Tàu chở nhiều người nhiễm Covid-19 tiến sát, Mỹ chuẩn bị đối phó ra sao?

Vương Nam – AP Thứ hai, ngày 09/03/2020 20:55 PM (GMT+7)
Các quan chức tại bang California (Mỹ) đang chạy đua với thời gian để chuẩn bị các biệp pháp tiếp nhận Grand Princess – con tàu với ít nhất 21 ca nhiễm Covid-19. Tàu Grand Princess có hơn 3.500 du khách và thành viên thủy thủ đoàn đến từ 54 quốc gia khác nhau.
Bình luận 0

Sau khoảng thời gian thỏa thuận với chính quyền địa phương, tàu Grand Princess có ít nhất 21 người nhiễm Covid-19 đã được bang California cho phép cập cảng Oakland để được cách ly và chăm sóc y tế. Trước đó, Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump đã tỏ ý không muốn tiếp nhận con tàu.

Dãy hàng rào kiên cố đã được lắp đặt bao quanh một khu vực rộng hơn 40.000 mét vuông tại cảng Oakland để thiết lập an ninh. Chính quyền bang California cũng đã chuẩn bị máy bay, ô tô và xe bus để đưa đợt thứ nhất gồm các hành khách người Mỹ trên tàu Grand Princess đến các căn cứ quân sự, trung tâm y tế thực hiện cách ly trong 14 ngày, số người còn lại sẽ tiếp tục chờ sắp xếp.

Tiến sĩ John Redd thuộc Bộ Y tế Mỹ đã trực tiếp tới hiện trường để chỉ đạo việc đưa các du khách xuống tàu, đến các khu cách ly nhanh và an toàn nhất có thể.

img

Tàu Grand Princess sắp cập cảng tại California, Mỹ (ảnh: AP)

Thống đốc bang California - Gavin Newsom và Thị trưởng thành phố Oakland trước đó đã phải lên tiếng trấn an người dân rằng sẽ không có hành khách nào của tàu Grand Princess được phép tiếp xúc với cộng đồng trước khi hoàn thành việc kiểm dịch.

Tính đến chiều ngày 9.3, Mỹ đã ghi nhận hơn 550 ca nhiễm Covid-19 với 22 người tử vong.

“Cảng Oakland được cho làm nơi cho tàu Grand Princess cập bến vì nó gần ngay sân bay và căn cứ quân sự. Những hành khách người Mỹ sẽ được chuyển tới các căn cứ quân sự ở California, Texas và Georgia, nơi họ thực hiện kiểm tra Covid-19 và cách ly.

Những người còn lại sẽ được đưa tới các khu vực khác phù hợp hơn để cách ly, nhưng họ sẽ không ở đây – trong vịnh San Francisco”, ông Gavin Newsom cho biết.

img

Ông Trump trong cuộc họp với các quan chức thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (ảnh: AP)

Trên tàu Grand Princess, một số hành khách người Mỹ đang hy vọng thời gian họ phải ở trên tàu và không được cho cập bến sẽ được tính cả vào 14 ngày cách ly, tuy nhiên, giới chức chưa có câu trả lời về vấn đề này.

“Chúng tôi muốn 3 đến 4 ngày phải ở trên tàu được tính luôn vào thời gian cách ly”, ông Steven, một du khách Mỹ trên tàu cho biết.

Ngày 8.3, Regal Princess - một tàu du lịch khác, đã được cho phép cập cảng tại bang Florida sau khi lênh đênh trên biển nhiều giờ để chờ kết quả kiểm tra y tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi công dân nước này hạn chế đi du lịch trên du thuyền vì nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

Ông Anthony Fauci, Giám đốc khoa bệnh truyền nhiễm của Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), cho biết, trong khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, Mỹ có thể phong tỏa một khu vực, thậm chí là cả một thành phố như Italy đã làm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem