Quảng Ngãi sẽ đề xuất đầu tư lắp đặt hộ lan bảo vệ đoạn phía Tây đèo Vi ô lắc
Nguy hiểm rình rập
Có chiều dài ước khoảng 20km, nhiều đoạn liên tục có khúc cua gấp khúc, ngặt nghèo mà cánh lái xe hay gọi là “cùi chỏ”; đồng thời hay bị sương mù bao phủ…

Vì vậy đèo Vi ô lắc – QL24 nằm trên địa bàn Quảng Ngãi mới (trước thuộc 2 tỉnh Quảng Ngãi – Kon Tum), trở thành 1 trong những đèo, dốc nguy hiểm nhất, nhì ở miền Trung.

Nguy hiểm là vậy thế nhưng nhiều năm qua và kéo dài cho đến tận bây giờ, trong khi phần đoạn phía Đông (tỉnh Quảng Ngãi cũ) hộ lan bảo vệ an toàn cho phần đường phía bờ vực thẳm, được lắp đặt khá đầy đủ, thì phần Tây của đèo Vi ô lắc (thuộc tỉnh Kon Tum cũ), gần như bị bỏ trống.
Nguy hiểm chồng nguy hiểm khi đây cũng là đoạn tuyến (phía Tây) thường hay xuất hiện sương mù dày đặc, nhất là buổi sáng, chiều muộn và vào mùa mưa.
Nhiều lái xe khách qua lại trên tuyến (Quảng Ngãi – Kon Tum cũ) đường này cho biết, nếu không quen đường và hay đi lại thì mỗi khi xuất hiện sương mù, nhiều người điều khiển phương tiện chọn cách dừng lại, hoặc bò chậm hơn rùa vì bị sương phủ tầm nhìn, không nhìn thấy đường.


“Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cấp ngành của tỉnh (Kon Tum cũ) lắp đặt hộ lan bảo vệ (phần phía Tây) để giảm nguy hiểm cho phương tiện khi lưu thông qua lại đèo Vi ô lắc, thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, một số tài xế cho biết.

Tại thời điểm vào tháng 4/2025, để tìm hiểu lý do vì sao hộ lan bảo vệ phía Tây của đèo Vi ô lắc vẫn chưa được lắp đặt, PV Etime đã liên lạc để đăng ký làm việc với ông Phan Mười, Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum (hiện là Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi mới). Tuy nhiên không nhận được sự hồi âm từ vị lãnh đạo đứng đầu của sở này.
Sẽ đề xuất khắc phục trong thời gian sớm nhất
Sáng 11/7, trao đổi với PV về tình trạng nêu trên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi mới Nguyễn Phúc Nhân bày tỏ, QL24 thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng (trước thuộc Bộ GTVT).

Có thể tại thời điểm trên chính quyền tỉnh cũ (Kon Tum), vì lý do nào đó chưa thực hiện lắp đặt hoàn chỉnh như đoạn phía Quảng Ngãi.
Người đứng đầu ngành chủ quản của tỉnh Quảng Ngãi mới nhìn nhận việc bỏ trống, chưa lắp đặt hộ lan bảo vệ đoạn phía Tây như hiện nay, hiểm hoạ cho phương tiện lưu thông qua lại những vị trí này dĩ nhiên sẽ lớn hơn, so với được lắp đặt.
Đặc biệt là sau khi 2 tỉnh hợp nhất, số lượng phương tiện lưu thông tăng lên rất nhiều so với trước đó, trong khi lòng đường của tuyến đèo Vi ô lắc nhỏ, hẹp thì mức độ nguy hiểm tại những vị trí chưa lắp đặt hộ lan bản vệ cũng cao hơn.

Vì vậy Sở Xây dựng đang khẩn trương thực hiện thủ tục theo quy định để tham mưu cho cấp thẩm quyền tỉnh đưa ra hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.