Quảng Ninh: Dùng vốn ngân sách làm hơn 16 km cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa nghe và cho ý kiến về phương án điều chỉnh Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng vốn đầu tư trên 11.195 tỷ đồng, tổng chiều dài 80,23km quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.
Để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án, thời gian qua UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Kiểm toán Nhà nước bổ sung vào kế hoạch kiểm toán trong năm 2019 đối với dự án. Trong đó: Soát xét tổng mức đầu tư, phương án tài chính và cơ sở điều chỉnh dự án khi xuất hiện các yếu tố mang lại hiệu quả cao hơn về tài chính, KT-XH như điều chỉnh vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h; đề xuất các khuyến nghị giúp UBND tỉnh và nhà đầu tư dự án giải quyết các vướng mắc liên quan đến: Lãi vay, phương án tài chính, phương án tín dụng… và các hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh để đảm bảo thực hiện dự án.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh của dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khoảng 13.036 tỷ đồng, tăng khoảng 1.840 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Liên quan đến các nội dung điều chỉnh dự án, nhà đầu tư đề xuất: Điều chỉnh một số hạng mục của thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất, địa hình và thực tế tại hiện trường; điều chỉnh quy mô đầu tư nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h; điều chỉnh một số nội dung trong phương án tài chính cho phù hợp với thực tế huy động vốn đầu tư và các quy định hiện hành. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh khoảng 13.036 tỷ đồng, tăng khoảng 1.840 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhất trí chủ trương sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng 16,08km thành dự án đầu tư công độc lập.
Đồng ý chủ trương sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ Km71+00 đến Km87+080 (dài 16,08km) thành dự án đầu tư công độc lập. Trên cơ sở đó, trách nhiệm của nhà đầu tư phải cao hơn, cam kết triển khai dự án đúng thời gian, tiến độ, đảm bảo thi công toàn tuyến.
"Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh nói chung và các địa phương có cao tốc đi qua. Do đó, cùng với việc quyết liệt triển khai dự án theo chỉ đạo của tỉnh, các địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ quỹ đất hai bên đường cao tốc, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, trục lợi", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 10.000 tỷ đồng, khởi công từ tháng 4/2019. Khi hoàn thành, dự án khai thác trong vòng 19 năm, sau đó chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa điều chỉnh lên 120km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP.Móng Cái.
Theo báo cáo chủ đầu tư dự án, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, do điều chỉnh, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h thiết kế ban đầu lên 120km/h theo yêu cầu phát triển mới của tỉnh, vì thế phải điều chỉnh bổ sung thiết kế mở rộng giới tuyến, điều chỉnh độ dốc mái taluy, bổ sung tường phòng hộ để đảm bảo quy trình thiết kế đường cao tốc và giảm nguy cơ xảy ra sạt trượt; công tác huy động vốn vay tín dụng thời gian qua còn chậm do thay đổi quy định tại Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính…