TTVH Online

Ô tô ra vào sân bay bị thu phí như trạm BOT?

Phong Cầm 11/06/2021 16:08 GMT+7

Tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, sẽ được ACV áp dụng mức giá cho ô tô vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên theo nhiều mệnh giá.

Tại phương án của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gửi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam về việc thu phí xe ô tô ra vào các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất sẽ được áp mức giá cho ôtô vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên theo mức: xe dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, xe từ 10 đến 29 chỗ 15.000 đồng, xe từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. 

Cụ thể, các xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ôtô hiện hành đã được ACV đăng ký với UBND các tỉnh. Đối với xe hoạt động thường xuyên ở sân bay, mức giá được ACV đề xuất là 720.000 đồng/tháng với xe buýt, 100.000 đồng/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại sân bay.

Ô tô ra vào sân bay bị thu phí như trạm BOT? - Ảnh 1.

Khu vực đón trả khách sân bay Nội Bài.

Với các sân bay còn lại, mức giá áp dụng cho các xe vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với xe dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 đến 16 chỗ 10.000 đồng, từ 16 đến 29 chỗ 15.000 đồng, từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.

Với 50 phút tiếp theo, mức giá xe 9 chỗ đến 16 chỗ tăng 5.000 đồng, mức giá xe 17 đến 30 chỗ tăng 10.000 đồng. Mỗi 2 tiếng tiếp theo mức giá xe đến 9 chỗ tăng 5.000 đồng, các xe từ 10 đến 30 chỗ trở lên tăng 10.000 đồng.

Với các xe hoạt động thường xuyên tại sân bay áp dụng mức giá thu theo tháng tương đương mức giá tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

Theo ACV, các nghị định về quản lý, khai thác sân bay, Luật đất đai, Luật hàng không đều cho phép ACV chịu trách nhiệm, nghĩa vụ trong xây dựng, bảo trì, duy trì hoạt động khai thác đường dẫn vào các nhà ga hàng không. Doanh nghiệp cảng hàng không được tổ chức thu, niêm yết giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga để đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư, xây dựng, duy tu, bảo dưỡng và bảo toàn phát triển vốn nhà nước tại ACV.

Trước đó, vào tháng 9/2020, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có kết luận phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).

Từ đó, ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát ôtô ra vào 21 nhà ga sân bay với công nghệ camera nhận diện xe vào, thu tiền mặt tại đầu ra và hoàn thành vận hành thử vào tháng 3/2021.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe vào sân bay vào giờ cao điểm rất đông dẫn đến ùn tắc, nên hiện nay ACV tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí theo chế độ không dừng như hệ thống thu phí BOT trên cả nước.

Báo cáo cấp thẩm quyền, ACV cho biết các mức giá 10 phút đầu tiên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên như chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến, chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ôtô tại các sân bay.



Thế Anh
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN