Quảng Nam muốn xây dựng tuyến đường sắt đô thị nối Cảng hàng không Chu Lai với Đà Nẵng

04/07/2023 14:14 GMT+7
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô nhằm kết nối chuỗi các đô thị như thị xã Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành.

Ngày 4/7, nguồn tin của ETime, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã thống nhất với Sở Giao thông vận tải tỉnh về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với điểm đầu và điểm cuối của hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối này.

Quảng Nam muốn xây dựng tuyến đường sắt đô thị nối Cảng hàng không Chu Lai với Đà Nẵng - Ảnh 1.

Quảng Nam muốn xây dựng đường sắt đô thị nối Cảng hàng không Chu Lai với Đà Nẵng. Ảnh: T.H

"Để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị như thị xã Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành.

Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa (Đà Nẵng) đến thành phố Hội An (Quảng Nam)", công văn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn giao cho Sở Giao thông vận tải tỉnh chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, UBND thành phố Hội An, Tam Kỳ, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quảng Nam muốn xây dựng tuyến đường sắt đô thị nối Cảng hàng không Chu Lai với Đà Nẵng - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt nối Sân bay Chu Lai với Đà Nẵng sẽ chạy dọc tuyến đường ven biển. Ảnh: T.H

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 293, trong đó, quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến, 1 tuyến kết nối thành phố Hội An với thành phố Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và 1 tuyến kết nối thành phố Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.

Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hội An không có tuyến đường sắt đô thị, đồng thời theo quy hoạch chung giao thông thành phố Đà Nẵng, tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa kết nối với Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 359.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với thành phố Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (Đà Nẵng) vào Quảng Nam bám sát theo trục đường ĐT.607, đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL.14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa, huyện Thăng Bình) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.

Hướng tuyến này đã được Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan.


Trương Hồng
Cùng chuyên mục