Sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp kéo dài đường băng
Việc đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay Côn Đảo đã được Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục cả đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh.
Cùng với đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động kêu gọi, thu hút nhà đầu tư; triển khai nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn.
Sân bay Côn Đảo đã được quy hoạch đạt cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay code C hoặc tương đương; công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm.
Thông tin về phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã đưa dự án nâng cấp mở rộng sân bay Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư công.
Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt vốn đầu tư trung hạn và phê duyệt dự án để thực hiện đầu tư nâng cấp. Trong nội dung nâng cấp mở rộng sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT đã đưa ra phương án nâng cấp đường băng với chiều dài là 1.830 mét, dự kiến có thể tiếp nhận những máy bay A320, A321 neo.
Tuy nhiên, khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ GTVT nhận được ý kiến của Thủ tướng có những băn khoăn và đề nghị đã nâng cấp thì nâng cấp toàn diện.
Tức là đường băng phải dài thêm và đón được máy bay A320, A321 neo bình thường, vì với đường băng dài là 1.830 mét trong điều kiện thời tiết xấu, máy bay vẫn phải hạ tải mới hạ được cánh. Như vậy, cũng chưa thể yên tâm với chiều dài đường băng này.
Đến nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã việc với Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa Vũng Tàu và nhận được đề xuất giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi theo hình thức PPP.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 110/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Côn Đảo.
Theo đó, việc cần thiết đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không, sân bay Côn Đảo đồng bộ đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác để thành cảng hàng không có tầm cỡ quốc gia.
"Ý kiến của Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đều thống nhất ưu tiên triển khai đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP)", thông báo nêu rõ.
Sau khi hoàn thành thủ tục, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất với Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ GTVT có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra giám sát trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo các yêu cầu, quy chuẩn, kỹ thuật.