Thứ năm, 16/05/2024

Tạo sức bật mới cho du lịch TP.HCM

16/07/2022 3:35 PM (GMT+7)

Ngành du lịch TP.HCM đang trên đà hồi phục mạnh mẽ kể từ khi mở cửa hoàn toàn, đặc biệt là đón khách quốc tế từ giữa tháng 3/2022.

Các điểm đến tại TP.HCM đã có sức sống hơn, dịch vụ nhà hàng, khách sạn cũng trở nên hết sức sôi động.

Tấp nập du khách

Từ khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn trở lại đón khách quốc tế, tình hình kinh doanh của khách sạn Park Hyatt Saigon (quận 1) bắt đầu khởi sắc sau hơn. Đại diện khách sạn này cho biết đang là mùa cao điểm hè, công suất phòng tại khách sạn đã tăng mạnh và đang đạt hơn 80%. 

Đây cũng là kết quả khả quan mà nhiều khách sạn 4-5 sao tại TP.HCM đang ghi nhận. Theo đại diện chuỗi khách sạn Silverland, chỉ tính riêng một khách sạn 4 sao trong hệ thống tại TP.HCM, công suất phòng đã đạt 90%. Trong tháng 6, con số này lên tới 92%, trong đó có khoảng 30% là khách Việt Nam, còn lại khách quốc tế. 

Tạo sức bật mới cho du lịch TP.HCM - Ảnh 1.

Khách du lịch quốc tế chụp ảnh lưu niệm với chủ quán cà phê Cheo Leo (quận 3, TP.HCM). Đây là một trong những quán cà phê vợt lâu đời nhất Sài Gòn. Ảnh: Hồng Phúc

Các khách sạn cao cấp tại TP.HCM đưa ra dự báo với tình hình này, những tháng cuối năm, vốn là cao điểm của mùa đi lại, thăm hỏi và du lịch nên khách sạn có thể đón thêm nhiều khách đến lưu trú hơn nữa. 

Điểm thuận lợi của các khách sạn 4-5 sao tại TP.HCM là hầu hết tập trung ở khu vực trung tâm TP.HCM và nằm trên các trục đường lớn, thuận tiện cho du khách đi bộ đến các điểm tham quan. Các tổ hợp khách sạn cũng rất thuận lợi cho việc đón các đoàn khách MICE lên đến hàng trăm khách để tổ chức hội nghị, hội hợp kết hợp tham quan các điểm đến ở trung tâm TP.HCM.

Đại diện doanh nghiệp vận hành xe buýt mui trần tham quan trung tâm TP.HCM cũng cho biết chưa đến cuối tuần, các chuyến xe đã kín chỗ. Các đoàn với số lượng lớn phải đặt trước mới có chuyến đi. Đây cũng là sản phẩm du lịch rất thành công tại TP.HCM trong ít năm trở lại đây.

Tạo sức bật mới cho du lịch TP.HCM - Ảnh 3.

Xe buýt mui trần tham quan trung tâm TP.HCM rất hút khách hiện nay. Ảnh: Phúc Minh

Các điểm đến như đường đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, phố Tây Bùi Viện, Bưu điện Thành phố và các bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, khu vui chơi Đầm Sen, Suối Tiên, Thảo Cầm Viên cũng đều tấp nập du khách. Lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến TP.HCM được đánh giá rất khả quan.

6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt hơn 11 triệu lượt khách, tăng 43% so với cùng kỳ, đạt 61,6% kế hoạch. Khách du lịch quốc tế đến TP.HCM trong nửa đầu năm 2022 đạt gần 478.000 lượt khách, tăng 100% so với cùng kỳ. Chỉ riêng tháng 6/2022, doanh thu lữ hành tại TP.HCM ước đạt 845 tỷ đồng, tăng 30,8% so với tháng trước.

Rốt ráo chuẩn bị sản phẩm mới

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc đón khách du lịch đến TP.HCM và đưa TP.HCM thành một trung tâm du lịch với nhiều tour, tuyến, sản phẩm mới, TP.HCM đang tích cực cho ra mắt những sản phẩm du lịch gắn với đặc trưng của từng quận, huyện.

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, mới đây đã cùng với Sở Du lịch TP.HCM đi khảo sát tour du lịch quận 5: Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn, với các điểm tham quan Di tích Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi Bác Hồ đã ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Di tích Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán (nay là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) và xem múa lân sư rồng.

Tạo sức bật mới cho du lịch TP.HCM - Ảnh 4.

TP.HCM đang tìm kiếm những sản phẩm mới, gắn với đặc trưng từng quận, huyện để hút khách. Ảnh: Hồng Phúc

Quận Tân Phú đang có tour du lịch: "Tân Phú đi là nhớ". Di tích địa đạo Phú Thọ Hòa , đình Tân Thới, chùa Pháp Vân với nhiều kỷ lục quốc gia, một số món ăn độc đáo, chợ vải hoạt động nhộn nhịp và Bảo tàng Sâm Ngọc Linh là các điểm đến trong tour này.

Bên cạnh đó, quận 3, quận 12, quận Gò Vấp, quận Tân Bình cũng đang hoàn thiện các sản phẩm du lịch để chuẩn bị đưa vào tour phục vụ du khách. Điểm khác biệt là các tour này sẽ khai thác các điểm đến mới lạ hơn để khách du lịch tới TP.HCM có nhiều điểm đến mới và người dân tại TP.HCM cũng có thể khám phá những địa điểm "quen mà lạ" tại thành phố.

Thời gian qua, TP.HCM cũng tích cực liên kết với các khu vực trong cả nước để bắt tay phát triển du lịch. Đến nay, TP.HCM đã có 6 chương trình liên kết phát triển du lịch, gồm liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và mới nhất là vùng Bắc Trung Bộ, nhằm kết nối các tỉnh thành và vùng miền theo chiều dài đất nước từ Bắc đến Nam.

Bà Phan Thị Thắng nhận định việc tăng cường liên kết vùng sẽ là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch và định vị thương hiệu du lịch các địa phương cũng như TP.HCM trong thời gian tới.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trên thị trường trái phiếu khi hoạt động phát hành bắt đầu sôi động trở lại. Dù vậy, thị trường vẫn trong cảnh “vàng thau lẫn lộn” khi lượng trái phiếu doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm ở mức thấp.

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Tập đoàn Honda Motor đang hợp tác với các hãng taxi để có thể ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Nhật Bản vào năm 2026.

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình cho rằng, bảo vệ ĐBSCL là cấp bách, cấp thiết nhưng phải gắn với căn cơ và lâu dài, phải tính kế sách trăm năm chứ không phải vài năm hay vài chục năm.

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

HoREA: Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn lệch pha cung cầu

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng trong năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối "cung - cầu" nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc "neo giá cao".

Thuốc lá thế hệ mới: Chưa nhập khẩu mà đã không quản lý được thì không nên thí điểm

Thuốc lá thế hệ mới: Chưa nhập khẩu mà đã không quản lý được thì không nên thí điểm

Theo Cục Pháp chế (Bộ Công an), công tác quản lý thuốc lá thế hệ mới ở Việt Nam đang có nhiều hạn chế khi các sản phẩm này chưa được cấp phép, nhưng có thể mua một cách dễ dàng.

Lễ hội Bánh mì, nhớ đi bằng được!

Lễ hội Bánh mì, nhớ đi bằng được!

Chưa nước nào thống kê được, có bao nhiêu loại bánh mì, nói chi cả thế giới và số lượng không ngừng gia tăng. Điều chắc chắn, bánh mì phổ biến nhất, lâu đời nhất, được làm từ bột mì, trộn nước và nướng.