Sẽ đấu thầu dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành

24/08/2022 17:52 GMT+7
Sau khi có kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT sẽ chọn phương án đầu tư phù hợp cho tuyến 2 đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa giao Ban quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo, dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn trong quý III/2022.

Sau khi có kết quả nghiên cứu sẽ chọn phương án đầu tư phù hợp cho tuyến 2 đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo Bộ GTVT, đây là 2 tuyến đường sắt có vốn đầu tư rất lớn và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao, dự kiến sẽ cần huy động thêm các nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài cùng với sự tham gia của các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công nước ngoài.

Sẽ đấu thầu dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành  - Ảnh 1.

Dự án sân bay Long Thành đang đươc triển khai thi công. Ảnh: Thế Anh

Tuyến đường sắt đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP.HCM.

Cụ thể, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, chiều dài khoảng 65km. Điểm đầu tuyến tại Ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

Quy mô tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đề xuất thực hiện khổ 1.435mm. Trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Đối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 37,5km có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, Thủ Đức, TP.HCM và điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quy mô đề xuất thực hiện tuyến đường này theo khổ 1.435mm, đường đôi và chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Sau khi xây dựng 2 tuyến đường sắt với tổng mức đầu tư 91.388 tỷ đồng, sẽ tạo sự đồng bộ trong hệ thống hạ tầng giao thông, đón cơ hội từ sân bay Long Thành.

Thực tế, 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu từng được đề nghị giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng nhưng tỉnh này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đứng ra chịu trách nhiệm, do Luật Đường sắt 2017 không quy định việc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai lại chưa có ban quản lý dự án có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về lĩnh vực đường sắt nên đây cũng là nhược điểm nếu giao UBND tỉnh làm đầu mối triển khai dự án.

Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị xem xét lựa chọn phương án triển khai 2 tuyến đường sắt được thuận lợi để sớm hoàn thành, kịp khai thác cùng với sân bay quốc tế Long Thành, nhằm tăng tính kết nối.

Thế Anh
Cùng chuyên mục