Quảng Nam: Dưa hấu 7.500 đồng/kg, dân Phú Ninh "mát lòng mát dạ"

Trương Hồng - Châu Hải Thứ ba, ngày 21/04/2020 06:45 AM (GMT+7)
Dù mùa vụ dưa hấu năm nay ở huyện Phú Ninh ít hơn 100ha so với năm 2019, nhưng bù lại đó thương lái thu mua giá cao nên nông dân phấn khởi, được mùa dưa lẫn được giá.
Bình luận 0

Ngày 20/4, ông Nguyễn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, vụ dưa hấu Đông Xuân 2019 - 2020 của huyện Phú Ninh tổng diện tích 388ha, sản lượng thu vào khoang 27 tấn/ha, giá cả từ 4.000 đồng đến 7.500 đồng/kg.

img

Dưa hấu được mùa, được giá, nông dân Phú Ninh phấn khởi. Cũng theo ông Nguyễn Đạo, PCT huyện đã xây dựng tem truy xuất nguồn gốc sẽ xây dựng thương hiệu "Dưa hấu Kỳ Lý"

“Không những giá dưa giao động từ 4.000 đồng lên 7.500 đồng/kg mà có lúc những ngày đầu vụ giá dưa có lúc lên đến 12.000 đồng/kg. Để tạo dựng thương hiệu cho dưa hấu Phú Ninh, UBND huyện đã đăng ký tem truy xuất nguồn gốc và đang xây dựng phương án xúc tiến tạo dựng thương hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý” một cách bền vững. Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, nông dân trồng các loại dưa hấu khác nhau như dưa siêu ngọt, dưa theo chuẩn VietGAP…, đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường quốc tế.

Đặc biệt, huyện đang tăng cường quản lý và quy hoạch các vùng trồng dưa hợp lý, cân bằng lượng cung cầu, tránh tình trạng rớt giá, ùn ứ gây thiệt hại kinh tế cho người nông dân”, ông Đạo nói.

img

Dưa hấu được nông dân huyện Phú Ninh thu hái chờ thương lái đến thu mua

Nông dân Đoàn Bá Bảy (thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú NINH) trồng 2 sào dưa hấu, cho sản lượng 3,3 tấn và bán được 25 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí và công chăm sóc, ông thu lời 15 triệu đồng. “Vụ này giá dưa hấu liên tục tăng, từ 4.000 đồng/kg lên 7.5000 đồng/kg. Tuy sắp hết vụ giá dưa mới cao nhưng như vậy, nông dân trồng dưa ở Phú Ninh rất phấn khởi…” - ông Bảy nói.

img

Nông dân Phú Ninh phấn khởi vụ dưa hấu được mùa, được giá

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Ba - thương lái thu mua dưa hấu cho biết: “Giá dưa hấu năm nay tăng cao là do đã xuất bán được sang thị trường Trung Quốc. Dưa ở Phú Ninh được thương lái mua với mức giá cao hơn các vùng miền khác trên cả nước vì chất lượng tốt. Nếu không bán được sang được Trung Quốc, chỉ tiêu thụ nội địa thì giá rất thấp”.

Bên cạnh nông dân bội thu vụ dưa hấu mà theo UBND huyện Phú Ninh, vụ đông xuân năm nay toàn huyện trồng 599,5ha đậu phụng, năng suất đạt 23,5 tạ/ha, sản lượng đạt 14 nghìn tấn. Đây là vụ đậu phụng đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay tại huyện.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem