Ở tuổi 63, thước đo thành công của Bill Gates đến từ 3 câu hỏi đơn giản này

08/07/2019 10:20 GMT+7
Đây là 3 câu hỏi mà Bill Gates tự hỏi chính mình mỗi sáng thức dậy, để một ngày của ông bắt đầu theo cách tuyệt vời nhất.

Mỗi người có những cách riêng để đo lường thành công và hạnh phúc. Những thước đo ấy cũng sẽ thay đổi cùng với những trải nghiệm và năm tháng chúng ta đi qua. Ở tuổi 63, Bill Gates chia sẻ suy nghĩ của ông đã khác đi nhiều so với vài chục năm về trước, khi ông còn là một chàng trai 20 tuổi. Thời điểm đó, Bill Gates sẽ tự hỏi mình mỗi ngày: liệu phần mềm của Microsoft có thay đổi công nghệ điện toán đám mây của thế giới? 

Theo thời gian, giờ đây ông có nhiều câu hỏi hơn về cuộc sống của mình thay vì công việc trong thước đo thành công. Tất nhiên, vị tỷ phú vẫn rất nghiêm khắc với chất lượng công việc của mình, nhưng những mối quan tâm về cuộc sống có ý nghĩa hơn nhiều khi người ta già đi. Và đây là 3 câu hỏi mà Bill Gates tự hỏi chính mình mỗi sáng thức dậy, để một ngày của ông bắt đầu theo cách tuyệt vời nhất.

1. Tôi có đang dành đủ thời gian cho gia đình?

Đến một thời điểm nào đó, người ta sẽ nhận ra rằng tiền có thể mua nhiều thứ, nhưng không bao giờ mua được thời gian. Bạn không thể ở bên cạnh những người thân yêu lâu hơn khi tử thần gõ cửa, dù bạn có hàng tỷ USD trong ngân hàng. 

Tỷ phú Bill Gates và vợ, bà Melinda Gates

Bởi vậy, dù lịch trình hàng ngày của CEO Microsoft có bận rộn đến mấy, ông vẫn cố gắng dành thời gian cho gia đình mình. Phu nhân của Bill Gates, bà Melinda tiết lộ đã có thời gian bà và chồng cùng chia sẻ sở thích xem bộ phim truyền hình Victoria kể về cuộc đời của nữ hoàng Anh và những bí mật hoàng gia. Dù cả hai có không ở cạnh nhau, dù Bill Gates bận rộn với những chuyến công tác, họ sẽ xem phim cùng một lúc để bắt kịp những diễn biến và chia sẻ những cảm xúc tuyệt vời.

Chia sẻ với tờ Business Insider, bà Melinda từng tiết lộ ngay cả khi chồng bà đã trở thành CEO tài ba của Microsoft, Bill Gates vẫn dành vài buổi sáng trong tuần để đưa con gái lớn Jennifer đến trường. Những khoảnh khắc trên xe cùng nhau nghe nhạc hay trò chuyện… chính là thời khắc vun đắp tình cảm gia đình quý giá mà có lẽ nhiều người đã bỏ lỡ.

2. Tôi đã học đủ những điều mới mẻ?

Bill Gates có thể rời Harvard từ những năm 1975, khi chỉ là chàng trai 20 tuổi, nhưng ông chưa bao giờ ngừng học. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Bill Gates chia sẻ ông đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm, đó chính là nguồn tri thức vô tận mà ông học hỏi từ khi còn là một đứa trẻ.

Vị tỷ phú lừng danh còn thường xuyên đến thăm thú những viện nghiên cứu, gặp gỡ các nhà khoa học, xem các bài giảng trực tuyến của họ để trau dồi vốn hiểu biết cho mình. Rõ ràng, trường học không phải nơi duy nhất cung cấp cho bạn kiến thức để thành công. Với vị tỷ phú Microsoft, học tập suốt đời là chìa khóa cần thiết dẫn tới thành công và hạnh phúc. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu sự học, khi mà mạng Internet ngày nay tựa như một cuốn bách khoa toàn thư chứa đựng tri thức của toàn thế giới.

"Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu sự học"

3. Tôi có đang phát triển và làm sâu sắc mối quan hệ bạn bè?

Warren Buffett, người bạn thân thiết của Bill Gates cũng chính là người ảnh hưởng đến quan niệm về tình bạn của vị tỷ phú Microsoft. Năm 2017, khi được hỏi về quan niệm thành công, Bill Gates trả lời bằng việc trích dẫn câu nói của Warren Buffett: “Thước đo lớn nhất của thành công là liệu những người thân quen của bạn có cảm thấy hạnh phúc khi bên bạn hay không.” Những người thân quen ở đây không chỉ là gia đình, mà còn là bạn bè, tổng hòa những mối quan hệ cũ và mới quanh ta.

Quay trở lại năm 2016, Bill Gates cũng cho hay thứ ông học được nhiều nhất từ Warren Buffett là ý nghĩa của tình bạn. “Cho đến giờ, mỗi khi tôi đến Omaha, Warren Buffett vẫn như nhiều năm trước, lái xe ra sân bay đón tôi bất kể khi nào”. Đó là cách 2 vị tỷ phú gắn bó trong tình bạn 28 năm qua, cũng là cách Warren Buffett thay đổi suy nghĩ của Bill Gates về thước đo thành công và hạnh phúc.

Một số nghiên cứu thậm chí chỉ ra sức khỏe của bạn có liên quan mật thiết đến những mối quan hệ sâu sắc xung quanh bạn. Hạnh phúc từ các mối quan hệ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc và đời sống tinh thần, do đó tác động đến sức khỏe mỗi con người, đó là kết luận của ông Robert Waldinger - giáo sư, bác sĩ chuyên ngành tâm lý đại học Harvard.

Chính Bill Gates cũng từng chia sẻ trong một buổi thuyết trình tại Đại học Georgia: "Nếu bạn đang ở độ tuổi của tôi và không ai có mối quan hệ tốt với bạn, tôi không quan tâm tài khoản ngân hàng của bạn có bao nhiêu tiền. Tôi chỉ có thể khẳng định cuộc sống của bạn là một thảm họa".

Thùy Dung
Cùng chuyên mục