Sẽ thu hồi giấy phép mỏ đất không cung cấp vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT cho biết, trong các dự án thành phần đang triển khai, thiếu với khối lượng lớn là Dự án Mai Sơn - QL45 đi qua Ninh Bình, Thanh Hoá thiếu hơn 7,1 triệu m3; Dự án Cam Lộ - La Sơn đi qua Thừa Thiên - Huế thiếu 1,9 triệu m3; Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua Bình Thuận thiếu 7,5 triệu m3; Dự án Phan Thiết - Dầu Giây đi qua tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai thiếu gần 4,5 triệu m3.
Ngoài ra, các dự án thành phần mới khởi công hoặc đang lập thiết kế bản vẽ thi công cũng thiếu nhiều nhưng chưa có nhu cầu sử dụng ngay.
Do nhu cầu đắp nền đường cho các dự án là rất lớn, các địa phương đã quy hoạch 204 mỏ đất sét, trong đó đã cấp phép khai thác 77 mỏ cấp cho 76 tổ chức, cá nhân.
Trong đó có, cấp cho Công ty TNHH hơn 52%; Công ty cổ phần chiếm hơn 38 %. Còn lại, số mỏ chưa đủ điều kiện khai thác vẫn còn đến 112 mỏ.
Để bù trữ lượng cho các mỏ không đủ chất lượng, tỉnh Khánh Hoà đã đề xuất bổ sung 12 mỏ, Bình Thuận đề xuất bổ sung 10 mỏ vào quy hoạch. Tuy vậy, từ đầu năm đến nay đất san lấp nền thiếu hụt nghiêm trọng ở nhiều nơi.
Để hoàn thiện các thủ tục khai thác đất đắp nền đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ Tài Nguyên và Mội Trường (TNMT) đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương có dự án đi qua triển khai việc cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
UBND các tỉnh có dự án cao tốc Bắc - Nam cũng đã rà soát quy hoạch khoáng sản liên quan và yêu cầu Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công báo cáo nhu cầu vật liệu để đưa vào danh mục khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với những mỏ đủ điều kiện cấp phép.
Đồng thời, rà soát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã cấp phép còn thời hạn khai thác, đang hoạt động, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, trữ lượng, khoảng cách vận chuyển để thực hiện các thủ tục nâng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù.
Cùng với đó, để kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cung cấp đất đắp nền đường cho dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ, Bộ TNMT đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một loạt giải pháp.
Cụ thể, cần tăng cường kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để xử lý các hành vi vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép khai thác đối với các tổ chức, cá nhân không cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
Ngoài ra cần tổ chức điều tra, đánh giá nguồn đất san lấp, đá xây dựng, cát san lấp với 4.000 km đường cao tốc còn lại làm cơ sở để Bộ GTVT chủ động về nguồn vật liệu khi lập nghiên cứu khả thi.
uy nhiên, trước mắt cần tháo gỡ để các mỏ đã được quy hoạch cung cấp đủ đất đắp nền cho các dự án đoạn cao tốc Bắc - Nam đã triển khai đồng thời cần có sự chuẩn bị nguồn vật liệu cho 12 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ tiếp tục được triển khai xây dựng ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.