Quảng Ngãi: 7000m2 đất công cấp nhầm cho DN làm dự án Khu dân cư là do huyện quên?

Công Xuân Thứ bảy, ngày 07/03/2020 15:11 PM (GMT+7)
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi giải thích như thế nào về đề nghị rút quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư đường Trần Toại đã cấp gần 2 năm trước (lý do phát hiện trên 7000m2 đất công bị cấp nhầm), gây ngỡ ngàng dư luận?
Bình luận 0

Theo thông tin PV Báo Dân Việt tìm hiểu và được cung cấp, một dự án xây dựng khu dân cư (DA KDC) để được tỉnh cấp chủ trương đầu tư phải qua rất nhiều thủ tục. Cụ thể trên cơ sở ý kiến và đề xuất của chính quyền huyện, Sở Xây dựng tỉnh sẽ xem xét và đối chiếu các quy định hiện hành; đồng thời lấy ý kiến từ hàng loạt sở ngành liên quan khác, như Sở KHĐT, Sở NN&PTNT, Sở TNMT... Nếu thấy phù hợp với quy định, Sở Xây dựng sẽ trình UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư.

img

Chính quyền huyện Ba Tơ, cấp bị cho là quên báo cáo dẫn đến tỉnh cấp nhầm 7000m2 đất công cho công ty Ánh Dương làm dự án khu dân cư (ảnh nguồn Internet).

Trả lời câu hỏi: "Các sở ngành liên quan có phải đi kiểm tra thực tế tại dự án, trước khi đề nghị tỉnh cấp chủ trương đầu tư hay không?", một cán bộ Sở Xây dựng cho biết: "Không, chỉ căn cứ trên báo cáo, ý kiến của huyện và các sở ngành liên quan mà thôi". Đây chính là lý do chính dẫn đến trên 7000m2 đất công nằm ở vị trí vàng của huyện Ba Tơ, suýt bị biếu không cho công ty Ánh Dương làm dự án khu dân cư đường Trần Toại.

Cụ thể trong tờ trình (số 07/TTr-SXD, ngày 3/2/2020, do ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi ký), gửi UBND tỉnh này đề nghị rút lại quyết định chủ trương đầu tư đã cấp cho dự án trên trước đó gần 2 năm (tháng 6/2018), nêu: Khi thống nhất cho chủ trương khảo sát thực hiện dự án và tham gia góp ý chủ trương đầu tư, UBND huyện Ba Tơ không đề cập đến số diện tích này (7000m2).

Vì vậy trong quá trình thẩm định hồ sơ, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi không nắm được hiện trạng phần diện tích 7000m2 nằm trong dự án khu dân cư đường Trần Toại, thị trấn Ba Tơ là đất công. Dẫn đến đã tổng hợp và tham mưu, đề nghị và tỉnh đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư cho công ty Ánh Dương triển khai dự án.

"Một diện tích đất công hơn 7000m2, nằm ngay trung tâm huyện chứ phải hạt cát đâu mà không thấy. Trước khi ra văn bản đề xuất gửi sở ngành của tỉnh đề nghị cho công ty Ánh Dương làm dự án, huyện cũng phải năm lần bảy lượt họp, hỏi và lấy ý kiến vô số cơ quan chuyên môn, giờ chỉ trả lời gọn là do quên là quá vô lý", một người dân Ba Tơ bức xúc.

img

Trong văn bản đề nghị tỉnh rút quyết định chủ trương đầu tư, Sở Xây dựng nêu rõ nguyên nhân do huyện không báo cáo.

Như Báo Dân Việt đã phản ánh, vào giữa tháng 6/2018, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định cấp chủ trương đầu tư (số 508/QĐ-UBND, ngày 12/6/2018) cho dự án khu dân cư chỉnh trang phía đông đường Trần Toại, thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, do công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ánh Dương (Công ty Ánh Dương) làm chủ đầu tư. Trong quyết định này nêu rõ tiến độ thực hiện của dự án từ Quý II/2018 - IV/2019.

Khi dự án đang triển khai dang dở thì bất ngờ vào ngày 3/2/2020 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có tờ trình (số 07/TTr-SXD, do ông Nguyễn Phong - Giám đốc sở này ký), gửi UBND tỉnh đề nghị rút lại quyết định chủ trương đầu tư đã cấp trước đó gần 2 năm (tháng 6/2018).

Lý do có hơn 7000m2 đất (chiếm tỷ lệ gần 74% diện tích dự án) là do UBND huyện Ba Tơ bồi thường và giải phóng mặt bằng. Vì vậy đây là phần diện tích đất công (sở hữu nhà nước) nên phải thực hiện đấu giá.

Dân Việt tiếp tục phản ánh sự việc

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem