Phát hiện mới về nguồn gốc lây nhiễm Covid-19 ở Anh

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ tư, ngày 06/05/2020 21:25 PM (GMT+7)
Nhiều ca nhiễm Covid-19 ban đầu ở Anh có nguồn gốc từ chính châu Âu, có khả năng cao là Italia và Tây Ban Nha, không phải có nguồn gốc từ Trung Quốc, Trưởng cố vấn khoa học Chính phủ Anh, Patrick Vallance, nói.
Bình luận 0

“Đầu tháng 3, Anh có rất nhiều ca nhiễm Covid-19 ngoại nhập, có nguồn từ nhiều nơi khác nhau, nhưng chủ yếu là từ các nước châu Âu”, ông Vallance nói, nhấn mạnh có các nguồn lây nhiễm lớn từ “Italia và Tây Ban Nha”.

“Những người này trở về Anh, đến Anh làm ăn hay du lịch chúng tôi không rõ. Nhưng nguồn gốc virus lây nhiễm ở Anh không phải chủ yếu bắt nguồn từ Trung Quốc, không như mọi người dự đoán. Các ca nhiễm đều từ chính các nước châu Âu”.

Anh hiện là quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 lớn nhất ở châu Âu. Hồi tháng Giêng, 2 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên là công dân Trung Quốc đến nghỉ tại khách sạn ở Tork.

img

Anh hiện là quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 lớn nhất châu Âu.

Tại Pháp, các nhà nghiên cứu phát hiện dịch bệnh có thể đã xuất hiện từ cuối tháng 12 – một tháng trước khi các ca nhiễm chính thức được ghi nhận.

Pháp ban đầu thông báo hai ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, ghi nhận ngày 24.1, là hai bệnh nhân từng đến Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Nguồn gốc virus Corona đang là chủ đề tranh cãi nảy lửa giữa Mỹ-Trung Quốc. Trả lời tại Nhà Trắng hôm 5.5, ông Trump cho biết Mỹ sẽ sớm công bố báo cáo nguồn gốc của virus Corona nhưng không nêu thời gian cụ thể. Ông Trump một lần nữa kêu gọi Trung Quốc minh bạch về virus.

Kết luận của tình báo Mỹ hồi tuần trước khẳng định không có dấu hiệu virus là sản phẩm nhân tạo. Nhưng không rõ virus có bắt nguồn từ phòng nghiệm Vũ Hán hay không.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống COVID-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem