"Thần dược" Cao Sao Vàng lừng danh một thời giờ ra sao?
Nhắc đến Cao Sao Vàng chắc chắn sẽ rất nhiều thế hệ, đặc biệt từ 8x trở về trước sẽ không thể quên. Đó là một chiếc hộp nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao ở giữa và rất khó mở, thậm chí nhiều người còn có thể tưởng tượng được mùi hương nồng ấm, đầy đặc trưng ấy...
Đây là sản phẩm được coi là "thần dược chữa bách bệnh" từ chữa sổ mũi, đau họng, cảm lạnh, nhức đầu, cảm cúm, đau bụng, bong gân... Nhiều người còn luôn giữ bên mình như vật bất ly thân, để khi có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe , dù ở bất kỳ đâu cũng có thế mang ra dùng.
Phải thừa nhận rằng, mức độ nhận diện thương hiệu Cao Sao Vàng được coi là "khủng nhất" tại thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước. Sản phẩm đã trở thành biểu tượng của ngành dược Việt Nam rất nhiều năm sau đó.
Một phần ký ức khó quên
Với những người ở tuổi ngoại tứ tuần, cái tên Cao Sao Vàng là một phần ký ức không thể quên. Ông Nguyễn Văn Hiền (53 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, với người miền Bắc Cao Sao Vàng không chỉ dùng để đuổi muỗi, giảm sưng đau... mà còn là vật sưởi ấm những mùa đông lạnh buốt.
"Tôi vẫn nhớ những cái lạnh của những năm 90, chỉ cần bôi một ít dầu Cao Sao Vàng lên mũi, cổ họng là hơi ấm bắt đầu lan ra. Mẹ tôi trước khi đi ngủ thường bôi vào lòng bàn chân, bàn tay cho chúng tôi. Mỗi khi đi đâu xa hoặc ngoài trời trở gió bà lại bôi lên người cho mấy đứa con để tránh gió", ông Hiền nhớ lại.
Cùng tâm sự này, bà Nguyễn Thị Tý (64 tuổi, Bắc Giang) cho biết, bà biết đến Cao Sao Vàng từ khi còn nhỏ. "Cao Sao Vàng đặc biệt phù hợp ở miền Bắc trong mùa đông giá rét. Chỉ có điều, suốt mấy chục năm, hộp đựng cao không hề thay đổi. Hộp rất khó mở, thậm chí để mở được tôi phải ném nhiều lần xuống đất để hộp tự bung ra. Vào trước năm 1975 ở ngoài Bắc, bên cạnh cao của Việt Nam, còn Cao Con Hổ của Trung Quốc dù chất lượng không được ưa chuộng bằng của ta nhưng hộp của họ rất dễ sử dụng", bà Tý nhớ lại.
Được biết, sau năm 1975, Việt Nam và Liên Xô đẩy mạnh trao đổi hàng hóa. Cao Sao Vàng là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang Liên Xô. Sản phẩm được giao cho 5 xí nghiệp dược sản xuất. Riêng xí nghiệp dược ở Đà Nẵng được giao chỉ tiêu sản xuất mỗi năm trung bình 10 – 15 triệu hộp.
Ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm T.Ư 3 từng chia sẻ: "Thời đó, sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu để thu ngoại tệ, thị trường nội địa rất ít có sản phẩm này. Chúng tôi là nhân viên công ty nhưng chỉ được sở hữu cao Sao Vàng khi công ty tặng vào những dịp lễ tết vài hộp".
"Những năm bao cấp, nhắc đến dược phẩm thì cao Sao Vàng không có sản phẩm cạnh tranh, như mậu dịch viên trên tình trường không có đối thủ"
Ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3
Đỉnh cao là 1983 với sản lượng được giao 20 triệu hộp, thậm chí, có năm kim ngạch xuất nhập khẩu lên 800 – 900 triệu USD.
Nói đến cao Sao Vàng, người Việt ai cũng thấy quen thuộc. Nhưng ít ai biết rằng, cho đến khi Liên Xô tan rã, sản phẩm này mới phổ biến ở VN. Tuy nhiên, sau đó không lâu, cái tên cao Sao Vàng gần như đã mất hút tại thị trường sân nhà.
Hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có cờ đỏ sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt.
Trỗi dậy
Những tưởng thương hiệu vang bóng một thời sẽ cứ thế ngủ chìm trong ký ức, nhưng vài năm gần đây, Cao Sao Vàng bắt đầu trỗi dậy. Tuy nhiên, sản phẩm lại nổi tiếng trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới chứ không phải ở Việt Nam.
Từ năm 2013 tới nay, hàng loạt "ông lớn" thương mại điện tử như Amazon, eBay, các gian hàng dược phẩm online ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc…bán sản phẩm này rất chạy.
Trên Amazon, Cao Sao Vàng được chào bán với giá từ 2- 4 USD/hộp. Được đánh giá tốt, loại sản phẩm này thường hết veo ngay sau khi bán đấu giá trên trang thương mại điện tử nổi tiếng này. "Cao Sao Vàng đã được dùng ở Việt Nam cả thế kỷ. Nó có chứa một loại dầu đặc biệt cao cấp ở Việt Nam, kích cỡ nhỏ nên dễ mang đi mang lại, có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng…", là những dòng quảng cáo về sản phẩm.
Thậm chí có nơi bán với giá lên tới 7 USD - tương đương khoảng 160.000 đồng, gấp tới 80 lần giá bán trong nước.
"Sắp hết hàng", "Cháy hàng", hay "...Chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam, kích cỡ nhỏ, có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng…", là những dòng giới thiệu hết sức hấp dẫn về cao Sao Vàng trên các trang thương mại điện tử.
Chính điều này đã tạo cho người mua cảm giác mức giá 7 USD quá rẻ so với tác dụng mà loại dầu này mang lại. Ngay cả khi biết được giá bán này đắt gấp 80 giá bán ở Việt Nam, người mua vẫn chấp nhận, và cảm thấy hào hứng với sản phẩm.
Hiện tại Cao Sao Vàng Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 15 nước trên thế giới.
Được biết, Cao Sao Vàng được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam từ sau năm 1954, dựa trên sản phẩm đã khá danh tiếng trước đó là dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng, xuất xứ Singapore. Thời gian đầu, mặt hàng này được Tổng công ty dược Việt Nam nghiên cứu.
Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa thương hiệu Sao Vàng chính thức ra mắt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Những năm 1970-1990, Cao Sao Vàng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt.
Lợi nhuận khủng
Cùng với sự trở lại đầy ấn tượng của một sản phẩm chủ chốt, Công ty Dược phẩm Trung ương 3 đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng qua các năm. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp liên tục tăng qua các năm từ 2015 đến nay. Nếu như năm 2015, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 16 tỉ đồng thì sang năm 2016, lợi nhuận tăng lên 22,5 tỉ đồng.
Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng vọt, đạt 80 tỉ đồng tăng 41 tỉ đồng so với năm 2017, tương đương với 208,85%.
Nguyên nhân được lãnh đạo công ty xác định là do đẩy mạnh công tác bán hàng, quảng cáo mở rộng thị trường, đa dạng các mặt hàng nên doanh thu tăng cao. Bên cạnh đó, trong khâu sản xuất công ty đã đề cao công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các khâu sản xuất góp phần giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm số liệu chi tiết.
Doanh thu và chi phí sản phẩm đều tăng theo tỉ lệ tương ứng. Do tỷ lệ tăng doanh thu cao hơn dẫn đến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của báo cáo năm 2018 so với cùng kỳ năm trước tăng 55 tỉ đồng. Tổng lợi nhuận tăng 54 tỉ đồng.
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý I.2019 tiếp tục tăng đạt 21,3 tỉ đồng. So với quý I.2018, tổng các khoản doanh thu, thu nhập quý I.2019 có giảm hơn so với quý I.2018 là 18 tỉ đồng, nhưng tổng các khoản chi phí giảm mạnh hơn so với sức giảm của doanh thu cụ thể tổng chi phí giảm 21 triệu đồng dẫn đến kết quả quý I.2019, công ty vẫn có lợi nhuận sau thuế cao hơn quý I.2019 là 2 tỉ đồng, tương đương tăng 13,8%.