Tàu vỏ thép "67" liên tục hư hỏng: Tổng rà soát các cơ sở đóng tàu

Đình Thắng Thứ tư, ngày 10/05/2017 19:00 PM (GMT+7)
Ngày 9.5, Bộ NNPTNT có văn bản 3797 gửi các địa phương thành phố ven biển tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu và hướng dẫn thực hiện duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép. Trước đó, Dân Việt đã có loạt bài phản ánh về tình trạng tàu vỏ thép 67 ở Bình Định bị hư hỏng hàng loạt
Bình luận 0

Triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, theo báo cáo của các địa phương hiện đã có 557 tàu cá đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động; phần lớn tàu cá vỏ thép đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt; tuy nhiên đã xuất hiện một số tàu vỏ thép không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu.

img

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định)- Chủ tàu vỏ thép BĐ 99004 TS, cho biết: “Tôi vay vốn ngân hàng để đóng tàu theo NĐ 67/CP với mong muốn làm giàu. Tàu được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Theo hợp đồng tàu được đóng bằng thép Hàn Quốc nhưng không hiểu họ đóng vật liệu gì mà hiện tại tàu bị rỉ sét, hư hỏng…. ngư dân muốn đăng kiểm lại nhưng không thể được”. Ảnh: Dũ Tuấn

Theo quy định của Nghị định 67, chủ tàu được hỗ trợ 100% chi phí duy tu, sửa chưa định kỳ nhưng không quá 1% giá trị đóng mới tàu vỏ thép. Để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm và chất lượng của các cơ sở đóng tàu và thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các tính năng kỹ thuật, sử dụng lâu dài của tàu, Bộ NNPTNT đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển tổng rà soát lại các cơ sở đóng tàu để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm về việc đánh giá và công bố cơ sở đóng tàu vỏ thép đủ điều kiện trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn ngư dân, chủ tàu trên địa bàn các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép theo quy định tại Thông tư 27 và các văn bản liên quan.

Các tỉnh thành tổ chức đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới; hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá tại địa phương theo phân cấp quản lý. Có biện pháp quản lý, giám sát chủ tàu thực hiện nghiêm việc kiểm tra an toàn kỹ thuật đúng thời hạn.

Theo quy định của Nghị định 67, chủ tàu được hỗ trợ 100% chi phí duy tu, sửa chưa định kỳ nhưng không quá 1% giá trị đóng mới tàu vỏ thép. Để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm và chất lượng của các cơ sở đóng tàu và thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các tính năng kỹ thuật, sử dụng lâu dài của tàu, Bộ NNPTNT các tỉnh, thành phố ven biển tổng rà soát lại các cơ sở đóng tàu để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm về việc đánh giá và công bố cơ sở đóng tàu vỏ thép đủ điều kiện trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn ngư dân, chủ tàu trên địa bàn các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép theo quy định tại Thông tư 27 và các văn bản liên quan.

img

Còn theo anh Nguyễn Văn Khỏe (con trai ông Mạnh), khi công ty đang đóng tàu cá BĐ 99567 TS tại Nam Định, anh Khỏe có đến để kiểm tra và phát hiện đơn vị đóng tàu dùng thép của Trung Quốc, không phải thép Hàn Quốc như đã ghi trong hợp đồng. Ảnh: Dũ Tuấn

Các tỉnh thành tổ chức đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới; hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá tại địa phương theo phân cấp quản lý. Có biện pháp quản lý, giám sát chủ tàu thực hiện nghiêm việc kiểm tra an toàn kỹ thuật đúng thời hạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem