Tesla ngừng mua đất ở Thượng Hải do căng thẳng Mỹ - Trung
Căng thẳng Mỹ - Trung không có dấu hiệu hạ nhiệt được cho là nguyên nhân chính khiến Tesla tạm dừng kế hoạch mua đất ở Thượng Hải. Khi mức thuế 25% với xe điện nhập khẩu Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Trump vẫn được duy trì trong nhiệm kỳ của ông Biden, Tesla hiện có ý định hạn chế tỷ trọng sản lượng xe điện sản xuất tại Trung Quốc, trích hai nguồn tin thân cận của Reuters.
Tesla trước đó đã xem xét mở rộng sản xuất dòng xe điện Model 3 hiện đang được thực hiện ở Trung Quốc sang nhiều thị trường hơn, bao gồm cả Mỹ, các nguồn tin cho biết. Tesla cũng được cho là đang vận chuyển những chiếc xe điện Model 3 do Trung Quốc sản xuất sang châu Âu, nơi một nhà máy Tesla ở Đức đang được xây dựng.
Nhà máy ở Thượng Hải của Tesla được thiết kế để sản xuất 500.000 xe mỗi năm và hiện đang sản xuất 2 dòng xe Model 3 và Model Y với sản lượng 450.000 chiếc mỗi năm. Vào tháng 3, Tesla đã từ chối đấu thầu một khu đất đối diện với nhà máy này do thay đổi chiến lược kinh doanh, không còn thúc đẩy năng lực sản xuất tại Trung Quốc trong bối cảnh hiện tại. Khu đất có diện tích khoảng 40ha sẽ cho phép công ty nâng công suất sản xuất thêm 200.000-300.000 xe mỗi năm nếu được khai thác.
Các tài liệu xây dựng được đăng trên một trang web của chính phủ trước đây cho thấy Tesla đang sửa sang lại nhà máy của mình ở Thượng Hải để tăng thêm công suất. Chính quyền thành phố Thượng Hải vốn ủng hộ việc Tesla thành lập nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào.
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla hiện vẫn tăng vọt bất chấp áp lực pháp lý gia tăng tại nước này sau vụ khủng hoảng truyền thông khi một người mua khiếu nại về độ an toàn của xe điện Tesla. Một phụ nữ tự nhận là khách hàng của Tesla đã xuất hiện tại một triển lãm ô tô Thượng Hải, tố phanh của xe điện Tesla không hoạt động. Đây là tình trạng chung mà nhiều người phản ánh trên mạng xã hội Trung Quốc trong vài tháng qua. Người phụ nữ sau đó bị giam giữ 5 ngày vì gây rối trật tự công cộng.
Cách làm của Tesla đã gây ra cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng tồi tệ. Tesla cáo buộc người phụ nữ này liên quan đến một vụ va chạm vào tháng 2 do “vi phạm tốc độ”. Theo Tesla, trong suốt 2 tháng đàm phán về vụ việc, người này không cho phép bên thứ ba kiểm tra tình trạng xe nhưng yêu cầu bồi hoàn toàn bộ trị giá chiếc xe. Phó chủ tịch Tesla phụ trách khu vực Trung Quốc Tao Lin tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai với tờ tin tức tài chính Trung Quốc Caijing rằng người phụ nữ này đòi hỏi mức bồi thường quá cao và Tesla không có bất kỳ lý do gì để đáp ứng. Trong một bài đăng tiếp theo trên mạng xã hội Weibo, Tesla tiếp tục khẳng định sẽ không thỏa hiệp với “những yêu cầu vô lý”.
Cả truyền thông nhà nước và các cơ quan chính phủ đã nhanh chóng chỉ trích Tesla về “lập trường ngạo mạn” không thể chấp nhận được. Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và cơ sở khách hàng của công ty tại thị trường Trung Quốc.
Tuy vậy, trong 3 tháng đầu năm, Tesla vẫn kiếm được 3 tỷ USD doanh thu từ thị trường Trung Quốc, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái và đóng góp khoảng 30% doanh số toàn cầu của hãng.