Thị sát hiện trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị gì về nút giao “ngủ đông” hơn nửa thập kỷ?

13/06/2024 11:07 GMT+7
Trên cơ sở báo cáo và thị sát hiện trường, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy đề nghị, VEC sớm hoàn thiện thủ tục liên quan, thi công hoàn thành và đưa sử dụng nút giao Dung Quất – Trì Bình trong năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư đến với KKT Dung Quất.

Phần việc còn dang dở trị giá hàng chục tỷ đồng

Sáng 13/6, theo thông tin PV Etime thu thập, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, do Phó Bí thư Thường trực, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy dẫn đầu, đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan về nút giao Dung Quất – Trì Bình, huyện Bình Sơn, thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thị sát hiện trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị gì về nút giao “ngủ đông” hơn nửa thập kỷ?- Ảnh 1.

Phó Bí thư Thường trực, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy (giữa) tại buổi kiểm tra hiện trường. Ảnh: Đ.Ngọc.

Tham dự buổi khảo sát và làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi có đại diện lãnh đạo Bộ GTVT; chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cùng đại diện lãnh đạo HĐND, chính quyền và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam thông tin, hiện một số phần việc của nút giao Dung Quất - Trì Bình đã thi công hoàn thành, như 3 cầu đã xong mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao đã thi công còn lại một phần nền đường đắp.

Thị sát hiện trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị gì về nút giao “ngủ đông” hơn nửa thập kỷ?- Ảnh 2.

Một vị trí dở dang của nút giao Dung Quất - Trì Bình. Ảnh: Đ.Ngọc.

Những phần việc chưa thi công là cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công, với tổng giá trị khối lượng theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 45,5 tỷ đồng.

Nguyên nhân và kiến nghị

Nguyên nhân dẫn đến việc chưa hoàn thành nút giao Dung Quất - Trì Bình là do công tác bàn giao mặt bằng chậm; ảnh hưởng của Covid-19 (2020, 2021), nên lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao. Ngoài ra, từ năm 2019, một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư dự án.

Thị sát hiện trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị gì về nút giao “ngủ đông” hơn nửa thập kỷ?- Ảnh 3.

Toàn cảnh nút giao Dung Quất - Trì Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: T.Quốc.

Để khởi động và thi công hoàn thành phần việc còn lại của nút giao, phải thực hiện các quy trình, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án; lựa chọn tư vấn giám sát và nhà thầu thi công…

Trước đó vào ngày 24/5/2024, VEC đã có tờ trình Bộ GTVT để báo cáo cấp có thẩm quyền, cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong đó có nội dung điều chỉnh về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh về nguồn vốn thi công các hạng mục còn lại.

Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới, để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại trong đó có nút giao Dung Quất – Trì Bình.

Đại diện chủ đầu tư bày tỏ, nếu được thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư vào cuối năm 2024 và hoàn thành điều chỉnh dự án trong quý I/2025, VEC sẽ phấn đấu thực hoàn thiện nút giao Dung Quất trong năm 2025.

Trên cơ sở thị sát hiện trường, báo cáo và ý kiến của các thành viên liên quan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đề nghị VEC, sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thành và đưa sử dụng nút giao Dung Quất – Trì Bình trong năm 2025, nhằm tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư đến với KKT Dung Quất.

Thị sát hiện trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị gì về nút giao “ngủ đông” hơn nửa thập kỷ?- Ảnh 5.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam Đặng Hoài Nam, báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.Ngọc.

Yêu cầu VEC thực hiện đúng cam kết với tỉnh Quảng Ngãi, trong việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

"Được biết vào năm 2018, sau một thời gian thi công, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua 3 tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đã chính thức thông xe toàn tuyến.

Đây là dự án do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC), làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.

Thị sát hiện trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị gì về nút giao “ngủ đông” hơn nửa thập kỷ?- Ảnh 6.

Nhiều phần việc đã thi công hiện đang hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: Công Hoàng.

Cùng với các hạng mục và phần việc khác, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 8 nút giao, được phân bố nằm trên địa bàn 3 tỉnh mà tuyến giao thông này đi qua.

Có điểm kết nối với KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, vì vậy nút giao Dung Quất - Trì Bình (huyện Bình Sơn), được đánh giá là nút giao quan trọng nhất, trong 8 nút giao của dự án cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi.

Thế nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hơn nửa thập kỷ qua, nút giao Dung Quất - Trì Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vẫn chưa được thi công hoàn thành".

Công Hoàng
Cùng chuyên mục