Sân bay Chu Lai đứng trước lựa chọn lớn: PPP hay đầu tư theo đề xuất của ACV?
Ngày 6/12, Đảng ủy UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã hoàn thành Báo cáo số 59-BC/ĐU về tình hình đầu tư, khai thác dự án sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay.
Theo báo cáo, hiện dự án đang nhận được đề xuất triển khai theo hai phương thức. Phương thức một là đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế – đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP). Hệ sinh thái này gồm khu thương mại tự do khoảng 225 ha, khu đô thị dịch vụ sinh thái cảng hàng không 185 ha và khu công nghiệp 360 ha.

Theo phương thức này, sân bay Chu Lai được đề xuất đầu tư đạt công suất khoảng 10 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; đến năm 2050 đạt khoảng 30 triệu khách/năm, theo tiêu chuẩn sân bay quốc tế 4F. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ USD, gồm 3,3 tỷ USD cho sân bay và 6,7 tỷ USD cho hệ sinh thái kinh tế – đô thị sân bay.
Phương thức hai do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất, theo đó ACV sẽ cân đối vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng các hạng mục tại sân bay Chu Lai sau khi quy hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, báo cáo không nêu cụ thể quy mô và tổng vốn đầu tư theo phương án này.
Qua nghiên cứu, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương thực hiện dự án theo phương thức một; đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét giao UBND TP Đà Nẵng làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.























