Phần mềm xe hơi mới của Apple có thể là một con ngựa thành Troy vào ngành công nghiệp ô tô

Huỳnh Dũng Thứ bảy, ngày 23/07/2022 09:50 AM (GMT+7)
Với phần mềm mới, Apple đang đi sâu hơn vào tham vọng ô tô của mình, mở ra khả năng tham gia vào một phân khúc trọng điểm của ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng: Khả năng bán các dịch vụ và tính năng bổ sung cho chủ sở hữu ô tô.
Bình luận 0

Có thể thấy, Apple đang sử dụng sự phổ biến của iPhone để đẩy mình vào ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô không chắc họ cảm thấy thế nào về điều này. Mới đây, Apple đã công bố thế hệ tiếp theo của phần mềm xe hơi CarPlay. Nó tiếp quản giao diện người dùng trên tất cả các màn hình nội thất, thay thế đồng hồ đo xăng và đồng hồ tốc độ bằng một phiên bản kỹ thuật số được hỗ trợ bởi iPhone của người lái. Nhà Táo Khuyết cũng gợi ý rằng, CarPlay thế hệ mới sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô bán xe nhiều hơn.

Giám đốc kỹ thuật Emily Schubert của Apple cho biết, 98% ô tô mới ở Mỹ được cài đặt CarPlay. Cô ấy đưa ra một thống kê gây sốc: 79% người mua ở Mỹ sẽ chỉ mua một chiếc ô tô nếu nó hỗ trợ CarPlay. "Đó là một tính năng cần phải có khi mua một chiếc xe mới", Schubert nói trong buổi giới thiệu các tính năng mới.

Phần mềm xe hơi mới của Apple có thể là một con ngựa thành Troy vào ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 1.

Với phần mềm mới, Apple đang đi sâu hơn vào tham vọng ô tô của mình, mở ra khả năng tham gia vào một phân khúc trọng điểm của ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng: Khả năng bán các dịch vụ và tính năng bổ sung cho chủ sở hữu ô tô. Ảnh: @AFP.

Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với một lựa chọn không mấy hấp dẫn: Cung cấp CarPlay và từ bỏ doanh thu tiềm năng và cơ hội thực hiện một sự thay đổi lớn trong ngành, hoặc chi tiêu mạnh tay để phát triển phần mềm thông tin giải trí của riêng họ và phục vụ cho đối tượng tiềm năng là những người mua ô tô sẽ mua một chiếc xe mới không có CarPlay.

Các nhà sản xuất ô tô bán các dịch vụ và tính năng bổ sung cho chủ sở hữu phương tiện một cách thường xuyên, định kỳ khi ô tô kết nối Internet, có được các tính năng tự lái và chuyển từ chạy bằng xăng sang chạy bằng điện và pin.

Theo báo cáo của McKinsey, thị trường phần mềm xe hơi sẽ tăng trưởng 9% mỗi năm cho đến năm 2030, nhanh hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích của McKinsey cũng dự đoán phần mềm xe hơi có thể chiếm 50 tỷ USD doanh thu vào năm 2030.

Apple muốn một "miếng bánh"

GM, công ty không đăng ký dùng phần mềm CarPlay của Apple, đã đạt doanh thu 2 tỷ đô la mỗi năm từ đăng ký dịch vụ của riêng họ trong ô tô và dự kiến sẽ tăng lên 25 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030. Tesla, công ty không hỗ trợ CarPlay, gần đây đã chuyển sang bán các tính năng hỗ trợ lái xe "FSD" của họ, bao gồm tự động đỗ xe và giữ làn đường, dưới dạng đăng ký có giá 199 đô la mỗi tháng.

"Chúng tôi tin rằng điều này cuối cùng có thể dẫn đến việc Apple cung cấp dịch vụ tận dụng các nền tảng cảm biến xe hơi", nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs đã viết khi đánh giá về CarPlay thế hệ tiếp theo.

Thế hệ tiếp theo của CarPlay sẽ cần sự mua lại đáng kể từ các nhà sản xuất ô tô để cho phép phần mềm của Apple truy cập vào các hệ thống cốt lõi. Apple đề nghị họ đảm bảo sự hợp tác từ một số nhà sản xuất ô tô lớn.

"Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới rất vui mừng mang phiên bản CarPlay mới này đến với khách hàng", Schubert nói thêm trước khi trưng bày một slide với 14 thương hiệu sản xuất ô tô, bao gồm Ford , Mercedes-Benz và Audi đã đăng ký.

Các nhà quan sát trong ngành tin rằng, các nhà sản xuất ô tô cần phải nắm lấy các dịch vụ phần mềm - và nhìn vào sản phẩm của Apple với thái độ dè chừng - nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. "Đó là thời điểm thực sự khó khăn trong ngành, nơi các công ty xe hơi nghĩ rằng họ vẫn đang chế tạo xe hơi. Không phải vậy". Conrad Layson, nhà phân tích cấp cao của AutoForecast Solutions, cho biết họ đang xây dựng phần mềm trên bánh xe, và họ không biết điều đó".

CarPlay có thể tạo ra doanh thu mới

Phiên bản mới của CarPlay có thể là một động lực mang lại doanh thu khổng lồ cho Apple. Đầu tiên, nếu người dùng yêu thích giao diện CarPlay tương tự của iPhone, thì họ sẽ ít có khả năng chuyển sang điện thoại Android hơn. Đó là một ưu tiên chiến lược của Apple, công ty tạo ra phần lớn doanh thu thông qua việc bán phần cứng.

Thứ hai, họ có thể bán dịch vụ cho các phương tiện giống như cách họ phân phối phần mềm iPhone. Vào tháng 6, Apple tiết lộ rằng họ đã khám phá các tính năng tích hợp thương mại vào buồng lái của ô tô. Điều này cũng dễ hiểu bởi Apple đã tạo ra hàng chục tỷ USD từ App Store, và sẽ thúc đẩy con số đó nếu họ quyết định tính phí dịch vụ chi tiết đồng loạt trên ô tô.

Apple cho biết những đại gia hạng nặng như Honda, Nissan và Renault "rất vui mừng" được hỗ trợ CarPlay mới. 14 thương hiệu có mặt trên trang trình bày của Apple đã phân phối hơn 17 triệu xe vào năm 2021.

Land Rover, xuất hiện trên slide của Apple, cho thấy hãng này đang "làm việc với Apple" để xem nó có thể là "một phần" của hệ thống thông tin giải trí của hãng như thế nào, một người phát ngôn cho biết. Người phát ngôn của Land Rover và Jaguar cho biết thêm: "Còn quá sớm để đưa ra bình luận về các sản phẩm trong tương lai".

Phần mềm xe hơi mới của Apple có thể là một con ngựa thành Troy vào ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: @AFP.

Phần mềm xe hơi mới của Apple có thể là một con ngựa thành Troy vào ngành công nghiệp ô tô. Ảnh: @AFP.

Mercedes-Benz đã mô tả cam kết của mình với CarPlay là "các cuộc thảo luận" với Apple. Người phát ngôn của Mercedes Benz cho biết: "Nhìn chung, chúng tôi đánh giá tất cả các công nghệ và chức năng mới có thể liên quan trong nội bộ".

CarPlay mới sẽ yêu cầu hệ thống thời gian thực của ô tô chuyển thông tin đó trở lại iPhone của người dùng, nơi nó sẽ được phân tích và tích hợp vào phần mềm của chính Apple và hiển thị trên màn hình của ô tô. Giao diện của Apple cũng sẽ bao gồm các điều khiển xe. Người dùng có thể chạm vào một nút trên màn hình cảm ứng do Apple thiết kế để bật điều hòa, theo video quảng cáo của Apple.

"Việc giành quyền kiểm soát các chức năng gốc này là đáng chú ý vì nó chuyển một cách hiệu quả trải nghiệm trong xe hơi từ tay nhà sản xuất ô tô sang Apple", người sáng lập Loup Funds, Gene Munster đã viết trong một ghi chú nghiên cứu.

Liệu các nhà sản xuất ô tô có từ bỏ quyền kiểm soát trải nghiệm trong ô tô hay không có thể là yếu tố quan trọng chiến lược đối với ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên về kỹ thuật số có hiểu biết như Tesla và Rivian đã tránh Apple CarPlay vì sự phản đối của người dùng, rất có thể vì lý do chiến lược (mặc dù Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, được cho là đã đi trên một chiếc xe tải của Rivian vào đầu tháng này).

Nếu các máy tính và màn hình trong ô tô chủ yếu hiển thị giao diện của Apple, thì các nhà sản xuất ô tô sẽ có ít khả năng bán các dịch vụ đó cho khách hàng của họ. Và họ có thể mất khả năng xác định mối quan hệ khách hàng của mình với các dịch vụ và ứng dụng trực tuyến nội bộ riêng họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem