Phóng viên Dân Việt bất ngờ với "chiêu trò" của nhân viên nhà xe Limousine Hoàng Hải chạy tuyến Thái Bình – Quảng Ninh đối phó với lực lượng chức năng khi bị dừng xe kiểm tra vì đón khách dọc đường.
Xe Limousine Hoàng Hải chạy tuyến Thái Bình – Quảng Ninh.
"Chiêu trò" qua mặt cơ quan chức năng
Những năm qua, sự bùng nổ các xe Limousine đưa đón khách như một "luồng gió mới" thổi vào thị trường vận tải tại các thành phố lớn và các tỉnh như Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh,...
Tuy nhiên, xe Limousine cũng khiến cơ quan chức năng đau đầu tìm giải pháp quản lý khi những chiếc xe này dễ dàng lách luật để hoạt động như xe tuyến cố định tạo sự cạnh tranh chưa công bằng với các doanh nghiệp vận tải cố định truyền thống.
Sự bùng nổ các xe Limousine hoạt động luồn lách vào từng ngõ ngách tại vùng quê, thành phố để đón trả khách. Thậm chí, xe Limousine bất chấp chạy đè lốt cạnh tranh với các xe khách tuyến cố định gây nên xung đột cạnh tranh thiếu lành mạnh, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, thời gian vừa qua, loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phát triển rất mạnh "đột lốt" là xe hợp đồng "hạng thương gia" – Limousine, nhưng lại chạy như những xe "dù" gây bức xúc dư luận, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Điển hình là xe Limousine Hoàng Hải của Công ty TNHH Vận tải Thiên Hoàng Hải ở huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình thản nhiên di chuyển vào các khu dân cư đón trả khách. Xe Limousine Hoàng Hải chạy một tuyến đường Thái Thuỵ - Quảng Ninh theo nhiều khung giờ khác nhau chạy đè lên lốt của các tuyến xe khách cố định khác gây nên xung đột giữa các nhà xe.
Nhà xe Hoàng Hải mua lốt xe khách tuyến cố định của nhà khách có điểm xuất bến tại bến xe Thái Thuỵ, nhưng đặt văn phòng hoạt động tại khu 5 thị trấn Diêm Điền, Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình.
Xe Limousine Hoàng Hải bất chấp lợi nhuận để qua mặt cơ quan chức năng và chạy đè lên các lốt xe khách tuyến cố định tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương.
Khi bị các nhà xe tuyến cố định phản ứng vì xe Limousine Hoàng Hải chạy đè lốt, tài xế xe Limousine Hoàng Hải bất chấp "cãi nhau" có những lời lẽ thách thức nhau đe doạ "dằn mặt".
Trong vai hành khách đi xe, PV Dân Việt được một tài xế của nhà xe Hoàng Hải tiết lộ: "Xe Hoàng Hải có 20 xe chạy từ Thái Thuỵ - Quảng Ninh và nhiều xe chạy từ huyện Tiền Hải, TP.Thái Bình...".
Tài xế này cho biết, xe chạy tới Vân Đồn, Quảng Ninh. Trước khi xe chạy đều liên hệ trước với khách qua điện thoại để đến đón, chứ không treo biển để đón khách.
Cũng trong vai một hành khách đi xe, PV Dân Việt bất ngờ với "chiêu trò" của nhân viên xe Limousine Hoàng Hải đối phó với lực lượng chức năng khi bị dừng xe kiểm tra vì đón khách dọc đường trên lộ trình từ Thái Thuỵ (Thái Bình) – Quảng Ninh.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, nhân viên nhà xe gọi điện cho một người đàn ông thông báo tình hình và có ý định để xe lại tại chỗ.
Tuy nhiên, nhân viên này tiếp trao đổi và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng bằng cách trình bày với lực lượng chức năng đây không phải là khách mà là người dân xin đi nhờ. Sau đó, nhân viên nhà xe dặn dò một nữ hành khách khi được lực lượng chức năng hỏi thì trả lời là xin đi nhờ xe.
Phát hiện vi phạm
Theo một số doanh nghiệp vận tải tại Thái Thuỵ cho biết, xe Hoàng Hải đặt văn phòng tại trụ sở Xí nghiệp xe khách Thái Thuỵ (do ông Ánh điều hành). Giai đoạn từ tháng 8/2020 – tháng 11/2022, xe Hoàng Hải luôn chạy trước 10 – 15phút để đè lốt lên các xe khách tuyến cố định.
Thời gian đầu, Sở GTVT Thái Bình và Công an vào cuộc, nhà xe Hoàng Hải thoả thuận sẽ chạy đúng các khu giờ được cấp phép vào các khung giờ 9h, 10h, 11h, 15h, 16h30 hàng ngày.
Tuy nhiên, xe Limousine Hoàng Hải không thực hiện đúng và chạy tràn lan từ 5h – 19h30 chèn ép các xe khác làm ảnh hưởng tới hoạt động vận tải tại địa phương khiến các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.
Các doanh nghiệp này mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, đưa hoạt động vận tải chạy đúng với các lốt đã được Sở GTVT cấp phép, tạo cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.
Xác minh những vấn đề trên, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Đình Hưng, Phó trưởng Công an huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình xác nhận có nhận được phản ánh của các nhà xe về hoạt động của xe Limousine Hoàng Hải.
"Chúng tôi đã tổ chức ra quân kiểm tra phát hiện xe Limousine Hoàng Hải chạy không đúng tuyến lốt và đã xử lý. Đồng thời, kiểm tra toàn bộ các xe của nhà xe Hoàng Hải chạy không đúng với tuyến lốt được Sở GTVT Thái Bình cấp phép", ông Hưng cho biết.
Đối với việc kiểm tra các nhà xe trên toàn huyện, ông Hưng cho hay: "Chúng tôi cũng tập trung xử lý các xe chạy không đúng tuyến lốt".
Để tránh tình trạng xảy ra va chạm "ẩu đả" giữa các nhà xe gây mất an ninh trật tự tại địa phương, ông Hưng khẳng định: "Quan điểm là chúng tôi kiên quyết xử lý xe vi phạm".
"Chúng tôi sẽ tham mưu cho Phòng kinh tế hạ tầng Sở GTVT Thái Bình tổ chức hội nghị làm việc với các doanh nghiệp thống nhất nội dung hoạt động cạnh tranh lành mạnh kinh doanh", ông Hưng cho biết.
Ông Hưng cho biết: "Có tình trạng xe được cấp xuất bến nhưng lại chạy chậm lại đè lên lốt của xe khách dẫn tới xung đột giữa 2 nhà xe".
"Chúng tôi phát hiện có trường hợp cấp lệnh xuất bến không ghi thông tin đầy đủ nhưng bến xe vẫn đóng dấu xác nhận. Tôi đã làm việc với lãnh đạo bến xe Thái Thuỵ yêu cầu quán triệt nhân viên phải làm đúng khi cấp lệnh xuất bến mới được đóng dấu", ông Hưng chia sẻ.
Ông Hưng đánh giá, việc cấp lệnh xuất bến chưa chuẩn là nguyên nhân gây mất đoàn kết giữa các nhà xe. Đặc biệt, chúng tôi đã phát hiện trường hợp cạnh tranh không lành mạnh.
"Quan điểm, nếu nhà xe nào vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ kiến nghị Sở GTVT Thái Bình thu hồi giấy phép hoạt động", ông Hưng nhấn mạnh.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86 quy định, đối với xe hợp đồng và xe du lịch là trong thời gian một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
Cùng đó, Nghị định 10 bổ sung hàng loạt các điểm mới khác để quản xe hợp đồng như quy định: Hợp đồng vận chuyển phải được đàm phán và ký kết trước khi thực hiện vận chuyển; chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe; chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
Không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh.