Thế Giới Di Động tạm đóng cửa siêu thị có 2 du khách Anh nhiễm Covid-19 ghé hỏi mua SIM

Ngọc Phạm Thứ tư, ngày 11/03/2020 11:39 AM (GMT+7)
Camera giám sát cho thấy hai nam du khách người Anh đã đi bộ vào siêu thị để hỏi mua SIM điện thoại lúc 18h49 ngày 4/3.
Bình luận 0

Ngày 8/3, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đã xác nhận hai nam du khách người Anh lưu trú tại khách sạn Vanda (Đà Nẵng) dương tính với Covid-19. Sau đó, hai người này được đưa đến bệnh viện điều trị. Đây là hai du khách đi trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) đến Hà Nội lúc 4h30 ngày 2/3 cùng ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam.

Liên quan tới hai du khách này, ngày 11/3, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết, khách sạn Vanda nơi hai du khách Anh lưu trú nằm cạnh siêu thị Điện Máy Xanh (số 7 đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) thuộc quản lý của công ty.

Do đó, siêu thị này đã chủ động rà soát camera tất cả các trường hợp khách nước ngoài đến siêu thị, và nhận thấy có hai nam du khách người nước ngoài đi bộ ghé vào siêu thị để hỏi mua SIM điện thoại lúc 18h49 ngày 4/3.

Tuy nhiên, hai người này sau đó đã không mua sản phẩm nên không có giao dịch và hệ thống không ghi nhận thông tin liên lạc. Trong quá trình giao tiếp, có 3 nhân viên của Điện Máy Xanh tiếp xúc gần trong vòng 2m với các du khách này.

img

Bên trong một khu vực cách ly y tế dành cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, siêu thị Điện Máy Xanh nói trên đã gọi đến đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Đà Nẵng để báo cáo tình hình. Qua hình ảnh camera do siêu thị điện máy cung cấp, ngày 9/3, cơ quan chức năng xác định hai nam du khách ghé siêu thị đúng là các bệnh nhân đã được xác định dương tính với virus SAR-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19).

Trước đó, trong các địa điểm đã đến do hai du khách Anh cung cấp cho cơ quan chức năng không nhắc tới địa điểm này.

Sau khi nhận được kết quả xác minh chính thức từ cơ quan chức năng, siêu thị Điện Máy Xanh (số 7 đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) đã thực hiện theo hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.

Cụ thể, các trường hợp tiếp xúc gần (F1) được các y bác sĩ Bệnh viện Phổi thành phố Đà Nẵng khám và yêu cầu thực hiện cách ly phòng dịch. Các trường hợp có liên quan khác cũng đã được cách ly, theo dõi và giám sát y tế theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Cơ quan chống dịch đã phun khử khuẩn tại siêu thị vào ngày 9/3. Trước đó, siêu thị cũng đã chủ động thuê đơn vị chuyên nghiệp phun khử khuẩn trước một lần.

Đến hôm nay (ngày 11/3), Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động đã quyết định tạm thời đóng cửa siêu thị Điện Máy Xanh nói trên (bên cạnh khách sạn Vanda), và cho toàn thể nhân viên tại siêu thị Điện Máy Xanh này (dù có tiếp xúc gần với hai khách nước ngoài nhiễm bệnh hay không) cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày 9/3 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem