Sân bay Quảng Trị sẽ khởi công trong năm 2021

10/04/2021 13:14 GMT+7
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, Tập đoàn T&T đã nghiên cứu rất sớm khi tỉnh Quảng Trị đề xuất làm sân bay Quảng Trị và 3 đơn vị Tư vấn đã thuyết trình các phương án...

Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không, sân bay Quảng Trị theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Để sớm khởi công dự án sân bay Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về các phương án xây dựng dự án Cảng hàng không (sân bay) Quảng Trị. Mục tiêu quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp II, công suất 01 triệu hành khách/năm, 3.100 tấn hàng hóa/năm, loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương, có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Sân bay Quảng Trị sẽ khởi công trong năm 2021 - Ảnh 1.

Sân bay Quảng Trị sẽ sớm khởi công trong năm 2021.

Với tổng diện tích quy hoạch khoảng 316,572 ha, trong đó 177,642 ha là diện tích dùng chung; 87,730 ha là diện tích đất khu hàng không dân dụng và 51,200 ha là diện tích đất khu quân sự sẽ xây dựng thành các khu: hệ thống đường cất hạ cánh; hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay; các công trình quản lý, điều hành bay; khu phục vụ mặt đất; các công trình phụ trợ Cảng hàng không.

Theo ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T đã nghiên cứu rất sớm khi tỉnh Quảng Trị đề xuất và 3 đơn vị Tư vấn đã thuyết trình các phương án... Phía Tập đoàn T&T cũng như các đơn vị tư vấn cũng đã nêu bật chủ trương ban đầu để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án CHK Quảng Trị để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị theo quy định.

Sân bay Quảng Trị được quy hoạch là sân bay mang tính chất vừa vận chuyển hành khách vừa vận chuyển hàng hóa, hướng đến sân bay Quảng Trị mang tầm vóc và sự khác biệt với sân bay hai tỉnh lân cận. Đồng thời, có thể phải hướng đến sau này có mở rộng, với đầy đủ các dịch vụ vừa sân bay hành khách vừa trọng tâm vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là khu dịch vụ hàng không, hậu cần của sân bay…

Về phía nhà đầu tư, ông Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển khẳng định sẽ sớm hoàn thành các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Đồng thời, ông Hiển cam kết sẽ cùng với tỉnh Quảng Trị đẩy nhanh các thủ tục để dự án sân bay Quảng Trị khởi công trong tháng 9/2021.

Hiện nay, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, căn cứ định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan để xác định thời điểm đầu tư Cảng hàng không và sân bay Quảng Trị bảo đảm hiệu quả, khả thi.

Theo Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa, dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự, nằm tại địa bàn xã Gio Mai, huyện Gio Linh.

Trước đó, HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra Nghị quyết bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2021 dự án GPMB xây dựng sân bay Quảng Trị (giai đoạn 1), đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư dự án GPMB xây sân bay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, GPMB, triển khai thực hiện dự án, tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối... và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương.




Thế Anh
Cùng chuyên mục