Thị trường bất động sản thương mại có tiềm năng phát triển năm 2023

20/01/2023 17:16 GMT+7
Sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đang từng bước phục hồi khiến thị trường bất động sản thương mại tại Hà Nội, TPHCM có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, bất động sản thương mại chỉ mới tập trung tại các thị trường lớn nên cần được tập trung phát triển trong năm 2023.

Trong thời gian gần đây, những tác động của việc siết tín dụng, nhà đầu tư tháo chạy khỏi trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất tăng… đã khiến thị trường bất động sản nhà ở giảm thanh khoản. Thế nhưng, phân khúc bất động sản thương mại vẫn được đánh giá nhiều tiềm năng.

Theo Cushman & Wakefield, bất động sản thương mại là phân khúc tạo ra dòng tiền, bao gồm các loại tài sản như tòa nhà văn phòng, dãy căn hộ cho thuê, cửa hàng, cửa hiệu, mặt bằng bằng bán lẻ, khách sạn, nhà hàng, khu vực phục vụ sản xuất, kho bãi, trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện, nhà dưỡng lão, trường học, trung tâm đào tạo...

Tuy nhiên, thị trường bất động sản thương mại tại Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và chỉ tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội. Dân số Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới (với gần 100 triệu người), tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 40%... Chưa kể, tại các thành phố lớn, hàng năm có lượng lớn dân nhập cư, đặc biệt là giới trẻ.

Thị trường bất động sản thương mại có tiềm năng phát triển năm 2023 - Ảnh 1.

Năm 2023 là thời điểm thích hợp đầu tư bất động sản thương mại (Ảnh: TN)

Trong khi đó, tổng nguồn cung văn phòng hạng A tại TP.HCM và Hà Nội mới đạt khoảng 820.000 m2. Con số này thấp hơn nhiều lần so với các thị trường văn phòng trong khu vực như: Tokyo (khoảng 10 triệu m2), Seoul (4,3 triệu m2) hay Singapore (2,6 triệu m2)...

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, nhìn vào nhu cầu bất động sản của Cushman & Wakefield có thể thấy các nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao của con người đều phải gắn liền với bất động sản. Ước tính giá trị đầu tư bất động sản thương mại của Việt Nam có thể lên tới hàng chục tỉ USD để phục vụ cho các nhu cầu đô thị.

"Thời điểm này là thích hợp đề đầu tư bất động sản thương mại. Vì hầu hết các bất động sản thương mại đều có vòng đời trung bình nhất định. Khi vượt quá tuổi thọ được định sẵn đó, giá trị của tài sản sẽ giảm dần và lỗi thời", bà Trang chia sẻ.

Bên cạnh đó, không giống như các dự án phát triển đô thị mới ở các quốc gia khác, việc thiếu các chính sách ưu đãi là một trong những trở ngại lớn nhất đối với phát triển của bất động sản thương mại tại Việt Nam. Các nhà đầu tư và chủ đầu tư cần được hỗ trợ nhiều hơn về các vấn đề liên quan đến pháp luật và thuế.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, 68% người tham gia cho biết, họ sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Tỷ lệ người dự định mua bất động sản trong năm 2023 là 46% với đối tượng chưa có bất động sản nào, 79% với những người đang sở hữu 2 bất động sản và lên đến 87% ở những người đã có từ 3 sản phẩm địa ốc. Vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm lúc này là xác định thời điểm tốt để đầu tư bất động sản thương mại.


Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục