Quảng Ngãi: Lãng phí chợ nông thôn

Thứ tư, ngày 26/06/2013 12:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều ngôi chợ ở Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng bằng tiền tỷ đang bị bỏ hoang, thậm chí có chợ đang xây dở dang thì phải phá bỏ.
Bình luận 0

“Khai tử” chợ tiền tỷ

Tháng 9.2010, chợ Tịnh Hà (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) được UBND xã khởi công xây dựng trên diện tích 7.000m2 từ nguồn vốn của địa phương để thay thế cho chợ cũ đã xuống cấp. Chợ thi công được 2 tháng thì dừng lại. Bà Lê Thị Điểm - Trưởng ban Quản lý chợ Tịnh Hà cho biết: “Chợ được xây dựng từ số tiền đấu thầu lô đất ngay cạnh chợ cũ, thế nhưng chỉ mới dựng được bộ khung rồi bỏ hoang 3 năm nay, cây cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục đã hoen gỉ, xuống cấp nghiêm trọng”.

img
Chợ Tịnh Hà đang xây dở dang thì bỏ vì thiếu vốn, sắp tới sẽ bị phá bỏ vì vướng quy hoạch.

Chợ xây mới dở dang, tiểu thương ở xã Tịnh Hà phải tự dựng những mái lều tạm bợ ở sân vận động của xã để buôn bán, gây ô nhiễm môi trường ngay trung tâm khu vực dân cư, khiến nhân dân trong xã hết sức bức xúc. Ông Nguyễn Thanh Đình - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết: “Sở dĩ chợ đang xây phải đột ngột dừng lại là vì xã hết kinh phí. Theo tính toán ban đầu, nguồn vốn để xây chợ là 5 tỷ đồng được trích từ kinh phí của địa phương.

Trước khi xây chợ, UBND huyện có hứa sẽ hỗ trợ thêm kinh phí từ số tiền bán các lô đất trước ngôi chợ cũ. Đất cũng đã được phân lô bán nền nhưng mãi đến nay địa phương vẫn chưa nhận được khoản tiền nào từ huyện. Nguồn kinh phí từ xã để đầu từ xây chợ là 1,5 tỷ đồng nên chỉ đủ xây được bộ khung. Sắp tới đây vì vướng vào quy hoạch giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên chợ cũng phải phá bỏ. Như vậy 1,5 tỷ đồng ngân sách xã phải “đổ sông đổ biển”.

Chợ chồng lên chợ

Ông Nguyễn Hữu Công - Chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho hay: “Chợ Vạn Tường vì giá cho thuê quá cao nên tiểu thương không vào mua bán. Riêng chợ Bình Hải do Tập đoàn Dầu khí tài trợ nên địa phương không thể từ chối. Xã đang vận động tiểu thương bỏ chợ Vạn Tường cũ để vào chợ Bình Hải buôn bán, nhưng xem ra cũng không mấy khả quan”.

Tại một số xã ở huyện Bình Sơn lại đang xảy ra tình trạng “bội thực” chợ. Xã Bình Hải có 2 ngôi chợ được đầu tư xây dựng trong bán kính chưa đầy 1km. Đầu tiên là chợ Vạn Tường. Năm 2010, UBND xã Bình Hải vận động Công ty TNHH Hùng Thịnh đầu tư xây dựng chợ Vạn Tường với số vốn 5 tỷ đồng cho 200 tiểu thương vào buôn bán, nhưng 3 năm trôi qua không một ai vào chợ mua bán.

Trong khi chợ Vạn Tường đang phải nằm “đắp chiếu” thì tháng 10.2012, UBND xã Bình Hải lại nhận vốn tài trợ an sinh xã hội 7 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí và cho xây chợ Bình Hải. 6 tháng nay, kể từ ngày được hoàn thành, chợ Bình Hải vẫn đang nằm “thi gan cùng tuế nguyệt”. Nhiều tiểu thương cho hay sở dĩ họ không vào chợ mới Vạn Tường và chợ Bình Hải buôn bán là vì giá cho thuê quá cao.

Cách chợ Bình Hải 3km là chợ Bình Hòa (xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn) cũng lâm vào cảnh tương tự. Được xây dựng vào tháng 9.2010 trên diện tích 4.000m2, cũng từ số tiền tài trợ của Tập đoàn Dầu khí, hoàn thành sau đó 5 tháng, nhưng đến nay chợ vẫn bỏ hoang vì thiếu nhiều hạng mục thiết yếu. Tiểu thương phải buôn bán trong những ngôi chợ tạm bợ, còn địa phương đang loay hoay tìm vốn để hoàn thiện những hạng mục còn lại của chợ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem