Sản phẩm OCOP TP.HCM “xuất ngoại” nhờ có câu chuyện riêng

Hồng Phúc Thứ ba, ngày 29/11/2022 12:56 PM (GMT+7)
Nhiều sản phẩm OCOP TP.HCM xuất ngoại thành công nhờ đầu tư bài bản, có câu chuyện thương hiệu riêng. Các sản phẩm khác cũng đang tích cực tìm đường “xuất ngoại”, tiếp cận khách hàng quốc tế.
Bình luận 0

Tiếp thị khách quốc tế 

Mật dừa nước và bột rau má, bột tía tô, bột diếp cá, bột chùm ngây, bột lá sen đạt chuẩn OCOP 4 sao của TP.HCM vừa được đưa tham dự Tuần hàng Việt Nam diễn ra ở Thái Lan (do Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail Việt Nam đồng tổ chức). 

Các chủ thể sản xuất OCOP đã có dịp quảng bá tới người tiêu dùng và kết nối với doanh nghiệp, bộ phận thu mua của các nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan.

Ông Phan Minh Tiến - Giám đốc Công ty Phát triển dừa nước Việt Nam (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ), cho biết sự kiện này là dịp để công ty tiếp cận, tìm hiểu yêu cầu của nhà bán lẻ Thái Lan, từng bước đưa sản phẩm mật dừa nước cô đặc OCOP và đường dừa nước (sản phẩm mới phát triển và cũng có kế hoạch đăng ký xếp hạng OCOP) ra thị trường nước ngoài. 

Gần đây, ông Tiến mang sản phẩm tiếp cận các hệ thống bán lẻ Nhật Bản, Thái Lan đang có mặt tại Việt Nam. Đây sẽ là các đơn vị cầu nối, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam ra thế giới.

Sản phẩm OCOP TP.HCM “xuất ngoại” - Ảnh 1.

Ông Phan Minh Tiến - Giám đốc Vietnipa (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) chuẩn hóa bao bì mật dừa nước OCOP hướng tới xuất khẩu. Ảnh: H.P

"Các nước châu Âu đòi hỏi sản phẩm phải tốt, chất lượng ổn định. Sản lượng phải luôn cung cấp đủ và bao bì phải hấp dẫn".

Bà Nguyễn Ngọc Hương

(Công ty XNK Thiên Nhiên Việt)

Theo Tổng Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam - Bruno Jousselin, tập đoàn đang đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam cũng như hướng dẫn cho nhà sản xuất nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng tiêu chuẩn: "Chúng tôi kỳ vọng sẽ xuất khẩu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn của Việt Nam tới các thị trường nước ngoài mà MM đang kinh doanh".

Đầu tư bài bản

Nhiều sản phẩm OCOP tại TP.HCM, nhất là các sản phẩm chế biến sâu, giá trị gia tăng cao đều đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu, chinh phục người tiêu dùng quốc tế. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm xuất khẩu thành công chưa nhiều. 

Hiện chỉ mới có các loại bột rau sấy lạnh của Công ty XNK Thiên Nhiên Việt (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) là đã xuất khẩu chính ngạch sang Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều nước châu Âu.

Bà Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc Thiên Nhiên Việt nói, bí quyết của công ty là từ những ngày đầu khởi nghiệp, đã quyết định đi theo hướng chế biến sâu nông sản và đầu tư bài bản. Máy móc, vận hành kỹ thuật, chất lượng sản phẩm đều thực hiện theo các tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế.

Theo đánh giá của các nhà bán lẻ, chất lượng là điểm cộng của các sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, giá trị từ chế biến sâu vẫn còn hạn chế, bao bì mẫu mã chưa hấp dẫn. Đây là rào cản khiến sản phẩm OCOP chưa nhanh chóng tiếp cận được thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Sở NNPTNT TP.HCM cho biết thành phố sẽ hỗ trợ chủ thể tham gia Đề án Chương trình OCOP kết nối xúc tiến thương mại, kết nối các hệ thống phân phối quốc tế, tư vấn hoàn thiện bao bì, nhãn hiệu, thiết kế thương hiệu. Đây là cơ hội để các sản phẩm quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng, nhà phân phối trong và ngoài nước. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem