Sân bay Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh trong tương lai

17/08/2020 17:52 GMT+7
Trong báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, trong đó, giai đoạn đến năm 2030, sân bay Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh.

Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO, có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.

Theo lộ trình đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050. Giai đoạn đến năm 2030, sân bay Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh, trong đó giữ nguyên 2 đường cất hạ cánh hiện hữu phía Bắc và xây mới một đường cất hạ cánh mới phía Nam, cách đường cất hạ cánh 1B hiện hữu là 2.200m.

Sân bay Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh trong tương lai - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài.

Đáng chú ý, sân bay Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung giữa T1 và T2 là 30-40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.

Đến năm 2050, một trong hai sân bay lớn nhất cả nước này sẽ có 4 đường cất hạ cánh (tạo thành cặp đường cất hạ cánh). Đường cất hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam đồng thời tiếp tục xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu và xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Để thực hiện việc quy hoạch, đối với việc quản lý sử dụng đất, nguyên tắc được tư vấn ADPi (Pháp) tuân thủ chặt chẽ là đảm bảo hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230ha); đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.

Theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách, hàng hóa và tàu bay cất hạ cánh thông qua sân bay Nội Bài tăng rất nhanh, trung bình trên 10%/năm, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng.

Công suất thiết kế hiện tại chỉ là 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 và sảnh E là 15 triệu, nhà ga quốc tế T2 10 triệu). Tuy nhiên, năm 2018, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đón gần 26 triệu lượt khách, năm 2019 đón khoảng 29 triệu lượt.

Trong khi đó, dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài hiện đã được khởi động để nâng công suất nhà ga này thêm 5 triệu khách, song cũng chỉ đưa tổng công suất của Nội Bài lên được 30 triệu khách/năm.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách, hàng hóa và tàu bay CHC thông qua Nội Bài tăng rất nhanh, trung bình trên 10%/năm, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng.

Hiện dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài đã được khởi động để nâng công suất nhà ga này thêm 5 triệu khách, song cũng chỉ đưa tổng công suất của Nội Bài lên được 30 triệu khách/năm.

ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP). Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay như nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay: Hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay... tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai và Jeddah...

Thế Anh
Cùng chuyên mục