Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, giá xe từ châu Âu vẫn “trên trời”
Trong 15 ngày đầu tháng 5 có hơn 5.000 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam. Con số này chiếm khoảng 70% tổng ô tô nhập khẩu, tăng gần 4.500 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tổng lượng ô nhập về Việt Nam đạt hơn 57.300 chiếc, tăng hơn 22.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tức tăng khoảng 65%. Tuy vậy, số này lại giảm hơn 6.600 chiếc, tương khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Về thị trường, xe nhập về Việt Nam thời gian qua vẫn chủ yếu nhập từ Thái Lan, Indonesia, chiếm gần 90%. Tuy nhiên, các dòng xe từ hai thị trường này chủ yếu là xe giá rẻ, tầm trung thuộc các kiểu dáng hatchback, sedan, MPV và Pickup.
Xe xuất xứ hai nước này có lợi thế rất lớn ở Việt Nam khi không phải chịu thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, do chiến lược thị trường của các hãng nên các mẫu xe nhập về Việt Nam tương tự bản bán ra tại Indonesia và Thái Lan có giá cao, chênh từ 100 đến 200 triệu đồng/chiếc.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá xe con nhập về Việt Nam bình quân chỉ gần 420 triệu đồng, các mẫu xe nhập Indonesia có giá thấp hơn chỉ gần 300 triệu đồng/chiếc.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam sẽ dỡ bỏ dần và xóa bỏ thuế nhập khẩu xe châu Âu bắt đầu từ năm 2021 đến hết 2020 và 2030 theo điều khoản của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA). Tuy nhiên, sau khi trải qua 4 tháng được giảm thuế nhập 6,8-7,4%/năm, giá xe châu Âu vào Việt Nam vẫn rất đắt.
Cụ thể, theo số liệu Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2021, lượng xe nhập từ các nước châu Âu khoảng 436 chiếc, trong đó có cả những mẫu xe, dòng xe chuyên dụng, đặc chủng.
Về mức giá bình quân xe nhập từ các nước Anh, Pháp, Đức - 3 quốc gia sản xuất xe hơi lớn nhất EU, ô tô từ Anh hiện có giá bình quân hơn 2,3 tỷ đồng/chiếc, xe Đức hơn 1,7 tỷ đồng, xe Pháp hơn 1,9 tỷ đồng.
Mức giá xe Anh đã giảm bình quân 100 triệu đồng/chiếc theo khai báo trị giá hải quan của doanh nghiệp khi nhập về Việt Nam. Trong khi đó, xe nhập từ Pháp giảm từ 2,4 tỷ đồng xuống 1,9 tỷ đồng khi về Việt Nam.
Đáng nói, xe các nước châu Âu hiện không có dòng xe giá rẻ, dung tích thấp. Dung tích động cơ đốt trong của các nước cũng có tối thiểu 1.600 cc (là dòng xe Volkswagen - Thụy Điển).
Các mẫu như BMW, Audi nhập nguyên chiếc về Việt Nam đều có dung tích trên 2.000 cc trở lên, trong khi Mercedes lắp ráp tại Việt Nam có mẫu dung tích xy-lanh thấp nhất 1.500 cc, các mẫu nhập đều từ trên 2.000 cc.
Đánh giá về tình trạng trên, giới chuyên môn nhận định, mặc dù thuế suất đã giảm, thuế nhập tuyệt đối đánh vào xe của EU khi vào Việt Nam vẫn rất cao, đều trên 50%-64%/chiếc. Chính vì vậy, các mẫu xe này bị đội giá khá mạnh. Thêm vào đó, những dòng xe nhập đều có dung tích xilanh lớn, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nên rất khó giảm giá mạnh và mở rộng thị trường, khách hàng.