Sớm nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

26/06/2023 09:07 GMT+7
Bộ GTVT vừa phản hồi về việc sớm nghiên cứu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn như bổ sung quy hoạch đường cao tốc và nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không.

Trước khi Bộ GTVT có ý kiến phản hồi, UBND tỉnh Cà Mau đã có kiến nghị đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C, đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321.

Bộ GTVT cho biết, Cảng hàng không Cà Mau hiện đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 3C, đáp ứng khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương.

Theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, giữ nguyên cấp sân bay 3C và hạ tầng hiện hữu của Cảng hàng không Cà Mau. Giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C.

Theo đó, việc sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai.

Sớm nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau - Ảnh 1.

Sân bay Cà Mau có đường hạ cất cánh dài 1.500m, là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2. Ảnh: ACV

Hiện, Cảng hàng không Cà Mau có thể tiếp nhận một số loại tàu bay Embraer khai thác các đường bay tầm trung, giúp kết nối Cà Mau với các trung tâm lớn của cả nước.

Ngày 29/4/2023, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau với tần suất 3 chuyến/tuần, đã giúp cho hành khách có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước.

Về đề xuất bổ sung quy hoạch đường cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT cho biết, đánh giá trong quá trình lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và cảng biển).

Quy hoạch này là do nhu cầu vận tải chưa cao nên hành lang TP.Cà Mau đến Đất Mũi không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, tuyến đường thủy nội địa có quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Luật Quy hoạch, đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính khoa học, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được rà soát định kỳ 5 năm.

"Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021", Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện Quy hoạch được duyệt và dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ TP Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.

"Bộ GTVT sẽ rà soát và lưu ý kiến nghị của UBND tỉnh Cà Mau để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh quy hoạch vào thời điểm thích hợp", Bộ GTVT cho biết.

Đối với kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ TP Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ GTVT cho biết, đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án này.

Tuy nhiên, các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ TP Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi chưa được đưa vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua.

Đối với nguồn vốn phân bổ cho Bộ GTVT cũng rất hạn hẹp, chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ. Do đó, Bộ GTVT sẽ cùng với UBND tỉnh Cà Mau và Bộ, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn phù hợp.

Thế Anh
Cùng chuyên mục