TTVH Online

Cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin "nóng" về đề xuất chỉ định thầu dự án

Phong Cầm 11/01/2022 06:35 GMT+7

Tại buổi Quốc hội thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thông tin "nóng" về việc chỉ định thầu dự án.

Trước những băn khoăn của nhiều ĐBQH về suất đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Bộ GTVT đã tính toán từng cây cầu, từng km hầm, kể cả địa chất, thủy văn. Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các đại biểu trong quá trình làm sẽ hết sức thận trọng để làm sao đúng quy định và tiết kiệm nhất".

Rút kinh nghiệm từ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai giai đoạn 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để triển khai giai đoạn 2. Bộ GTVT sẽ tiếp thu các ý kiến để trong quá trình lập hồ sơ thiết kế, sẽ thận trọng xem xét kỹ lưỡng hơn.

Đề xuất chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gì? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành tháng 10/2022. Ảnh: Thế Anh

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã nằm trong quy hoạch giao thông đường bộ và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã thu hồi mặt bằng một lần, sau đó làm hàng rào, do đó sẽ không có lấn chiếm phần đất đã GPMB.

Về giải pháp chống tái lấn chiếm mặt bằng, Bộ GTVT đã tính toán phù hợp với tình hình thực tiễn, tránh tình trạng xây dựng khu tái định cư nhiều dẫn đến lãng phí và tăng suất đầu tư.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin về việc dự án cao tốc Bắc - Nam đang rất cần cơ chế đặc thù, nhất là chỉ định thầu tư vấn, chỉ định thầu xây lắp, bởi nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu được Quốc hội ủng hộ thì rút ngắn, mỗi bước đấu thầu sẽ rút ngắn khoảng 2 tháng, từ đó tiết kiệm ít nhất 6 đến 9 tháng.

Với những lo ngại về chỉ định thầu sẽ không đảm bảo minh bạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Dự án này sẽ công khai, minh bạch và Chính phủ cũng đã dự kiến thành lập Hội đồng liên Bộ để xét tuyển".

Sau khi dự án hoàn thành cũng sẽ thu phí theo Nghị quyết 52 của Quốc hội khóa trước, hiện nay Bộ GTVT đề xuất phương án có thể bán quyền thu phí 2 năm, 5 năm, 10 năm… tùy theo điều kiện. 

Một điểm quan trọng nữa tại dự án cao tốc Bắc - Nam là vật liệu đất đắp nền đường cũng đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết. Theo đó, Bộ GTVT sẽ giao cho tư vấn ngay ở bước lập dự án, xác định đầy đủ các mỏ đất. Những chỗ chưa đủ mỏ đất thì phải khảo sát để bổ sung mỏ, đưa vào quy hoạch của địa phương và tiến hành mở mỏ đất để đảm bảo nhu cầu.

Theo tờ trình của Chính phủ, hình thức đầu tư cao tốc Bắc - nam giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, triển khai theo hình thức đầu tư công. Quy mô đầu tư được phân kỳ xây dựng với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 5.481ha, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được phê duyệt. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 2021 - 2025: bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030: bố trí khoảng 27.324 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trong bước nghiên cứu khả thi. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng phương án thu phí để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Thế Anh
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN