Sau phiên bán tháo 6/5, công ty chứng khoán khuyên gì?

06/05/2019 19:23 GMT+7
Thị trường chứng khoán Việt Nam có ngày lao dốc mạnh nhất trong vòng 26 phiên với chỉ số VN-Index sụt giảm tới 1,7%. Đa số công ty chứng khoán đều khuyên nhà đầu tư giảm cổ phiếu, không bắt đáy mà chờ đợi.

Chỉ số VN-Index ngày 6/5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 26 phiên.

Theo quan điểm của công ty chứng khoán BSI, thị trường đã có một phiên giảm điểm mạnh cùng chiều vận động với các thị trường trong khu vực. Các thị trường đang có những biến động mạnh sau những thông tin về việc tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc và đàm phán thương mại Mỹ Trung có nguy cơ bị gián đoạn.

“Đây là khoảng thời gian tương đối nhạy cảm, nhà đầu tư nên theo dõi sát sao diễn biến trên để đưa ra quyết định đầu tư”, phân tích ngày 6/5 của BSI khuyến nghị.

Cùng quan điểm, Chứng khoán SHS cho rằng việc Tổng thống Trump đe dọa tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5 đã gây ra một tâm lý tiêu cực về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cho các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Các thị trường chứng khoán trên thế giới đều sụt giảm và “điều này cho thấy sự thay đổi nhanh trong tâm lý của các nhà đầu tư sau một giai đoạn chỉ số Dow Jones của chứng khoán Mỹ giao dịch gần vùng đỉnh và có khả năng sẽ vượt đỉnh trong tương lai gần”.

Tại Việt Nam, SHS cho rằng mô hình giảm giá “Vai-Đầu-Vai” của chỉ số VN-Index cũng đã được kích hoạt sau khi chỉ số này giảm xuống dưới ngưỡng 965 điểm. “Nếu theo đúng lý thuyết, chỉ số sẽ giảm xuống quanh ngưỡng 920 điểm”, SHS nhận định.

SHS cũng dự báo, trong phiên giao dịch ngày 7/5, VN-Index có thể tiếp tục giảm để kiểm định lại hỗ trợ gần nhất tại 955 điểm (MA200), kháng cự gần nhất tại 965 điểm (đường viền cổ). Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, SHS cho rằng “góc giữa MACD và đường tín hiệu đã bị mở rộng cho thấy quá trình chuyển tiếp từ pha giảm sang pha tăng đã bị trì hoãn lại sau phiên giảm mạnh này và thị trường hiện vẫn trong pha giảm. Do đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mua vào và nên tận dụng những nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục”.

Cũng theo quan điểm kỹ thuật, Chứng khoán Phú Hưng nhận thấy khối lượng giao dịch tiếp tục gia tăng so với các phiên trước cho thấy áp lực bán đang mạnh dần lên. Chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trong xu hướng giảm điểm ngắn hạn.

“Thêm vào đó, chỉ số đã có phiên giảm mạnh, xuất hiện gap và đóng cửa dưới vùng hỗ trợ 960-965 tiếp tục phát đi tín hiệu tiêu cực. Hiện tại, chỉ số đã giảm về vùng hỗ trợ 952-955, tương ứng vùng MA100, 200. Trong trường hợp, chỉ số không thể giữ được ngưỡng hỗ trợ này, thì khả năng cao sẽ tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn”, Phú Hưng đưa ra nhận định.

“Nhìn chung, phiên giảm điểm ngày 6/5 đã phát đi tín hiệu khá tiêu cực về xu hướng trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức cân bằng, hạn chế tham gia mua và tiếp tục hạ tỷ trọng nếu ngưỡng hỗ trợ tiếp theo không giữ được”, phân tích của công ty này khuyến nghị.

Bộ phận phân tích của Chứng khoán Asean đưa ra hai kịch bản: Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 940 – 950, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 – 930 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 960 – 970 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

“Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế bắt đáy trong giai đoạn này, đồng thời giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, nhằm giảm thiểu rủi ro nếu vùng hỗ trợ 940 – 950 tiếp tục bị phá vỡ. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% tiền mặt/ 10% cổ phiếu”.

Cùng quan điểm, Chứng khoán BV Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi các phiên giảm sâu trước khi mở lại từng phần các vị thế trading ngắn hạn, tập trung vào các mã cổ phiếu đã thiết lập và vẫn đang duy trì xu hướng tăng trung hạn.

Nguyên Hà
Cùng chuyên mục