Thái Thùy Linh “tố” 8 web âm nhạc vi phạm bản quyền

Thứ năm, ngày 13/10/2011 10:33 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 12.10, ca sĩ Thái Thùy Linh hết sức bức xúc khi album “Bộ đội” bị 8 trang web âm nhạc sử dụng, kinh doanh mà chưa được sự đồng ý của cô.
Bình luận 0

Album Vol.3 “Bộ đội” của ca sĩ Thái Thùy Linh được phát hành trên toàn quốc vào 1.2011. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi chính thức có mặt trên kệ đĩa, các ca khúc trong album đã xuất hiện tràn lan trên internet.

Bên cạnh việc tải, nghe các ca khúc miễn phí, khá nhiều website âm nhạc đã ngang nhiên sử dụng các ca khúc với mục đích kinh doanh mà chưa được sự đồng ý của người chủ sở hữu sản phẩm là ca sĩ Thái Thùy Linh.

img
Hình ảnh của Thái Thùy Linh trong album "Bộ đội"

Bức xúc chia sẻ, Thái Thùy Linh cho biết “Trên bìa đĩa đã ghi rõ “Nghiêm cấm in sao dưới mọi hình thức”, nghe tải miễn phí thì đã đành phải chịu, giờ họ còn sử dụng nó để kinh doanh, thu lợi cho cá nhân thì không thể chấp nhận được”.

Với kinh phí đầu tư cho album hơn 250 triệu đồng. Bên cạnh phải đối mặt với thị trường băng đĩa lậu khó kiểm soát, thì việc trăng trợn vi phạm bản quyền ngay trên các phương tiện truyền thông đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế với bản thân ca sĩ Thái Thùy Linh.

Ngày 22.6.2011, ca sĩ Thái Thùy Linh đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và chính thức quyền nhờ trung tâm bảo về quyền lợi hợp pháp đối với album “Bộ đội”.

Sau 3 tháng tiếp nhận vụ việc, trung tâm đã xác minh và gửi công văn lần đến 8 trang website vi phạm nhiều nhất đó là nhac.vui.vn (trang web 24h), nhacso.net (FPT Online), nhaccuatui.com mp3.xalo.vn (tinh van), music.go.vn (VTC Online), showbiz.xzone.vn (VMG), mp3.zing.vn (Vinagame), yeucahat.com (Yeuca hat).

Sau khi nhận được công văn lần thứ 2 của VCPMC, khá nhiều trang web đã phản hồi nhận trách nhiệm và sẽ gỡ bỏ, rút kinh nghiệm và đề nghị thương lượng bồi thường. Tính đến ngày 12.10.2011, vẫn còn 3 trang website là showbiz.xzone.vn, mp3.zing.vn, yeucahat.com là chưa hề có động thái phản nào.

Với việc tải toàn bộ album “Bộ đội” với giá từ 5000 đến 15.000 đồng, với số liệu đăng tải lượt tải lên hàng trăm ngàn lượt thì số tiền thu về của các trang web trên là tương đối lớn.

Với số lượng phát hành 2.000 bản, giá bán 75.000 đồng/đĩa, tính đến nay doanh thu của album "Bộ đội" mới chỉ dừng lại 300 bản (được Phương Nam quyết toán 6.2011).

Theo Nghị định 47/2009 về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan đưa ra mức phạt tối thiểu là 8 triệu đồng.

Luật sư Phạm Thanh Thủy – Trưởng phòng cấp phép VCPMC cho rằng: “Mức phạt hiện nay chưa mang tính răn đe, không giải quyết triệt để hậu quả vi phạm. Qua những vi phạm trong vụ việc của ca sĩ Thái Thùy Linh, trung tâm sẽ tiến hành xây dựng luật định yêu cầu những đơn vị kinh doanh sử dụng âm nhạc, đồng thời cũng đánh động các cơ quan quản lý rằng đã đến lúc thành lập hội bảo vệ quyền của người biểu diễn.”

Khi được hỏi về con số bồi thường, ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết “Thái Thùy Linh cũng đã đề xuất giá bồi thường là 500 đồng/1 lần tải album. Nó chỉ bằng 1/10, 1/30 số tiền các trang web thu được”.

Việc vi phạm trên không những chỉ tổn thất về quyền lợi kinh tế của ca sĩ Thái Thùy Linh mà còn ảnh hưởng đến nhiều kế hoạch âm nhạc của Thái Thùy Linh. Show diễn tour 10 trường Đại học toàn quốc phải hủy bỏ, kế hoạch ra album “Bộ đội 2” bị gián đoạn…

Trước mắt, Thái Thùy Linh khẳng đinh sẽ theo vụ việc đến cùng, cũng như nhờ cậy sự tư vấn của VCPMC để bảo vệ quyền lợi của bản thân ca nhân mình, cũng như là tiền đề để đảm bảo lợi ích chung cho các ca sĩ biểu diễn.

Dân Việt sẽ tiếp tục cung cấp thông tin mới nhất của vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem