Sự trỗi dậy của TikTok: Tại sao Facebook lại lo lắng về sự bùng nổ của ứng dụng xã hội này?

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 18/04/2022 09:40 AM (GMT+7)
Doanh thu quảng cáo của TikTok sẽ vượt qua Twitter và Snapchat cộng lại vào năm 2022.
Bình luận 0

Sự phổ biến của TikTok, cùng với việc thúc đẩy mua sắm trong ứng dụng và thương mại xã hội đang giúp thúc đẩy doanh thu quảng cáo của nó vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Ở đây, TikTok đang trên đà vượt qua quy mô quảng cáo toàn cầu của Twitter và Snapchat cộng lại trong năm nay, và sánh ngang với YouTube hùng mạnh trong vòng hai năm, khi thanh thiếu niên và thanh niên bắt đầu xu hướng biến TikTok trở thành ứng dụng xã hội hot nhất hiện tại - và Facebook đang lo lắng về điều này..

Nền tảng chia sẻ video do Trung Quốc sở hữu được dự báo cũng sẽ bắt kịp YouTube vào năm 2024,  khi cả hai được dự đoán sẽ thu về trung bình khoảng 23,6 tỷ đô la (18,2 tỷ bảng Anh) doanh thu quảng cáo, mặc dù TikTok đã được ra mắt trên toàn cầu sau đối thủ thuộc sở hữu của Google 12 năm.

Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, doanh thu từ quảng cáo của ứng dụng chia sẻ video TikTok có thể sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2022 lên hơn 11,6 tỷ USD, vượt qua doanh thu của các đối thủ Twitter Inc và Snap Inc. Ảnh: @AFP.

Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, doanh thu từ quảng cáo của ứng dụng chia sẻ video TikTok có thể sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2022 lên hơn 11,6 tỷ USD, vượt qua doanh thu của các đối thủ Twitter Inc và Snap Inc. Ảnh: @AFP.

Chia sẻ rõ hơn về xu hướng này, mới đây, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, doanh thu quảng cáo của ứng dụng chia sẻ video TikTok có khả năng tăng gấp ba lần vào năm 2022 lên hơn 11,6 tỷ đô la, vượt qua doanh thu quảng cáo kết hợp của các đối thủ Twitter và Snap cộng lại.

Trong khi đó, Twitter và Snapchat dự kiến sẽ tạo ra lần lượt 5,58 tỷ USD và 4,86 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho năm 2022, với tổng giá trị doanh thu quảng cáo vẫn thấp hơn 11,6 tỷ USD dự kiến của TikTok. Gần 6 tỷ đô la, hoặc hơn một nửa trong doanh thu quảng cáo năm nay của TikTok dự kiến đến từ Hoa Kỳ, bất chấp những lo ngại luật pháp về việc dữ liệu người dùng từ Hoa Kỳ được chuyển về máy chủ ở Trung Quốc.

Được biết, TikTok thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới, với hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động. Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại Insider Intelligence, cho biết: "Cơ sở người dùng của TikTok đã bùng nổ trong vài năm qua và lượng thời gian người dùng dành cho ứng dụng này là rất lớn".

Anh còn cho biết. "TikTok đã vượt xa nguồn gốc của nó là một ứng dụng hát nhép, bắt chước và khiêu vũ. Nó cũng tạo ra được xu hướng và thúc đẩy kết nối sâu sắc với những người sáng tạo để thu hút người dùng, hết video này đến video khác với đẩy đủ các thể loại nội dụng đa dạng khác nhau".

TikTok đã có người dùng thứ một tỷ vào năm 2021, bốn năm sau khi ra mắt toàn cầu, bằng một nửa thời gian so với Facebook, YouTube hoặc Instagram và nhanh hơn ba năm so với WhatsApp. Đầu tuần này, các nhà phân tích tại Data.ai đã sửa đổi dự đoán rằng, TikTok sẽ đạt 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trong năm nay, sau khi phân tích cho thấy nền tảng đã vượt mốc 100 triệu người dùng trong vòng ba tháng đầu tiên của năm.

Thậm chí, TikTok đã thay thế Snapchat trở thành ứng dụng truyền thông xã hội yêu thích của thanh thiếu niên Hoa Kỳ, với Facebook và Twitter bị tụt lại phía sau, theo cuộc khảo sát "Nắm bắt tình hình với thanh thiếu niên" của nền tảng Piper Sandler. 33% người được hỏi cho biết TikTok là ứng dụng mạng xã hội yêu thích của họ, lần đầu tiên vượt qua Snapchat (31% ).

Có thể thấy, công ty TikTok đang giành chiến thắng trong cuộc chiến giành "vị trí ngọt ngào" của người dùng mạng xã hội, những người trong nhóm nhân khẩu học từ 18 đến 25 tuổi tại Mỹ, nơi Facebook đang chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất, với công ty mẹ Meta đang cố gắng ngăn chặn sự "rụng dần" này bằng cách thu hút họ qua Instagram.

TikTok cũng ngày càng trở nên gây nghiện. Năm ngoái, người dùng TikTok điển hình đã dành trung bình 19,6 giờ mỗi tháng trên ứng dụng này, theo Data.ai - ngang bằng với Facebook, công ty dẫn đầu toàn cầu về thời gian người dùng dành cho mạng xã hội. Đối với TikTok, con số này thể hiện mức tăng gần gấp 5 lần chỉ trong 4 năm, tăng từ 4,2 giờ vào năm 2018.

Doanh thu quảng cáo của TikTok dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng bùng nổ trong năm nay. Ảnh: @AFP.

Doanh thu quảng cáo của TikTok dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng bùng nổ trong năm nay. Ảnh: @AFP.

Sam O'Brien, giám đốc tiếp thị tại công ty tiếp thị hiệu suất Affise cho biết: "Facebook luôn là đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong lĩnh vực ứng dụng mạng xã hội thống trị người dùng. Nhưng có vẻ như họ không thể thuyết phục người dùng trung thành của TikTok quay trở lại nền tảng của họ. TikTok đã tìm ra cách riêng của mình để cung cấp cho nền tảng một chất lượng gây nghiện khác biệt".

Meta của Mark Zuckerberg vẫn thống trị thị trường - Facebook có 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và Instagram khác 2 tỷ, với Insider Intelligence đưa doanh thu quảng cáo năm 2024 của họ lần lượt là 85 tỷ đô la và 82 tỷ đô la. Mặc dù vậy, vào tháng trước, nỗi lo sợ về TikTok đã khiến Meta phải thuê một công ty vận động hành lang để coi TikTok là " mối đe dọa thực sự, đặc biệt là khi một ứng dụng thuộc sở hữu nước ngoài".

O'Brien nói: "Meta thấy rõ chính mình trong cuộc chiến chống lại TikTok vì trái tim, khối óc và sự chú ý của thế hệ thiên niên kỷ, một phần quan trọng của thị trường truyền thông xã hội. TikTok đã trải qua sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của người dùng kể từ khi đại dịch toàn cầu bắt đầu, chiếm lấy một lượng lớn khán giả của đối thủ cạnh tranh".

Trong khi Meta vẫn là một doanh nghiệp lớn hơn nhiều và doanh thu tăng 37% vào năm ngoái, lên 118 tỷ đô la, nhưng CEO Zuckerberg cảm thấy cần phải thực hiện một cuộc phản công thương mại để củng cố và đa dạng hóa mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem