Tesla sẽ mất ngôi vị nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 03/07/2022 14:50 PM (GMT+7)
Tesla và Volkswagen đều đang cạnh tranh cho danh hiệu công ty xe điện lớn nhất thế giới.
Bình luận 0

Mới đây, ông chủ của Volkswagen cho biết các nhà máy mới của Tesla có thể gây ra những khó khăn ngày càng tăng cho Elon Musk và công ty sản xuất ô tô điện của ông ấy, đó là hãng Tesla.

"Trong tình thế hiện tại, Elon phải tăng cường hai nhà máy phức tạp ở Austin và Gruenheide cùng một lúc - cũng như mở rộng sản xuất ở Thượng Hải, nhưng điều đó sẽ lấy đi sức mạnh của ông ấy", Giám đốc điều hành người Đức Herbert Diess đã đưa ra bình luận này tại một cuộc họp đề cập đến tác động của những khó khăn trong chuỗi cung ứng đối với các mục tiêu sản xuất của Volkswagen, theo Reuters dẫn tin. Diess nói rằng các cuộc đấu tranh trong chuỗi cung ứng của Tesla có thể mở đường cho Volkswagen vượt qua công ty xe hơi này trên thị trường xe điện đang ngày càng tăng tốc.

Hiện tại, người phát ngôn của Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận nào về tuyên bố này từ phía Insider.

Mối quan tâm của Diess đối với Tesla giống như quan điểm của Musk. Gần đây, CEO Tesla đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn ở Thung lũng Silicon rằng, các nhà máy mới của hãng xe này ở Texas và Berlin đã trở thành những "lò đốt tiền khổng lồ" đang thua lỗ hàng tỷ USD.

Volkswagen cho biết các nhà máy mới sẽ 'lấy mất sức mạnh' của Elon Musk. Ảnh: @AFP.

Volkswagen cho biết các nhà máy mới sẽ 'lấy mất sức mạnh' của Elon Musk. Ảnh: @AFP.

Vào thời điểm đó, Musk cho biết tình trạng thiếu hụt pin ô tô điện và những trục trặc trong chuỗi cung ứng do cuộc đóng cửa ở Thượng Hải đang gây khó khăn cho việc tăng cường sản xuất tại các nhà máy và họ chỉ sản xuất được một số lượng xe "nhỏ".

Tesla đã mở cả hai nhà máy ở Austin, Texas  và  Berlin, Đức vào năm 2022. Nhưng cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty là ở Fremont, California. Trong khi đó, Diess cho biết trong cuộc họp mới nhất rằng, Volkswagen đang tăng cường sản xuất ở Đức và Trung Quốc vì tình trạng thiếu chip bán dẫn đã bắt đầu giảm bớt.

Volkswagen đã đẩy mạnh hơn nữa vào ngành công nghiệp ô tô điện trong những năm gần đây. Vào tháng 4, Scott Keogh, Giám đốc điều hành chi nhánh của Volkswagen tại Mỹ, nói với Tim Levin của Insider rằng ông coi ô tô điện là cách để hãng ô tô này chiếm lĩnh thị trường Mỹ nhiều hơn.

"Đối với tôi, nó giống như một cuộc đua F1", Diess nói. "Đây là cơ hội để bạn có mặt ở 2 hàng đầu tiên khi bắt đầu cuộc đua xe điện, trái ngược với nếu chúng tôi làm bất cứ điều gì vơi xe động cơ đốt trong, chúng tôi sẽ ở hàng thứ 12".

Trong khi Tesla vẫn sở hữu 75% thị phần ô tô điện ở Mỹ và 14% thị phần toàn cầu, thì Volkswagen đang ở gần phía sau. Năm ngoái, Volkswagen chiếm khoảng 11% thị phần xe điện toàn cầu và tăng gấp đôi doanh số từ năm 2020.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng Tesla có thể sẽ mất ngôi vương. Vào tháng 6, Bloomberg Intelligence dự đoán rằng nhà sản xuất xe điện này có thể mất danh hiệu lớn nhất thế giới vào năm 2024. Báo cáo cho biết Volkswagen có khả năng sẽ giành lại danh hiệu này.

Ở đây, một nghiên cứu của Bloomberg Intelligence kỳ vọng gã khổng lồ của Đức sẽ tăng gấp đôi sản lượng lên hơn 2 triệu chiếc xe chạy bằng pin vào năm 2024, vượt qua Tesla. 

Báo cáo cho biết, chi phí pin tăng và công suất sản xuất hạn chế có nghĩa là hầu hết các đối thủ khác, bao gồm Ford và General Motors, không có động lực để bắt kịp nhanh chóng như Volkswagen, báo cáo cho biết.

Theo Bloomberg Intelligence, Tesla sẽ mất danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2024. Ảnh: @AFP.

Theo Bloomberg Intelligence, Tesla sẽ mất danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2024. Ảnh: @AFP.

Việc sản xuất và bán hàng của Volkswagen tập trung vào châu Âu, và Bloomberg dự kiến công ty sẽ mở rộng hơn nữa ở Trung Quốc thay vì Mỹ. Theo báo cáo hàng năm, doanh số bán hàng tại Mỹ chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của VW vào năm ngoái.

Theo Kelly Blue Book, Tesla là công ty sớm tham gia vào cuộc cách mạng xe điện, và chiếm 75% tổng số ô tô điện bán ra tại Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2022. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh đang dần tận dụng quy mô của họ để ăn một phần thị phần đó.

Ford với siêu phẩm Ford F-150 Lightning, chiếc xe đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng, trong khi GM đang đẩy mạnh sản xuất pin "Ultium" thế hệ tiếp theo, đồng thời hãng sản xuất ô tô thể thao Porsche cũng có một mẫu xe điện.

Nhưng Tesla cũng đã mở rộng sản xuất và tận dụng lợi thế của quy mô kinh tế hiện có ở những người đầu tiên áp dụng. Công ty bắt đầu vận chuyển ô tô từ nhà máy Berlin vào tháng 3, nơi đặt mục tiêu sản xuất 500.000 ô tô mỗi năm.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã cố gắng chống lại mối đe dọa từ các nhà sản xuất ô tô kế thừa, nói đùa rằng ông đang nhận được "quảng cáo miễn phí" từ các đối thủ cạnh tranh của mình trong một dòng tweet, nêu bật các chiến lược tiếp thị tương tự giữa các nhà sản xuất.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube của Tesla Owners Silicon Valley phát hành, Musk cho biết các đối thủ cạnh tranh Rivian và Lucid sẽ phải đối mặt với tình trạng phá sản nếu họ không cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên sự thật là ngay cả Musk cũng thừa nhận thành công của Volkswagen trong ngành. Vào tháng 5, tỷ phú này thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times rằng, Volkswagen đã đạt được tiến bộ nhất trong thị trường ô tô điện ngoài Tesla.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem