Quảng Ngãi: Chủ dự án 126 tỷ nói gì, nếu thành phố không tái định cư cho 3 hộ?

Công Xuân Thứ hai, ngày 23/03/2020 14:15 PM (GMT+7)
Hơn 2,5 tháng gửi văn bản đề nghị nhưng BQL dự án công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án Đê kè Hòa Hà chưa nhận trả lời từ chính quyền TP.Quảng Ngãi về việc bố trí được đất tái định cư cho 3 hộ hay không. Câu hỏi đặt ra: "Nếu đề nghị trên bất thành, chủ dự án kè Hòa Hà sẽ giải quyết tái định cư cho 3 hộ trên như thế nào, để thi công hoàn thành 148m còn lại của dự án bị đứng bánh suốt 3 năm qua?".
Bình luận 0

Được biết trước khi gửi văn bản "cầu cứu" TP.Quảng Ngãi bố trí 8 lô đất (100m2/lô) cho 3 hộ nằm trong diện giải tỏa 148m kè còn lại của dự án (DA) Đê kè Hòa Hà (có tổng vốn đầu tư 126 tỷ đồng), BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra hàng loạt phương án giải quyết khác nhau.

Ông Từ Văn Tám - Giám đốc BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Ban đầu là định trả tiền mặt trực tiếp cho 3 hộ để tự mua đất tái định cư (TĐC) và số hộ này cũng đã đồng ý. Tuy nhiên khi họp bàn với các sở ngành liên quan thì không thể thực hiện được, lý do không có đủ cơ sở pháp lý để sau này quyết toán".

img

Ông Từ Văn Tám - Giám đốc BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó tháng 9/2018, chủ đầu tư Đê kè Hòa Hà mới đặt vấn đề mua và công ty Đông Phương (chủ DA khu dân cư Đông Phương, ở xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi), đồng ý bán 8 lô để TĐC cho 3 hộ trên, với số tiền gần 2,85 tỷ đồng. Tuy nhiên sau hơn nữa năm chờ đợi với 2 lần gia hạn giao dịch (chậm nhất đến cuối tháng 4/2019), nhưng việc hoàn tất thủ tục (để mua) của các cấp ngành của tỉnh vẫn chưa xong, nên công ty Đông Phương đã từ chối.

Vì vậy ngày 3/1/2020, BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, có văn bản đề nghị UBND TP. Quảng Ngãi dành ra 1 diện tích tại dự án Khu dân cư xã Nghĩa Phú (giai đoạn 1), bố trí 8 lô TĐC cho 3 hộ trên.

img

img

Hơn 2,5 tháng gửi văn bản đề nghị nhưng BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án Đê kè Hòa Hà chưa nhận trả lời từ chính quyền TP.Quảng Ngãi về việc bố trí được đất tái định cư cho 3 hộ hay không.

"Không thể trách việc doanh nghiệp từ chối bán vì trước đó, khi các cấp ngành đặt vấn đề thì công ty Đông Phương cũng đã đồng ý chia sẻ, bán 8 lô với giá chỉ bằng phân nữa so với thị trường. Nhưng do quy trình thủ tục để mua làm quá lâu, trong khi doanh nghiệp (công ty Đông Phương) lại đang cần phải thu hồi vốn", ông Từ Văn Tám - Giám đốc BQL DA công trình NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ.

Trả lời câu hỏi:"Trường hợp chính quyền TP.Quảng Ngãi không bố trí được đất TĐC cho 3 hộ này thì sao?", vị Giám đốc này cho biết: "Sẽ trình cấp thẩm quyền tỉnh xin phép làm dự án TĐC cho 3 hộ trên". PV tiếp tục đặt câu hỏi:"Vì sao ngay ban đầu không đề xuất (làm dự án tái định cư), để loay hoay tìm vẫn chưa có, bây giờ mới đưa ra ý định trên?", ông Tám giải thích:" Để 1 dự án TĐC dù nhỏ, hay to đều phải thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục như nhau, nên tốn rất nhiều thời gian và công sức".

img

Đê kè Hòa Hà có tổng vốn 126 tỷ đồng hiện chỉ còn 148m nhưng phải tạm dừng suốt hơn 1 năm qua.

Như Báo Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, dự án Đê kè Hòa Hà được chính quyền Quảng Ngãi đã phê duyệt vào năm 2011, với chiều dài 5.482m, tổng vốn gần 126 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2011-2019.

Trong quá trình triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, tháng 10/2016 có bổ sung thêm 3 hộ dân ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) nằm trong diện bị giải tỏa thu hồi đất, phải bố trí TĐC theo quy định là 8 lô (100m2/lô). Nhưng do xã Nghĩa Hà không có quỹ đất để bố trí 8 lô TĐC, vì thế suốt hơn 1 năm qua tuy dự án đã hoàn thành 5300m, chiếm gần 97% tổng chiều dài toàn tuyến, chỉ còn lại khoảng 148m nhưng đành dừng lại cho đến nay .

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem