Sau Ninh Bình, Hà Giang, thêm Bình Phước muốn có sân bay
UBND tỉnh Bình Phước mới đây kiến nghị Thủ tướng, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý và mở rộng sân bay quân sự tại huyện Hớn Quảng rộng hơn 100ha thành sân bay lưỡng dụng quy mô 400 - 500ha.
Theo đó, sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) sẽ được xây dựng trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản. Đây là sân bay được hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp, hiện đang do quân đội quản lý.
Việc xây dựng sân bay lưỡng dụng nhằm chuyển hướng phát triển mạnh công nghiệp ở Bình Phước. Trong đó, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng mở rộng và quy hoạch mới nhiều khu công nghiệp trên địa bàn.
Trước đó, UBND tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Bộ GTVT quy hoạch cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 -2030, định hướng đến năm 2050.
Trong đó, tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
Không chỉ Hà Giang mà một số tỉnh khác cũng đề xuất quy hoạch sân bay như: Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2.
UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
Cụ thể, Ninh Bình đề xuất vị trí quy hoạch sân bay tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. Lý do là Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch...