Phát hiện "chìa khóa vàng" để sản xuất vaccine chống Covid-19

Bảo Ngọc (Theo DailyStar) Thứ hai, ngày 20/04/2020 15:15 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học phát hiện ra máu từ lạc đà không bướu có thể là "chìa khóa vàng" để sản xuất vaccine chống Covid-19.
Bình luận 0

img

Kháng thể từ lạc đà không bướu có thể là "chìa khóa vàng" để sản xuất và thử nghiệm vaccine chống Covid-19.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới hy vọng rằng lạc đà không bướu, chồn và thậm chí cả chuột đồng có thể là những chiếc chìa khóa vàng đưa ra câu trả lời cho việc kết thúc đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đã bùng phát sau khi truyền từ động vật sang người, và bây giờ các nhà khoa học tin rằng một loại vaccine khả thi cũng có thể sớm được tìm thấy trong thế giới động vật.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ sinh học Vlaams ở Ghent đã tìm thấy các kháng thể trong máu lạc đà không bướu mà họ nghĩ có thể giúp vô hiệu hóa virus. Các kháng thể tương tự có nguồn gốc từ máu lạc đà không bướu đã chứng minh hiệu quả trong quá khứ chống lại MERS và SARS - họ hàng gần của virus Covid-19.

Nghiên cứu ban đầu dẫn đến khám phá này là một phần của cuộc tìm kiếm HIV.

Các kháng thể tìm thấy trong lạc đà không bướu nhỏ hơn nhiều so với kháng thể người, điều này làm tăng khả năng phát triển thứ mà các nhà virus học gọi là công nghệ nano - sử dụng các phân tử nhỏ để đưa ra các loại thuốc có thể nhắm mục tiêu chính xác vào virus siêu nhỏ. Một nghiên cứu khác, dựa trên nghiên cứu ở Hàn Quốc, cho thấy chồn sương cũng có thể là câu trả lời.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Host & Microbe nói rằng Covid-19 có tác dụng rất giống với chồn sương giống với con người. Nghiên cứu nói rằng chồn sương có thể là một công cụ hữu ích để đánh giá hiệu quả của (phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus) và vaccine phòng ngừa. Một loại vật thứ ba có thể là chuột đồng. Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông, chuột đồng Syria phản ứng với sự lây nhiễm của virus corona gần giống với các biểu hiện của nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới ở người.

Tạp chí khoa học báo cáo rằng 8 chú chuột hamster bị nhiễm virus đã giảm cân, trở nên lờ đờ và phát triển lông xù, tư thế gù và thở nhanh, gợi ý rằng chúng có thể cung cấp một lĩnh vực triển vọng để thử nghiệm vaccine.

Trong khi đó tại Úc, một phòng thí nghiệm nghiên cứu đã thông báo rằng một loại vaccine có thể chống lại virus corona đã bước vào giai đoạn thử nghiệm.

Nucleus Network cho biết trong một tuyên bố sẽ cùng nhau tổ chức các thử nghiệm với Novavax, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Mỹ. Nucleus có lịch sử phong phú về các thử nghiệm vaccine  giai đoạn 1 và hồ sơ theo dõi lâu dài với Novavax; Cameron Johnson, giám đốc điều hành của Nucleus Network cho biết, chúng tôi có vị trí tốt để thực hiện các thử nghiệm đầu tiên ở người trong vài tuần tới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem