng thẻ tín dụng để thực hiện các giao dịch cho các mục đích lừa đảo, gian lận;
- Thanh toán bù trừ giao dịch thẻ tín dụng không đúng quy định của pháp luật;
- Chuyển thiết bị chấp nhận thẻ, QR Code cho bên khác sử dụng; chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng mà không có hợp đồng thanh toán thẻ; sử dụng trái phép các thiết bị chấp nhận thẻ, QR Code;
- Thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện để người khác thực hiện các hành vi giao dịch thẻ tín dụng gian lận, giả mạo; giao dịch thanh toán không tại đơn vị chấp nhận thẻ (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ).
Đối với các tổ chức có cùng hành vi vi phạm như trên, mức xử phạt hành chính bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.