“Cắt lỗ” hàng trăm triệu cũng không thoát khỏi "con đường chung cư” Lê Văn Lương

Thái Nguyễn Thứ sáu, ngày 17/06/2022 16:47 PM (GMT+7)
Nhiều người dân đã “hụt hẫng” sau khi bỏ tiền tỷ mua chung cư tại khu vực đường Lê Văn Lương – Tố Hữu, bởi cứ xuống đường vào giờ cao điểm là ùn tắc giao thông cục bộ. Một số người chấp nhận cắt lỗ hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không bán được nhà.
Bình luận 0

"Tháo chạy" khỏi tuyến đường Lê Văn Lương sai quy hoạch

Đầu năm 2018, anh Thành Chung bỏ hơn 2 tỷ đồng để mua một căn hộ chung cư của dự án Golden West trên đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội, ngay gần mặt đường Lê Văn Lương. Tuy nhiên, gần đến lúc nhận nhà thì anh phát hiện ngay cạnh có thêm tòa chung cư 20 tầng khác "mọc lên" chắn ngang tòa nhà của anh Chung.

"Lúc mua nhà thì xung quanh vị trí tôi ở chỉ có 1, 2 dự án đang xây dựng. Nhưng sau vài năm thì xung quanh nhà chung cư cao tầng mọc như nấm. Điều này khiến tôi lo ngại về hạ tầng giao thông quá tải nên phải rao bán nhà nhưng hơn 1 năm nay vẫn không thể bán được, mặc dù chấp nhận bán rẻ hơn vài trăm triệu so với lúc mua", anh Chung chia sẻ.

Nhiều dự án xây dựng trái phép "phá nát" quy hoạch đường Lê Văn Lương (Video: TN)

Tương tự anh Chung, chị Hương Xuân bỏ hơn 3 tỷ để mua căn chung cư tại tòa Golden Palm trên đường Lê Văn Lương cách đây hơn 1 năm. Tuy nhiên, chị Xuân cho biết công ty chỗ chị làm cách nhà khoảng hơn 7km nhưng mỗi lần đi làm cũng mất cả tiếng đồng hồ.

"Bình thường đi làm cũng mất cả tiếng đồng hồ chứ chưa kể lúc trời mưa. Tôi tính bán lại nhà vào đầu năm nay với giá rẻ hơn lúc mua 300-400 triệu đồng nhưng vẫn không ai hỏi mua. Bây giờ vẫn còn một số dự án nhà chung cư đang tiếp tục xây dựng quanh đây thì chắc một thời gian nữa giao thông còn tắc nữa", chị Xuân chia sẻ thêm.

Đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc do "quá tải" chung cư (Ảnh: TN)

Đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc do "quá tải" chung cư (Ảnh: TN)

Không chỉ có tình trạng bán nhà mà có những dự án đã bàn giao nhà nhưng người dân còn không dám về ở bởi lo ngại tình trạng "bước xuống đường là tắc".

Đường Lê Văn Lương kéo dài khoảng 2km, mọc lên tới 40 chung cư cao tầng dọc tuyến và tiếp đó, đường Tố Hữu cũng chịu cảnh quá tải tương tự. Tuyến đường rộng, đẹp nhưng luôn quá tải về hạ tầng đã biến nơi đây thành "điểm nóng" của thủ đô trong những khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính đã được thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra là những sai phạm nghiêm trọng trong việc điều chỉnh quy hoạch sai quy định, buông lỏng quản lý xây dựng.

Nhà đầu tư muốn "cắt lỗ" cũng không dễ

Không chỉ người dân sinh sống tại khu vực này lo ngại "tháo chạy", những nhà đầu tư bất động sản cũng đang bị "mắc kẹt", chôn vốn vào các dự án chung cư tại khu vực đường Lê Văn Lương.

Ngay trong đợt mở bán đầu của chủ đầu tư, anh Toàn mua một căn hộ tại dự án ở khu vực Nhân Chính để "lướt sóng" kiếm lời. Khi mua, anh đã nghiên cứu rất kỹ và kỳ vọng giá bán sẽ tăng khi một số tuyến đường tại đây được mở rộng như tuyến Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng... Anh Toàn cho hay, thời điểm đó, anh Toàn đánh giá dự án có thể sẽ tăng giá tốt sau khi hoàn tất các tuyến giao thông. Vì thế, anh chấp nhận xuống tiền dù đã phải chịu giá chênh. Sau khi nhà được bàn giao, anh rao bán căn hộ suốt một năm nay nhưng vẫn không bán được.

"Gần đây, Bộ Xây dựng kết luận một loạt dự án vi phạm quy hoạch tại khu vực này khiến tôi vô cùng lo lắng. Vì trước đó, căn hộ tôi muốn bán lỗ đã khó rồi nay chắc còn khó hơn", anh Toàn lo lắng.

Nhiều dự án xây dựng sai quy hoạch ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Ảnh: TN)

Nhiều dự án xây dựng sai quy hoạch ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Ảnh: Phạm Hưng)

Một nhà đầu tư khác là anh Long cũng đã mua 2 căn hộ của một dự án tại khu vực Nhân Chính được 3 năm. Dự án đến nay đã được bàn giao nhưng hạ tầng giao thông tại khu vực này còn kém. Các dự án mở rộng đường quanh khu vực này chưa có động thái mới khiến khu vực trở thành "điểm đen" giao thông khi thường xuyên ùn tắc. Không những thế, do dự án còn vướng tranh chấp với chủ đầu tư nên anh phải chấp nhận cắt lỗ mỗi căn hơn 200 - 300 triệu đồng nhưng vẫn chưa giao dịch được.

"Một điểm bất lợi khác là khu vực này hiện có quá nhiều dự án sắp hoặc vừa được tung ra thị trường. Vì vậy, nếu tiếp tục chờ, tôi e rằng giá sẽ tiếp tục giảm khi mức độ cạnh tranh ngày càng cao do nguồn cung ngày một lớn. Dự án mới liên tục được tung ra sẽ khiến hạ tầng tại khu vực này ngày càng quá tải và giá sẽ càng giảm sâu hơn", anh Long nhận định.

Là nhân viên kinh doanh một sàn bất động sản tại Hà Nội, anh Bảo cho hay, năm ngoái, anh tham gia bán khá nhiều dự án ở dọc đường Lê Văn Lương – Tố Hữu nhưng từ đầu năm nay, anh chuyển sang khu vực khác.

"Hiện cả người mua nhà để ở và nhà đầu tư đều không mặn mà khi nhắc đến khu vực này. Tư vấn để chốt được khách rất khó khăn. Nhiều nhà đầu tư còn đang phải cắt lỗ nhưng vẫn chưa bán được", anh Bảo chia sẻ.

Hạ tầng giao thông là yếu tố ảnh hưởng hàng đầu đến lượng tiêu thụ hàng hóa bất động sản. Vì thế, nếu không có đột phá về việc mở rộng các tuyến đường tại khu vực này thì thị trường bất động sản sẽ chịu áp lực giảm giá, dẫn đến làn sóng thoát hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem