Giao Quốc lộ 1K về cho TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương quản lý

Nha Mẫn Thứ hai, ngày 12/06/2023 15:55 PM (GMT+7)
Hiện tại, Khu Quản lý đường bộ IV đang cho nhân công tháo dỡ lần lượt 2 trạm thu phí T1, T2 thuộc dự án BOT Quốc lộ 1K qua địa phận tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.
Bình luận 0

Tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1K

Chiều 12/6, tin từ Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam), cho biết những ngày qua, 2 trạm thu phí T1, T2 thuộc dự án BOT Quốc lộ (QL) 1K qua địa phận tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang được tháo dỡ, hoàn trả mặt đường. Đây là 2 trạm đã dừng thu phí được gần 3 năm, và các địa phương đều đề nghị đơn vị chức năng sớm tháo dỡ, để đảm bảo an toàn cho người lưu thông.

Tháo dỡ 2 trạm thu phí, giao QL1K về cho Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM quản lý - Ảnh 1.

Hiện tại đã tháo dỡ xong trạm thu phí T1 QL1K đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nha Mẫn

Hiện trạm thu phí T1 qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã tháo dỡ xong để hoàn trả mặt đường, và đơn vị thi công cũng đã đặt các biển báo, phân luồng giao thông tại vị trí này.

Riêng trạm T2 đặt tại QL1K phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vẫn chưa được tháo dỡ.

Được biết trong quá trình thi công tháo dỡ, Khu Quản lý đường bộ IV đã có thông báo với các địa phương, và tiến hành phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn.

Dự kiến, việc tháo dỡ trạm T2 cũng sẽ hoàn thành trong tháng 6, sau đó đơn vị chức năng tiếp tục hoàn thiện các hạng mục hoàn trả, sơn vạch đường đồng bộ…

Tháo dỡ 2 trạm thu phí, giao QL1K về cho Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM quản lý - Ảnh 2.

Như vậy hiện nay Bộ GTVT đã giao QL1K cho các địa phương quản lý. Ảnh: Nha Mẫn

Trước đó, cuối tháng 10/2020, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), hai trạm BOT trên tuyến QL1K đã dừng thu phí.

Cũng liên quan đến QL1K, cùng ngày, tin từ Sở GTVT Đồng Nai cho biết đơn vị đã nhận được quyết định của Bộ GTVT, điều chỉnh QL1K đoạn qua TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thành đường địa phương.

Theo đó, QL1K thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai (từ Km0+000 - Km6+097, tính từ đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn từ khu vực tượng đài A42 đến đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Dương) về UBND tỉnh Đồng Nai quản lý.

Bộ GTVT cũng giao các đoạn tuyến thuộc địa phận TP.HCM, tỉnh Bình Dương về UBND các địa phương trên quản lý.

Hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đang thống kê tài sản, kết cấu hạ tầng đường bộ các đoạn tuyến QL1K, để tổ chức bàn giao cho các địa phương quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.

Bộ GTVT cũng giao Vụ Tài chính, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

Đặc biệt chú ý đảm bảo công tác quản lý, khai thác được thực hiện liên tục và không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.

Cuối năm 2022, đầu năm 2023, UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương đồng loạt có văn bản đề nghị tiếp nhận tuyến QL1K qua các địa phương để quản lý, khai thác.

QL1K dài hơn 12km, đi qua TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ TP.HCM.

Trên tuyến đường này trước đây có 2 trạm thu phí đặt tại TP.Dĩ An, Bình Dương và TP.Biên Hòa, Đồng Nai, để thu phí hoàn vốn dự án. Gần 3 năm nay, 2 trạm thu phí đã dừng thu.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem