Phát hiện hố đen bí ẩn lớn hơn 30.000 lần so với Mặt trời

Thứ bảy, ngày 28/03/2020 09:30 AM (GMT+7)
Hố đen khổng lồ bí ẩn được phát hiên đã đánh dấu một bước đột phá trong lĩnh vực khoa học nghiên cứu về vũ trụ. Theo ước tính, hố đen này lớn hơn khoảng 30.000 lần so với mặt trời.
Bình luận 0

img

Hố đen là một vũ trụ mà bên trong nó các thực thể đều bí ẩn. Việc phát hiên ra hố đen là một bước tiến để các nhà khoa học có thể hiểu được những hiện tượng mạnh mẽ đến không tưởng ở bên trong. Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra hố đen của người Viking và những ảnh hưởng của nó đối với Thiên hà.

Các hố đen tạo ra lực hấp dẫn mạnh mẽ đến mức không gì, ngay cả ánh sáng, có thể thoát ra ngoài. Chúng không tạo ra ánh sáng, vì vậy để nhận biết, chúng ta chỉ có thể lần theo dấu vết của lực hấp dẫn. Phạm vi của các hố đen rất bí ẩn và khối lượng vẫn còn là ẩn số, chúng có khối lượng có thể so sánh với Mặt trời hoặc lớn hơn hàng triệu lần.

Các nhà thiên văn học tin rằng các hố đen nhỏ sẽ hợp nhất và dần dần phát triển thành những cái lớn hơn, nhưng không ai từng tìm thấy một lỗ đen có khối lượng gấp hàng trăm hoặc hàng nghìn lần Mặt trời - cho đến tận bây giờ.

img

Bị hấp dẫn bởi một đám mây khí xoáy gần trung tâm Dải Ngân hà, một nhóm các nhà thiên văn học do Tiến sĩ Shunya Takekawa  tại Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản dẫn đầu đã đo chuyển động của nó, và đã đưa ra lời giải thích hợp lý nhất cho hiện tượng này là một hố đen có khối lượng chưa từng có trước đây. Hố đen của người Viking nằm cách siêu hố đen này chỉ 20 năm ánh sáng.

Tiến sĩ Takekawa cho biết: “Các phân tích động học chi tiết cho thấy một khối lượng khổng lồ, gấp 30.000 lần Mặt trời, tập trung ở một khu vực nhỏ hơn nhiều so với Hệ Mặt trời của chúng ta. Tại bất kì điểm quan sát nào, ta cũng đều nhận được một kết quả tương tự về khối lượng của hố đen này. Bằng các phân tích các đám mây di chuyển bất thường, chúng tôi hi vọng sẽ tìm thấy nhiều hố đen khác.”

Giáo sư Tomoharu Oka tại Đại học Keio nói: Trong tương lai, những hố đen nhỏ sẽ rơi vào hố đen siêu lớn, giống như khí gas hiện đang bị hút vào đó.

Những phép tính trùng khớp cùng với sự đồng thuận khoa học ngày càng tăng cho rằng Thuyết Tương đối của Einstein cần phải được cập nhật, và chìa khóa để đạt được điều này có thể được giấu trong hố đen siêu lớn ở trung tâm Dải Ngân hà kia.

img

Giáo sư Andrea Ghez, người đứng đầu một thí nghiệm tìm kiếm hố đen kéo dài 20 năm, cho rằng có một số thiếu sót trong các lý thuyết của Einstein cần phải được khắc phục. Bà nói: Khám phá vũ trụ cho ta cơ hội để nhìn thấy các dạng hấp dẫn cực đoan nhất, những gì chúng ta đang thấy ngày nay là ý tưởng của Einstein, tuy nhiên hiện giờ nó không thể giải thích cho mọi thứ. Bạn có thể quay trở lại thời của Newton - người đã có những mô tả hay nhất về lực hấp dẫn trước đây và bạn nhận ra rằng bạn phải vượt ra khỏi Newton, để có được một tầm nhìn hoàn thiện hơn. Không thể nói những ý tưởng này là sai, đúng hơn là chúng quá đơn giản - chúng không thể giải thích cách thức lực hấp dẫn hoặc vũ trụ hoạt động trong mọi điều kiện. Khi chúng ta khám phá những điều kiện ngày càng khắc nghiệt , chúng ta thấy rằng nó thực sự còn thiếu một thứ gì đó.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ quang học tiên tiến để đo quỹ đạo của các ngôi sao giữa Dải Ngân hà với mong muốn tìm ra một điều gì đó.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem