Quảng Ninh: Lùi thời gian khởi công dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

04/01/2020 10:13 GMT+7
Vị trí thi công hầm Cửa Lục tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng… Vì thế, các phương án thiết kế, công tác thi công phải được tính toán kỹ lưỡng. Do đó, thời gian dự kiến khởi công công trình đã phải lùi lại.

Trong năm 2020, cầu Cửa Lục 1-3 sẽ được khởi công nhằm phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị sau khi thực hiện sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long. Còn dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, theo đại diện tỉnh Quảng Ninh đây là công trình cấp đặc biệt của tỉnh, hơn nữa lại được thực hiện trên nền địa chất đặc biệt bất ổn nên các phương án thiết kế cần được lựa chọn kỹ lưỡng và có sự đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn được phương án tối ưu nhất, đảm bảo sự an toàn. Do đó, không thể có tâm lý nóng vội trong việc triển khai mà cần phải rất cẩn trọng.

Quảng Ninh: Dừng dự án hầm đường bộ gần 10 nghìn tỷ qua vịnh Cửa Lục?  - Ảnh 1.

Vị trí xây hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, có ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Ninh. Không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mỗi mùa mưa bão, giảm tải cho cầu Bãi Cháy, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn, mà còn kết nối, phát huy hiệu quả chuỗi sản phẩm du lịch giữa 2 khu vực phía Đông và Tây TP Hạ Long. Dự án đã có trong Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.

Hiện đang có 3 đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục gồm: Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP FECON và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải. Một số phương án thi công được đưa ra như hầm khoan TBM, hầm dìm...

Quảng Ninh: Dừng dự án hầm đường bộ gần 10 nghìn tỷ qua vịnh Cửa Lục?  - Ảnh 2.

Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục lại tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng… Vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán thêm. Do đó, thời gian dự kiến khởi công công trình sẽ phải lùi lại.

Vừa qua, Chính phủ đã có chủ trương đồng ý giao cho tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. Đây là công trình đặc biệt quan trọng đã được đưa vào danh mục ưu tiên của Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, dự án nằm về phía hạ lưu cầu Bãi Cháy, có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó chiều dài hầm khoảng 2.140m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2024.

Quảng Ninh: Dừng dự án hầm đường bộ gần 10 nghìn tỷ qua vịnh Cửa Lục?  - Ảnh 3.

Vịnh Cửa Lục nhìn từ trên cao.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh dự án Hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là công trình hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, khẳng định tầm vươn lên mạnh mẽ của một thành phố du lịch biển hiện đại, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh.

Vì vậy, bên cạnh công tác hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định, các đơn vị cần chủ động xây dựng phương án đảm bảo môi trường; không làm ảnh hưởng đến mỹ quan hạ tầng du lịch, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống dân cư, hoạt động du lịch, hàng hải khu vực xung quanh dự án; tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để tăng thu ngân sách, chống thất thu; rà soát chặt chẽ công tác chi ngân sách một cách hiệu quả, dành nguồn lực cho dự án cũng như cân đối cho các dự án đã được đưa vào Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Minh Minh