Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chú trọng các dự án hàng không
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao những kết quả Bộ GTVT đạt được trong năm vừa qua. Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, cũng là năm đầu tiên triển khai kế hoạch KT - XH 5 năm (2021 - 2025).
Đây cũng là năm cả nước gặp nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhân dân.
Theo Phó Thủ tướng, với sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, khó khăn từng bước được khắc phục, cả nước chuyển từ trạng thái thực hiện phong tỏa sang thích ứng, linh hoạt, an toàn. Trong đó, có sự đóng góp to lớn của ngành GTVT.
"Năm 2021, Bộ GTVT là một trong những bộ, ngành hoàn thành xuất sắc công tác xây dựng quy hoạch. Ngành GTVT không kể đêm hôm, thực hiện một quy trình bài bản hoàn thành xuất sắc 5 quy hoạch chuyên ngành, đồng thời cùng lúc, tạo tiền đề thu hút được đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả các chiến lược dài hơi. Đây là cơ sở quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đột phá hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội TƯ Đảng đã đề ra", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng đánh giá, trong 6 tháng cuối năm 2021, Bộ GTVT đã triển khai hiệu quả hai việc lớn mà TƯ, Chính phủ quan tâm, gồm: xây dựng đề án phát triển đường cao tốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 làm cơ sở cho công tác chuẩn bị nguồn lực có thể thực hiện sớm.
Cùng đó, Đề án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cũng được hoàn thiện. Nếu không tập trung cao trong xây dựng quy hoạch, cao tốc đến 2030 thì vừa qua, Bộ GTVT khó có thể kịp thời xác định nguồn vốn đầu tư, đề xuất Chính phủ đưa vào Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội hậu Covid-19, đảm bảo tiến độ đầu tư trong điều kiện thu hút nguồn vốn PPP vào các dự án đang gặp nhiều khó khăn.
"Công tác chỉ huy thi công các công trình giao thông trong năm 2021 cũng được tập trung cao độ và đạt kết quả tốt. Đơn cử, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, lãnh đạo Bộ GTVT đã kiểm tra, đôn đốc quyết liệt để đến nay công tác GPMB đã đạt 99,97% và tích cực tham mưu Chính phủ ban hành 2 nghị quyết chỉ trong 3 tháng để giải quyết tình trạng thiếu vật liệu thi công. Tiến độ thi công cơ bản bám sát kế hoạch, đảm bảo hiệu quả giải ngân vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng - một nhiệm vụ không hề dễ dàng để trở thành một trong những Bộ giải ngân cao nhất", Phó Thủ tướng chia sẻ.
Cũng theo Phó Thủ tướng, trong thời gian Covid-19 phức tạp, Bộ GTVT kịp thời tham mưu Chính phủ thiết lập luồng xanh vận tải đảm bảo sự thông suốt hàng hóa. Bộ đã có những đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, tháo gỡ khó khăn tại các "điểm nóng", giúp DN duy trì được chuỗi cung ứng hàng hóa. Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao công tác này của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, kết thúc năm 2021, trải qua gần 20 năm, khoảng 1.200km đường cao tốc đã được hoàn thành. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam có 3.000km đường cao tốc là thách thức lớn. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã nhận diện và triển khai sớm các phương án đầu tư để chủ động chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo tính khả thi.
Bộ GTVT phải xây dựng được "đường găng" bảo đảm cuối năm 2022, 12 dự án thành phần còn lại phải được khởi công để có thể khánh thành, đưa vào khai thác năm 2024-2025. Nếu không có thay đổi lớn, quyết tâm lớn sẽ không hoàn thành được dù có tiền, nên cần có giải pháp cụ thể. Vướng gì trình Chính phủ, Quốc hội để thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo đúng Nghị quyết đã đề ra.
"Bộ GTVT phải coi việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm 2022. Dự án đã được đưa vào nghị quyết, tiền cũng đã bố trí thì phải quyết tâm có sản phẩm", Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Bên cạnh hạ tầng đường bộ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chú trọng các dự án đầu tư trọng điểm lĩnh vực hàng không như: Sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài; khởi công theo quy hoạch các cảng hàng không: Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Côn Đảo,…
Lĩnh vực hàng hải, cần xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư cùng nhà nước làm tiếp cảng Trần Đề, tiếp tục đầu tư khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) và cảng Lạch Huyện hiện hữu.
Đối với đường sắt, Bộ GTVT cần tập trung vào 3 việc chính: nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến mới (TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau), tuyến sang biên giới Campuchia, Lào; Bảo dưỡng hạ tầng hiện hữu, đảm bảo an toàn và phối hợp cùng các Bộ, ngành sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tăng cường kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải, siết chặt công tác đào tạo sát hạch để tiếp tục đảm bảo an toàn, kéo giảm TNGT với tỉ lệ 5 - 10%/năm.