Phản biện chính sách là nhiệm vụ quan trọng của Hội nhiệm kỳ tới

Thứ năm, ngày 04/07/2013 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau Đại hội VI Hội NDVN bế mạc, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường đã trả lời phỏng vấn phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí xung quanh việc triển khai nghị quyết đại hội.
Bình luận 0

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường chia sẻ, nông nghiệp, nông dân, nông thôn (NN, ND, NT) có vị trí rất quan trọng. Nhưng hiện nay, ND vẫn là đối tượng nghèo nhất, khó khăn nhất, được hưởng lợi từ thành quả của công cuộc đổi mới ít nhất.

Mặc dù Đảng, Nhà nước rất quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện đầu tư phát triển NN, ND, NT nhưng so với yêu cầu vẫn chưa đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của ND, nhất là điều kiện để người ND có thể chuyển từ nền sản xuất manh mún sang sản xuất hàng hóa. Đảng, Nhà nước và cả hệ thống Hội NDVN rất quan tâm đến vấn đề này. Tinh thần này đã được thể hiện trong mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp Đại hội VI Hội NDVN vừa mới thông qua.

img
Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường trả lời báo giới sau phiên bế mạc Đại hội.

Đào tạo nghề phải đồng bộ với tạo việc làm

Theo công bố kết quả điều tra của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp mới đây, "bức tranh" NT Việt Nam rất ảm đạm. Nhiệm kỳ tới, Hội ND sẽ làm gì cùng với Đảng, Nhà nước làm cho "bức tranh" này sáng hơn, thưa Chủ tịch?

- Để góp phần thúc đẩy quá trình phát triển NN, ND, NT nước ta, vấn đề mấu chốt là ND phải có điều kiện phát triển sản xuất. Muốn vậy, ND rất cần được bồi dưỡng đào tạo, nâng cao trình độ, nâng cao kiến thức KHKT để ứng dụng vào SXKD, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì vậy, chúng tôi xác định việc đào tạo, bồi dưỡng nghề, chuyển giao tiến bộ KHKT cho hội viên ND rất quan trọng.

Bên cạnh đó, chúng tôi xác định tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, ND về chủ trương, đường lối, chính sách, đặc biệt là những vấn đề liên quan trực tiếp đến NN, ND, NT; trọng tâm là Chương trình xây dựng NTM. Từ đó, ND thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, thể hiện được vai trò chủ thể trong phát triển NN, NT để thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề, đó là làm chủ NT trong tình hình hiện nay; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, ND thực hiện bổn phận của mình trong xây dựng nông thôn, củng cố khối đoàn kết trong cộng đồng, hỗ trợ, giúp đỡ nhau nâng cao đời sống của từng hộ gia đình, của cộng đồng, xây dựng NTM.

Đào tạo nghề cho lao động NT được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành rất quan tâm. Hàng năm, có rất nhiều ND tham gia các lớp học nghề. Tuy nhiên, nhiều người sau khi học nghề xong vẫn không có việc làm. Hội ND có giải pháp gì để góp phần giúp ND có nghề, có việc làm?

- Trước xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hiện nay, dạy nghề cho lao động NT rất quan trọng. Nhưng việc dạy nghề phải có sự phân công, phân cấp theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Với kế hoạch đào tạo 1 triệu lao động NT hàng năm, trong đó 70% đào tạo chuyển sang lao động phi NN, 30% đào tạo lao động chuyên NN, theo sự phân công, Hội ND tập trung đào tạo lao động làm chuyên NN. Đây chủ yếu là đối tượng trung và cao tuổi, không có điều kiện thoát ly ra khỏi đồng ruộng. Còn lao động trẻ sẽ học nghề ở những trung tâm để họ chuyển nghề tham gia vào chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Tuy nhiên, việc đào tạo nghề phải đồng bộ với tạo việc làm. Tuy nhiên, hiện nay, việc đồng bộ đó chưa tốt lắm. Có nhiều nguyên nhân. Hội NDVN có trách nhiệm khảo sát, nghiên cứu để đề xuất, tham mưu cụ thể với Chính phủ, các ngành liên quan cơ chế, chính sách làm sao cho việc đào tạo nghề và sử dụng tay nghề sau đào tạo phải đồng bộ. Có như vậy đào tạo nghề mới có thể phát huy hiệu quả.

Cần đem lại lợi ích thiết thực cho ND

Tại diễn đàn đại hội, nhiều đại biểu cho rằng, Hội ND chỉ là thành viên của Ban chỉ đạo xây dựng NTM, chưa được giao nhiệm vụ cụ thể để tham gia. Nhiệm kỳ tới, Hội có kiến nghị gì với Chính phủ không, thưa Chủ tịch?

- Xây dựng NTM là trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, không riêng gì của ND, của Hội ND. Sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM rất quan trọng, phải xác định đúng vai trò, chức năng, khả năng của mình. Thời gian vừa qua, nhất là giai đoạn đầu của xây dựng NTM, vai trò của tổ chức hội ND còn ít. Điều này có cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Hội ND xác định, tham gia xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức hội.

Thực hiện nhiệm vụ này, các cấp hội đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tham gia vào ban chỉ đạo, tham gia vào các công đoạn thực hiện từ khâu quy hoạch, làm cơ sở hạ tầng đến bàn bạc nội dung thực hiện ở từng nơi, từng việc. Tôi thấy, đã có chuyển động và nhận thức của từng cấp hội trong xây dựng NTM. Tôi tin rằng, thời gian tới, Hội sẽ tham gia tích cực hơn, hiệu quả hơn, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng NTM.

Ở không ít cơ sở, đội ngũ cán bộ hội có đủ về năng lực, trình độ tham gia các chương trình, dự án của địa phương, nhưng không được tham gia. Ý kiến của Chủ tịch về vấn đề này thế nào?

- Là đoàn thể chính trị xã hội, chức năng quan trọng của Hội là tuyên truyền, vận động. Song, nếu Hội chỉ "nặng" vào việc tập hợp, tuyên truyền, vận động thì sẽ không hiệu quả. Nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, vận động với đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, dịch vụ, dạy nghề cho ND và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án cụ thể. Nếu không có cơ chế, chính sách của Nhà nước thì Hội không thể nào thực hiện được.

Tháng 5.2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 673 (QĐ 673). Đây chính là cơ chế, chính sách của Nhà nước để Hội ND trực tiếp thực hiện và tham gia thực hiện một số đề án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở NT. Từ đó đến nay, hoạt động hội đã chuyển mạnh theo hướng này.

Đây là giai đoạn đầu Hội trực tiếp hoạt động theo hướng đem lại lợi ích thiết thực cho ND có thể đo đếm. Chúng tôi thấy có tác dụng rất lớn vừa là trực tiếp giúp hội viên ND phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, đồng thời vị thế, uy tín của tổ chức hội được nâng lên. Chính vì vậy càng củng cố tốt hơn chức năng chính của Hội là tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động ND

Qua diễn đàn đại hội, nhiều đại biểu cho rằng, nhiều địa phương thực hiện rất tốt Kết luận 61 (KL61) và QĐ 673, nhưng cũng không ít địa phương chưa tốt. Theo Chủ tịch, nguyên nhân do đâu, tới đây sẽ khắc phục thế nào?

- Nhận định đó là hoàn toàn đúng. Có thể nói KL 61 của Ban Bí thư về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển NN, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010 - 2020" là cụ thể hóa sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội ND.

QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ là tạo điều kiện, tạo nguồn lực, tạo cơ chế chính sách cho Hội ND hoạt động. KL 61, QĐ 673 được hầu hết các tỉnh, thành ủy cả nước đón nhận và triển khai chỉ đạo thực hiện. Nhiều tỉnh làm rất cụ thể, thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và có những hoạt động cụ thể để chỉ đạo các ngành phối hợp với tố chức hội ND địa phương triển khai thành những kế hoạch chi tiết. Tuy nhiên, một số địa phương chưa quan tâm đầy đủ.

Theo ý kiến của nhiều đại biểu, thời gian qua vai trò phản biện của Hội ND chưa được mạnh mẽ. Nhiệm kỳ tới Hội thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích thiết thực của ND thế nào, thưa Chủ tịch?

- Những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có đi vào cuộc sống tốt hay không rất cần những thông tin phản hồi của ND. Vì vậy, việc phản biện chủ trương, chính sách NN, ND, NT là nhiệm vụ quan trọng của Hội nhiệm kỳ tới. Hội phải khẳng định những nội dung đúng, chỉ ra những nội dung chưa phù hợp của hệ thống cơ chế, chính sách để tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước bổ sung, điều chỉnh.

Thời gian vừa qua, chúng tôi thấy phản biện xã hội, kể cả công tác giám sát trong hệ thống hội làm chưa tốt. Đây là một trong những nhiệm vụ chúng tôi tập trung tăng cường nhiệm kỳ tới.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem