Xác định sân bay Quảng Trị phục vụ đường bay nội địa

25/03/2021 10:58 GMT+7
Sân bay Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236.

Dự án sân bay Quảng Trị đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 188. Hiện Tập đoàn T&T cũng đã được UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ trương khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong trường hợp đến tháng 6/2021, nếu có nhiều nhà đầu tư cùng tham gia Quảng Trị sẽ tổ chức đấu thầu và quyết tâm khởi công trong năm nay.

Theo đó, Tổng vốn đầu tư sân bay Quảng Trị dự kiến khoảng 8.000 tỉ đồng theo hình thức PPP (tức đối tác công tư), là cảng nội địa sử dụng chung dân sự và quân sự, có tổng diện tích hơn 316 hecta. Trong đó diện tích khu hàng không dân dụng hơn 87 hecta, diện tích đất quân sự hơn 51 hecta, diện tích dùng chung hơn 177 hecta.

Xác định sân bay Quảng Trị phục vụ đường bay nội địa - Ảnh 1.

Sân bay Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236.

Cấp sân bay Quảng Trị thuộc loại 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và sân bay quân sự cấp II, có công suất 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236. Sân bay Quảng Trị được xác định là dự án động lực quan trọng của tỉnh Quảng Trị cần đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ngày 10/3, HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra Nghị quyết bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2021 dự án GPMB xây dựng sân bay Quảng Trị (giai đoạn 1), đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư dự án GPMB xây sân bay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, GPMB, triển khai thực hiện dự án, tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối... và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương.

Thông tin về dự án sân bay Quảng Trị, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, quy hoạch xác định sân bay Quảng Trị là sân bay nội địa trong hệ thống mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc, cấp sân bay 4C, sân bay quân sự cấp II, công suất 1 triệu khách/năm.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành cũng định hướng sân bay Quảng Trị là sân bay nội địa nằm trong hệ thống CHK, sân bay toàn quốc, đến năm 2030, công suất thiết kế dự kiến 1 triệu khách/năm.

"Việc đầu tư xây dựng mới sân bay Quảng Trị là phù hợp với quy hoạch được duyệt cũng như dự kiến phát triển tại quy hoạch ngành đang được các Bộ ngành nghiên cứu, xem xét", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.


Thế Anh